ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 20:47:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ “điểm nghẽn” để phát triển kinh tế tập thể

Báo Cà Mau Kinh tế tập thể (KTTT), nòng cốt là hợp tác xã (HTX), là một mắt xích quan trọng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, giúp người dân và doanh nghiệp tìm thấy nhau. Trong những năm qua, HTX đã và đang giải quyết bài toán đầu vào, đầu ra cho nông sản, giúp bà con yên tâm sản xuất, tạo tiền đề để kinh tế nông thôn phát triển. Tuy nhiên, để tạo động lực cho KTTT nói chung, HTX nói riêng phát triển trong giai đoạn mới, thì những điểm nghẽn cần sớm được khơi thông.

Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh, hiện toàn tỉnh có 988 tổ hợp tác, với 14.490 thành viên; 287 HTX với 4.400 thành viên (250 HTX đang hoạt động, 37 HTX ngưng hoạt động). Số lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 4.743 người, doanh thu bình quân ước đạt 950 triệu đồng/năm/HTX, lãi bình quân ước đạt 300 triệu đồng/năm/HTX. Ngoài ra, còn có 2 liên hiệp HTX với 11 HTX thành viên, cung ứng dịch vụ, sản phẩm đầu vào cho sản xuất và đầu ra sản phẩm cho thành viên.

Ông Nguyễn Chí Thuần, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, khẳng định: “Thực tế cho thấy, những năm qua, KTTT đã có bước phát triển mới cả về chất và lượng, khắc phục được tình trạng yếu kém kéo dài, khẳng định những tiềm năng, triển vọng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, để tạo động lực cho KTTT, nòng cốt là HTX phát triển trong giai đoạn mới, những rào cản, thách thức cần sớm được tháo gỡ”.

Toàn tỉnh hiện có 220 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, phần lớn các HTX hoạt động hiệu quả, đã tổ chức được nhiều dịch vụ hỗ trợ theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. (Ảnh: Liên kết chuỗi tiêu thụ lúa gạo giữa Doanh nghiệp Thuận Xương, Phường 7, TP Cà Mau với HTX  Kinh Dớn, xã khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời).

Một trong những điểm nghẽn trong phát triển KTTT là chưa thực hiện tốt Luật HTX năm 2012, còn yếu kém về hành chính quản trị và tài chính, phương án sản xuất kinh doanh thiếu tính khả thi. Phần lớn các HTX có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa có mô hình sản xuất hàng hoá lớn. Hoạt động liên doanh, liên kết giữa các HTX và doanh nghiệp còn ít, khó khăn trong công tác xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại. Năng lực tài chính yếu do thiếu vốn nên ít đầu tư thêm cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị công nghệ, dẫn đến sản phẩm còn đơn điệu. “Do đó, khi có biến động về thị trường, giá cả vật tư, nguyên liệu, HTX lâm vào tình trạng khó khăn, hạn chế khả năng cạnh tranh trên thị trường”, ông Thuần cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, khu vực KTTT vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế. Năng lực nội tại HTX còn yếu, hạn chế về cán bộ quản lý, điều hành và cả cơ sở vật chất, nguồn vốn không mở rộng được hoạt động sản xuất kinh doanh; vẫn còn tình trạng HTX hoạt động cầm chừng, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp trong chỉ đạo phát triển KTTT, HTX thiếu chặt chẽ, chưa mang tính liên tục; công tác củng cố, xử lý HTX yếu, kém, giải thể HTX hoạt động kém hiệu quả đã ngưng, nghỉ hoạt động được tiến hành xử lý, nhưng còn chậm.

Một số sở, ban, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đúng mức trong chỉ đạo phát triển KTTT, HTX; một số nơi còn chạy theo thành tích, thiếu chú trọng nhu cầu chung, lợi ích của HTX mang lại cho thành viên. Một số chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển KTTT của Nhà nước ban hành chưa đồng bộ, chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó thực hiện. Các chính sách và biện pháp hỗ trợ HTX chưa rõ ràng, nguồn lực thực hiện ít, phân tán nên chưa thực sự phát huy tác dụng, tạo điều kiện cho các HTX củng cố, phát triển.

Ông Trần Quốc Hương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho biết: “Ðầu ra sản phẩm của HTX chưa ổn định, việc liên kết chuỗi trong sản xuất còn nhiều khó khăn, vì vậy cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển KTTT. Việc xử lý, giải thể các HTX yếu kém, ngưng hoạt động còn chưa dứt điểm. Bên cạnh đó, về việc tiếp cận vốn tín dụng, khó khăn lớn nhất đối với cho vay khu vực KTTT, HTX là do khu vực này đa số không có tài sản chung thế chấp, không đủ vốn tự có tham gia vào phương án sản xuất kinh doanh theo tỷ lệ quy định của các ngân hàng thương mại, đó là nguyên nhân chính dẫn đến các HTX, tổ hợp tác chưa tiếp cận được vốn tín dụng ngân hàng”.

Các HTX nuôi tôm, cua, khai thác thuỷ sản phát triển mạnh trong thời gian gần đây. (Ảnh minh hoạ).

