ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 02:29:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ uy tín, thương hiệu sản phẩm OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng thực phẩm có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng ngày càng cao... Sản phẩm OCOP cấp tỉnh phần nào đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng và việc duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm sau công nhận OCOP là yếu tố quan trọng, góp phần giữ vững uy tín thương hiệu, sự sống còn của sản phẩm trên thương trường.

Huyện Đầm Dơi có 19 sản phẩm OCOP và 29 sản phẩm tiềm năng, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu. Huyện tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo ý kiến từ các chủ thể làm OCOP, việc hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận sản phẩm OCOP là cả quá trình, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất nhiều từ chủ thể. Do đó, khi hoàn thành mục tiêu, họ càng quyết tâm nuôi dưỡng "đứa con tinh thần” đó thật tốt, để vươn xa trên thị trường.

Trong chuỗi sự kiện “Họp mặt doanh nghiệp và các hoạt động phát triển sản phẩm OCOP” diễn ra tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của nhiều chủ thể trong số 90 chủ thể, với 300 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm tiềm năng của tỉnh Cà Mau và các tỉnh bạn được trưng bày, quảng bá.

Khô cá bổi OCOP 3 sao Tám Oanh (xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời).

Chị Phạm Thị Dung, Giám đốc Hợp tác xã bồn bồn Minh Duy, xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, cho biết: “Để hoàn thiện các bước cho sản phẩm OCOP mất khá nhiều thời gian, công sức, với đầy đủ các tiêu chuẩn như: công bố chất lượng sản phẩm; mã số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, bảo vệ môi trường; phát triển sản phẩm, gắn với câu chuyện về sản phẩm… Đạt chuẩn OCOP 3 sao là cơ sở bước đầu để khẳng định thương hiệu sản phẩm. Câu chuyện sau đó là chúng tôi vẫn quyết tâm duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm hơn nữa, thông qua ý kiến phản hồi từ khách hàng để chuẩn hoá sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng”.

Gần đây, khi dịch bệnh ổn định, tỉnh Cà Mau tăng cường tổ chức và tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá đặc sản quê hương đến mọi miền đất nước. Cùng với tỉnh Cà Mau, trong đợt trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP vừa qua,  9 gian hàng của 6 doanh nghiệp các tỉnh bạn tham gia kết nối giao lưu, trưng bày, bán sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc trưng của mình, như: ốc treo giàn bếp (Đồng Tháp); các sản phẩm từ nọc rắn hổ mang (Trại rắn Đồng Tâm - Tiền Giang), một số loại gạo đặc sản của Sóc Trăng, Tiền Giang…

Chị Nguyễn Thị Anh Đào, nhân viên bán hàng Công ty TNHH MTV Hồng Tân (Sa Đéc, Đồng Tháp), cho biết, công ty thường xuyên tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành trong cả nước nhằm quảng bá đặc sản quê hương đến với mọi người. Đặc biệt, công ty ưu tiên giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực của địa phương, như: gạo ngọc đỏ Hương Dứa, gạo ST24, gạo tím, gạo an toàn, ống hút từ gạo đỏ, đặc sản ốc treo giàn bếp… Đây là các sản phẩm đặc trưng, với chất lượng vượt trội, được công ty chọn lọc kỹ lưỡng trước khi giới thiệu, quảng bá đến khách tiêu dùng.

Ốc treo giàn bếp, món đặc sản nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp, cùng với trên 100 sản phẩm khác có mặt tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP MeKong.

Việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm là cơ hội để các chủ thể OCOP, hợp tác xã, tổ hợp tác có điều kiện trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh nghiệm bán hàng, bí quyết tạo sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng, đi vào các hệ thống tập đoàn, siêu thị lớn, góp phần thúc đẩy đầu ra cho sản phẩm, nâng cao thu nhập, lợi nhuận trong kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng sản phẩm cần được các chủ thể quan tâm, cũng như các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc chủ thể thực hiện nghiêm ngặt vì sản phẩm OCOP không chỉ mang ý nghĩa là thương hiệu, uy tín của tỉnh mà còn quyết định sự sống còn của sản phẩm trên thị trường./.

 

Loan Phương thực hiện

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.