Thứ năm, 11-9-25 03:57:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết nối thương mại, bình ổn thị trường

Báo Cà Mau Thời gian qua, Chương trình Kết nối cung cầu hàng hoá ổn định thị trường giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL được tập trung thực hiện, góp phần tăng hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động. Trong chương trình bình ổn giá đều là các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thời gian qua, Chương trình Kết nối cung cầu hàng hoá ổn định thị trường giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ĐBSCL được tập trung thực hiện, góp phần tăng hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động. Trong chương trình bình ổn giá đều là các mặt hàng Việt Nam chất lượng cao.

6 tháng đầu năm 2015, tại thị trường khu vực ÐBSCL, hàng hoá cung ứng đảm bảo, giá cả ổn định, không có tình trạng thiếu hàng, tăng đột biến, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Sở Công thương các tỉnh, thành thường xuyên trao đổi về tình hình diễn biến cung cầu hàng hoá, giá cả thị trường, tạo điều kiện cho nông dân sản xuất có đầu ra ổn định, góp phần mở rộng mạng lưới phân phối, tạo nguồn hàng dồi dào cho thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hàng gian, hàng giả.

Theo đó, các tỉnh, thành trong khu vực đã tổ chức được 30 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, vùng biên giới và khu công nghiệp. Trên 1.300 lượt bán hàng lưu động. Tổ chức kiểm soát, kiểm tra thị trường trên 12.000 vụ, xử lý trên 4.700 vụ.

Nhờ đó, chương trình mang lại nhiều kết quả tích cực như liên kết phát triển thương mại, dịch vụ, đầu tư hạ tầng thương mại các tỉnh, thành ÐBSCL. Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại được các địa phương tổ chức. Việc hợp tác này phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, góp phần chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Lê Ngọc Ðào chia sẻ: Ðể làm được công tác bình ổn thị trường phải xác định các mục tiêu là tạo được nguồn hàng bằng cách liên kết vùng để đầu tư phát triển sản xuất, phải có thị trường tiêu thụ bằng cách phát triển hệ thống phân phối. Phải chọn được doanh nghiệp đủ năng lực. Ðồng thời, triển khai nhiều đề án nhánh kèm theo như chiến lược phát triển chăn nuôi (phối hợp với Sở NN&PTNT), chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán buôn bán lẻ, đẩy mạnh phát triển bán hàng qua mạng, thông qua hệ thống thương mại điện tử, đẩy mạnh củng cố các hoạt động kênh truyền thống.

“Các tỉnh, thành ÐBSCL tạo ra nhiều sản phẩm, trong khi TP Hồ Chí Minh chỉ sản xuất, đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố, còn 70% là rau, củ, quả, thịt nhập từ các tỉnh khác. Các tỉnh, thành ÐBSCL nên đưa vào các chợ đầu mối, đẩy mạnh phối hợp kết nối vào các chợ truyền thống, chợ bán sỉ; tạo điều kiện phát triển siêu thị, cửa hàng tiện lợi để đưa hàng bình ổn đến địa bàn dân cư. Sở Công thương TP Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ kết nối với hệ thống phân phối để cung cấp nguồn hàng”, bà Ðào thông tin thêm.

Phó Giám đốc Sở Công thương Cà Mau Lưu Văn Quốc cho biết: Thời gian qua, sở tạo điều kiện cho cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh xúc tiến giao thương với các doanh nghiệp và chợ đầu mối của TP Hồ Chí Minh, qua đó có 1 hợp tác xã sản xuất tôm khô được tiếp tục ký hợp đồng dài hạn với Co.op Mart TP Hồ Chí Minh với số lượng ổn định. Hiện sở đang tổng hợp số liệu về mặt hàng, số lượng sản phẩm đặc trưng do địa phương sản xuất để phối hợp với Sở Công thương TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ÐBSCL đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung ứng hàng hoá.

Bà Lê Ngọc Ðào khẳng định, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh khi có nhu cầu kết nối, tiêu thụ sản phẩm cũng như bình ổn thị trường. Thời gian tới, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ các tỉnh đào tạo ban quản lý chợ và các tiểu thương, đẩy mạnh đào tạo thương mại điện tử, bán hàng online trên mạng để hỗ trợ các hợp tác xã, những sản phẩm có thương hiệu. Nếu tỉnh nào có sản phẩm cần tham gia bình ổn thì Sở Công thương sẵn sàng hỗ trợ để kết nối với các hệ thống tham gia bình ổn, chỉ cần sản phẩm chất lượng, giá cả cung cấp thấp hơn thị trường từ 5-10%./.

Bài và ảnh: Hồng Phượng

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.