Ðể tạo động lực phát triển thành phần kinh tế này, theo ông Nguyễn Chí Thuần, cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xây dựng chương trình hành động, nghị quyết chuyên đề về phát triển KTTT. Ðặc biệt, đẩy mạnh hoạt động tư vấn hỗ trợ, giúp các HTX khắc phục những hạn chế trong tổ chức hoạt động theo Luật HTX năm 2012; giải thể các HTX ngưng hoạt động, hoạt động yếu, kém, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác. Việc thành lập mới HTX phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân, chủ trương, chính sách cần nhất quán, đồng bộ và được triển khai kịp thời, phù hợp với thực tiễn vốn, kỹ thuật, công nghệ... Nguồn kinh phí thực hiện các chương trình, dự án phát triển phải đầy đủ, kịp thời, có hướng dẫn cụ thể, đảm bảo hiệu quả đầu tư cao nhất.

Những hạn chế, yếu kém trong phát triển KTTT đã được nhận diện, công tác tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu; nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền và người dân về vị trí, vai trò của khu vực KTTT, HTX chưa đầy đủ, thiếu thống nhất, bị chi phối, ảnh hưởng bởi định kiến về mô hình HTX kiểu cũ. Ðiều quan trọng là cần phải suy nghĩ, tìm ra cơ chế, chính sách cho HTX phát triển. Kinh tế HTX phải phát triển tương xứng, ngang tầm với sự phát triển của đất nước./.

 

Trung Ðỉnh

 

Nâng giá trị con cá phi

Từ chỗ không có nhiều giá trị kinh tế, hiện nay, cá phi được chế biến thành đặc sản, món ngon không thể bỏ qua khi đến Cà Mau. Ðể nâng tầm sản vật, Hợp tác xã (HTX) khô - mắm Minh Quách (ấp Bờ Ðập, xã Trần Phán, huyện Ðầm Dơi) sản xuất nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ cá phi. Sau nhiều nỗ lực, đến nay, các sản phẩm của HTX không chỉ mở rộng thị trường cũng như sản lượng tiêu thụ, mà còn sẵn sàng gia nhập vào sân chơi OCOP.

Giá gạo ổn định, giá vàng tăng

Thông tin từ Sở Tài chính, từ ngày 17-23/7/2024 giá gạo ổn định trở lại. Theo đó, lúa loại khô được các thương lái thu mua phổ biến ở mức giá 7.000-9.000 đồng/kg tuỳ thuộc vào chủng loại, chất lượng. Giá gạo tẻ thường tại TP Cà Mau là 17.500 đồng/kg, bình quân trong tỉnh là 18.407 đồng/kg.

Khởi nghiệp tại quê nhà

Tận dụng diện tích trong nhà, anh Trần Minh Ðăng (Ấp 2, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình) khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi rắn ri tượng. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho gia đình, đây cũng là nguồn thu nhập giúp anh Ðăng vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều diện tích lúa hè thu bị ngập úng do mưa

Hơn một tuần qua, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Cà Mau nói chung, vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời nói riêng đã hứng chịu những cơn mưa lớn kéo dài khiến gần 570 ha lúa hè thu bị ngập úng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân.

Khá giả nhờ cách làm mới

Dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn thử nghiệm nhiều mô hình kinh tế, nhiều hộ dân có nguồn thu nhập tốt, cải thiện đáng kể đời sống.

Giá vàng ổn định so với tuần trước

Theo báo cáo của Sở Tài chính, trên địa bàn thành phố Cà Mau, giá bán ra vàng SJC 99,99% ổn định so với tuần trước, vàng SJC 99,99% tại cửa hàng SJC Chi nhánh Cà Mau: 7.698.000 đ/chỉ.

Cầu nối lan toả tín dụng chính sách

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là ngân hàng duy nhất thực hiện uỷ thác vốn tín dụng chính sách cho các tổ chức chính trị - xã hội. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa ngân hàng và các hội, đoàn thể, đặc biệt là thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), thời gian qua nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người dân kịp thời, thuận lợi, hiệu quả.

Phát huy lợi thế ngành nghề nông thôn

"Phát huy tiềm năng của khu vực nông thôn, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập người dân, góp phần tôn tạo, giữ gìn, phát huy ngành nghề truyền thống gắn với phát triển kinh tế hiện đại" là một trong những mục tiêu trong Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn tỉnh Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nông sản sạch luôn có đầu ra

Nhằm liên kết, đa dạng hoá các sản phẩm nông sản sạch và ổn định đầu ra, ấp Thị Tường, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước đã thành lập tổ hợp tác (THT) xây dựng mô hình trồng màu. Việc thực hiện mô hình này vừa hạn chế cỏ dại, vừa có nguồn thực phẩm cải thiện bữa ăn hằng ngày và mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

“Quỹ Tình thương” đồng hành cùng phụ nữ

Thành lập với mục đích hỗ trợ, đồng hành cùng phụ nữ trong đời sống kinh tế, “Quỹ Tình thương” đã tạo động lực cho nhiều chị em xã Biển Bạch Ðông, huyện Thới Bình, mạnh dạn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.