ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 00:43:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình truy tìm tàu cá mất kết nối

Báo Cà Mau (CMO) Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá không chỉ nhằm phục vụ công tác quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm trong khai thác cũng như xâm phạm vùng biển nước ngoài mà còn hỗ trợ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển và thực hiện xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản. Tuy nhiên, việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh, chiếc tàu thanh tra thuỷ sản số hiệu VN-96936-KN chở tổ kiểm tra liên ngành nhổ neo rời cửa biển Sông Đốc tiến thẳng ra khơi. Nhiệm vụ của chuyến đi là tìm được tàu mất kết nối để biết nguyên nhân. Từ đó có giải pháp khắc phục tình trạng mất kết nối của thiết bị giám sát hành trình.

"Trò chơi trốn tìm" trên biển

Tàu vừa ra khỏi cửa biển Sông Đốc, Phó chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản Nguyễn Việt Triều, người được phân công làm Tổ trưởng tổ công tác phát lệnh cho Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thủ tiến thẳng về khu vực Nhà giàn DK1/10, khu vực được kỳ vọng sẽ tìm được các tàu mất kết nối đang hoạt động.

“Chuyến công tác này không chỉ để kiểm tra việc lắp đặt, khắc phục tình trạng mất kết nối, niêm phong thiết bị giám sát hành trình tàu cá mà còn kiểm tra, tuyên truyền ngư dân thực hiện các quy định của Luật Thuỷ sản cũng như xử lý các hành vi vi phạm quy định của pháp luật trong khai thác, bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản... Do đó, đòi hỏi các thành viên trên tàu phải nỗ lực hết mình vượt qua những khó khăn trong điều kiện làm việc trên biển để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Triều một lần nữa quán triệt tinh thần chuyến công tác với tất cả các thành viên trong đoàn.

Sau hơn 10 giờ lênh đênh trên biển, cuối cùng tàu cũng đến được khu vực bãi cạn. Lúc này trời đã sập tối, tàu thả neo để 21 thành viên trên tàu ăn tối và nghỉ ngơi để chuẩn bị cho ngày dài hôm sau, ngày mà các thành viên tổ công tác tham gia “trò chơi trốn tìm" với các tàu cá trên biển. Dù đã mệt lả nhưng các thành viên trong tổ công tác tranh thu ngồi lại với nhau để bàn phương án truy tìm tàu mất kết nối vào ngày hôm sau trong sự chao đảo liên tục theo từng cơn sóng biển. “Tìm được tàu mất kết nối giữa biển khơi gần như mò kim đáy biển”, một thành viên trong đoàn công tác so sánh vui. “Biết là khó nhưng phải nỗ lực hết mình”, ông Triều động viên.

Hoạt động kiểm tra trên biển của tổ công tác truy tìm tàu mất kết nối.

Khi mặt trời vừa ló dạng, trong những tia sáng còn mập mờ, tôi thấy ông Triều cặm cụi bên chiếc laptop dò tìm vị trí của các tàu khai thác thông qua hệ thống quản lý tàu cá. Sau một hồi ghi ghi chép chép bỗng anh đứng bật dậy và ra lệnh cho các anh em nghiệp vụ (thanh tra chuyên ngành thuỷ sản và cán bộ kỹ thuật, các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình) mặc đồng phục xuống ca nô. Tài công ca nô là anh Hồ Hữu Phước nổ máy tiến thẳng về toạ độ 23-40, vị trí được xác định có một số tàu đang hoạt động.

Chiếc ca nô cập sát tàu cá số hiệu CM 91708 TS do tài công Nguyễn Minh Chiến, thị trấn Sông Đốc điều khiển. Sau một hồi kiểm tra các loại giấy tờ, như giấy chứng nhận an toàn tàu cá, giấy phép khai thác, hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, niêm phong thiết bị…, tất cả đều được đánh giá là khá tốt.

