ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:52:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kết thúc có hậu câu chuyện “Người giữ nhật ký đồng đội gần 45 năm”

Báo Cà Mau Trong quyển nhật ký, Quốc Tiến có nói đến mối tình giữa mình và người phụ nữ tên Kim Ánh bằng một thái độ trân trọng và một tình yêu mãnh liệt, thiết tha. Quyển nhật ký ông Ba Trân có được cũng do Quốc Tiến gởi lại nhờ trao cho Kim Ánh. Tuy nhiên, sau khi chia tay và Quốc Tiến hy sinh, ông Ba Trân cũng chuyển nơi đóng quân nên không có điều kiện tìm gặp được Kim Ánh để thực hiện tâm nguyện của bạn mình.

LTS: Báo Cà Mau số 2692 và 2693 (phát hành ngày 15 và 17/11/2014) có đăng bài “Người giữ nhật ký đồng đội gần 45 năm” kể về câu chuyện ông Thái Huyền Trân (Ba Trân, quê Cà Mau, là cán bộ trinh sát kỹ thuật Quân khu 9) đã giữ quyển nhật ký của người bạn, người đồng đội hy sinh gần 45 năm và đã nỗ lực tìm kiếm trao lại tận tay gia đình đồng đội mình. Người đồng đội ấy là liệt sĩ Ðinh Văn Màu (Quốc Tiến), quê ở Trà Vinh, ngã xuống trong một trận chống càn năm 1970.

Trong quyển nhật ký, Quốc Tiến có nói đến mối tình giữa mình và người phụ nữ tên Kim Ánh bằng một thái độ trân trọng và một tình yêu mãnh liệt, thiết  tha. Quyển nhật ký ông Ba Trân có được cũng do Quốc Tiến gởi lại nhờ trao cho Kim Ánh. Tuy nhiên, sau khi chia tay và Quốc Tiến hy sinh, ông Ba Trân cũng chuyển nơi đóng quân nên không có điều kiện tìm gặp được Kim Ánh để thực hiện tâm nguyện của bạn mình.

Biết được câu chuyện cảm động trên, người bạn của ông Ba Trân là Nhà báo Nguyễn Thanh Xuân (trước làm ở Báo Kiên Giang, giờ đã nghỉ hưu) đã bỏ công sức tìm kiếm được bà Kim Ánh. Và... nhiều điều hết sức bất ngờ, có thể coi là “kết thúc có hậu” của câu chuyện cuộc đời này.

Những ngày tìm kiếm

Khi tìm gặp và trao lại quyển nhật ký cho gia đình Quốc Tiến (bấy giờ chỉ còn duy nhất một người cháu ruột là Ðinh Văn Bắc -  nhà Quốc Tiến có 5 người: cha, mẹ, Tiến và hai người anh, tất cả đều đã hy sinh), điều ông Ba Trân còn canh cánh là chưa tìm gặp được cô Kim Ánh. “Hồi đó Tiến nhờ trao nhật ký cho Kim Ánh để Kim Ánh tìm, trao cho gia đình là Tiến đã coi Kim Ánh như người trong nhà. Qua đó cũng muốn Kim Ánh biết được tình cảm mình với cô, cũng như thanh minh lý do mình ra đi mà không kịp nói lời từ biệt”, ông Ba Trân trần tình. Vì vậy, khi không làm tròn được lời hứa với bạn, ông thấy lòng luôn áy náy.

Bà Kim Ánh cùng con trai.          Ảnh: Huyền Trân

“Tôi cũng đã nỗ lực tìm kiếm rất nhiều, nhưng cũng không rõ quê quán, chỉ nhớ mang máng là cô ở Ðập Ðá hay Cống Ðá gì đó ở Kiên Giang”, ông Ba Trân bảo. Cùng với nghe ngóng thông tin, hỏi thăm qua nhiều người, ông còn nhờ bạn bè quê Kiên Giang hoặc ngày trước công tác chung hay quen biết qua trung gian giúp tìm hộ. Nhưng tất cả đều trôi đi trong vô vọng.

Một lần, cố điểm danh lại những người quen biết, ông chợt nhớ đến bà Nguyễn Thanh Xuân, quê Rạch Giá (Kiên Giang). Thế là ông lần tìm số điện thoại và gọi nhờ bà Xuân giúp đỡ.

“Nghe anh Ba Trân kể câu chuyện, tôi xúc động vô cùng và hứa sẽ quyết tâm tìm kiếm”, bà Xuân chia sẻ. Bà bảo, qua hỏi thăm nhiều người, bà tìm đưọc 3 người có tên Kim Ánh. Loại trừ dần, cuối cùng còn 1 người tên Kim Ánh ở Ðập Ðá, nhưng lại có 1 đứa con. Ngờ ngợ, bà nhờ người bạn là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Vĩnh Thuận đến tìm hiểu cặn kẽ người này.