Sau hơn 2 tháng gắn thiết bị giám sát hành trình trên tàu, tài công Nguyễn Minh Chiến chia sẻ, thiết bị giám sát hành trình đã giúp hoạt động nghề thuận tiện hơn. Trong lúc hoạt động có lúc tài công không biết mình đang đến vùng chồng lấn hay đã vi phạm vùng biển nước ngoài thì được cơ quan Nhà nước cảnh báo nhắc nhở và gọi về. Đây là thiết bị rất cần để anh em không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong số các vụ vi phạm vùng biển nước ngoài đã qua có những trường hợp cố tình nhưng cũng không ít trường hợp vô tình. Ngư dân Đặng Văn Thịnh, thuyền viên tàu CM 91708 TS, chia sẻ thêm, dù nguồn lợi thuỷ sản trên vùng biển hiện đã giảm rất nhiều so với trước, nhưng anh em ngư phủ hầu như không ai muốn xâm phạm vùng biển nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác có khi say đuổi theo luồng cá tôm mà vi phạm lúc nào không biết.

Rời tàu cá CM 91708 TS, chiếc ca nô đưa tổ kiểm tra cập khoảng 20 phương tiện khác trong 2 ngày neo trên biển. Tuy nhiên, mục tiêu tìm tàu có thiết bị giám sát hành trình mất kết nối không đạt được. Hầu như các tàu được gắn thiết bị đều có tín hiệu khá tốt, số còn lại thì chưa được lắp đặt. Đúng như nhận định ban đầu đây là "trò chơi trốn tìm" trên biển.

Kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trước khi ra khơi. Ảnh: Nguyễn Phú

Chỉ đăng kiểm khi đã có thiết bị giám sát hành trình

Hiện nay, đội tàu khai thác của tỉnh khoảng 4.844 phương tiện, trong đó có 1.600 tàu thuộc diện bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Qua những nỗ lực và bằng nhiều giải pháp đến nay đã có hơn 382 phương tiện được gắn thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời, tỉnh đã thành lập được Trung tâm điều hành giám sát tàu cá do Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý, vận hành. 

Hệ thống này được xây dựng một cách khá hiện đại và chi tiết. Ông Phạm Văn Quản, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Zunibal Việt Nam, là 1 trong 3 đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình hiện nay trên địa bàn tỉnh cho biết, thiết bị giám sát hành trình như là hộp đen. Tất cả mọi thông tin từ ký hiệu, tải trọng, tên thuyền trưởng, chủ phương tiện, địa chỉ, số điện thoại cũng như tình trạng tàu đang hoạt động ở kinh độ, vĩ độ nào... đều được báo về trung tâm quản lý và chủ phương tiện.

Không chỉ vậy, thiết bị còn nhận thông tin bão, áp thấp nhiệt đới, có nút ấn khẩn cấp khi tàu gặp nạn. Từ đó, nếu trung tâm phát hiện có phương tiện đang hoạt động gần vùng biển giáp ranh với các nước, Bộ đội Biên phòng sẽ kêu gọi phương tiện quay trở lại. Tàu nào cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào dữ liệu này để xử lý. 

Mặc dù có thể nói thiết bị giám sát hành trình mang lại khá nhiều tiện ích cho ngư dân, nhưng trên thực tế chủ phương tiện chưa thật sự mặn mà. Và con số đến nay chỉ lắp đặt được 382 phương tiện đã cho thấy điều đó. Không chỉ vậy, số tàu được gắn thiết bị hiện nay bị mất kết nối còn khá cao, có lúc lên đến 30-40 phương tiện.

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá, ông Triều cho rằng ngành sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo tăng cường tuyên truyền,  phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và các đơn vị có liên quan trong vấn đề quản lý khai thác thuỷ sản, cũng như việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngành sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn nữa những giải pháp tiến tới tháo thẻ vàng cảnh báo của Uỷ ban châu Âu.

Một giải pháp được đưa ra và đang được tỉnh kiên quyết thực hiện là tận dụng đối đa hoạt động đăng ký, đăng kiểm. Theo ông Triều, UBND tỉnh đã cho chủ trương và trong Luật Thuỷ sản cũng đã có quy định rõ, những tàu cá thuộc diện bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình khi nào có lắp đặt, được niêm phong và có tín hiệu duy trì mới tiến hành kiểm tra cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, giấy chứng nhận khai thác thuỷ sản cho phương tiện đó. Bởi lẽ, máy giám sát hành trình cũng là một trang thiết bị an toàn của tàu cá.

Mục tiêu tỉnh đưa ra là đến cuối năm 2019, có khoảng 70-80% tàu cá thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được trang bị thiết bị này./.

 Nguyễn Phú

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.