“Thấy đúng như anh Ba Trân kể, lại thêm một bất ngờ là hai người còn có với nhau đứa con, tôi mừng quá, điện báo ngay với anh Ba Trân. Chỉ không có xài điện thoại, thằng con có, cháu tên Khoa, tôi kêu Khoa lên Google đánh tên phim Ðài PT-TH Vĩnh Long làm nói về việc anh Ba Trân tìm gặp gia đình và trao cuốn nhật ký cha nó. Nó chạy ra tiệm net tìm kiếm. 9 giờ rưỡi đêm nó chạy về nói với mẹ nó…”, còn nguyên vẹn niềm vui, bà Xuân kể.

“Hôm sau mẹ nó gọi cho tôi trong nước mắt. Qua câu chuyện mẹ nó kể thì tôi khẳng định đúng là Kim Ánh mà anh Ba Trân cần tìm”, bà Xuân kể tiếp.

Cuộc hội ngộ nghĩa tình

“Sau khi có được thông tin và khẳng định chắc người, tôi đã gởi 2 đĩa phim và cuốn nhật ký phô-tô qua cho mẹ con Kim Ánh. Ngày 29/5 vừa qua, Khoa đã chở mẹ cháu qua nhà tôi. Dù hồi đó chỉ gặp 1-2 lần nhưng tôi nhận ra Ánh ngay. Ánh vẫn còn phảng phất nét đẹp của ngày xưa. Còn cháu Khoa thì giống Quốc Tiến lắm. Vậy là mừng lắm rồi. Phần còn lại là làm cầu nối để cho Khoa gặp gia đình bên nội, thăm mộ, thắp nhang ông bà và cha nó và lo chuyện thờ phượng sau này”, ông Ba Trân tâm tình.

Tôi gọi điện thoại cho anh Khoa và anh Bắc, cả hai đều rất vui mừng về sự kiện này, họ đang sắp xếp để anh em được gặp nhau.

Bà Nguyễn Thanh Xuân chia sẻ: “Câu chuyện này hết sức xúc động. Những năm 1970-1971, chiến tranh ác liệt, bọn giặc thực hiện chiến dịch nhổ cỏ U Minh. Và họ đã chia tay nhau đi chiến đấu trong tình cảnh như thế. Tôi cũng biết được nhà liệt sĩ Tiến chỉ còn mình cháu Bắc, giờ còn lại giọt máu của Tiến, vậy là quý vô cùng rồi. Coi như là kết thúc có hậu. Liệt sĩ Tiến còn lại đứa con trên đời, cháu sẽ tìm về cội nguồn, dòng họ…”.

Hỏi về mối quan hệ với ông Ba Trân, bà Xuân kể, trước đây ông  Ba Trân có thời gian đóng quân nơi nhà bà (ở Kiên Giang). Lúc đó bà là cô bé 15 tuổi, rất thương mến các anh, các chú bộ đội. Khoảng 1 tháng sau, bà quảy ba lô đi Cà Mau học Trường Lý Tự Trọng. Mấy năm sau, có gặp lại ông một lần ở Cà Mau. Rồi mãi đến cách đây khoảng 10 năm, anh em tình cờ gặp lại một lần nữa. Bà có cho số điện thoại và ông vẫn giữ đến giờ. Và nhờ vậy mà có cuộc hội ngộ nghĩa tình này. Và bà bày tỏ: “Tôi phục anh Ba Trân ở việc sống có tình nghĩa, trách nhiệm. Anh đã giữ kỷ vật của người bạn mấy chục năm xem như là báu vật và tìm trao lại được cho gia đình. Giờ lại tìm được mẹ con chị Ánh. Ðối với người đã khuất đây là điều hết sức thiêng liêng…”.

Ðược biết, thời gian qua, ông Ba Trân còn làm được một việc hết sức nghĩa tình là cất công đi tìm kiếm được mộ của người đồng đội đã hy sinh. Ông bảo, “mình may mắn còn sống, phải có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, với những người đã ngã xuống”. Có lẽ cũng vì vậy mà ngôi nhà ông là điểm hẹn thường xuyên của bạn bè thời chiến đấu. Tốn kém ông không màng. Vợ ông cũng hiểu và chia sẻ cùng chồng.

Cổ tích một chuyện tình

Gặp lại bà Kim Ánh sau một tuần biết tin về liệt sĩ Tiến, vậy mà bà vẫn còn hết sức bàng hoàng. “Mấy hôm rày khỏi ăn khỏi ngủ. Buồn lắm! Tôi không nghĩ là ảnh đã hy sinh…”, bà bùi ngùi.

Và bao kỷ niệm xưa tưởng mãi chôn vùi, chợt sống dậy: “Hồi đó anh Tiến ảnh thương tôi lắm. Tình thương ảnh đặc biệt, ảnh thương, ảnh quan tâm, chăm sóc và hướng dẫn, dạy bảo tôi đủ điều. Bạn bè ai cũng thán phục”.

Bà Ánh sống với chồng sau được 4 người con, và hai người đã chia tay nhau cách đây hơn 5 năm. Anh Khoa sinh được 2 người con và đã có cháu ngoại. Bà giờ đã lên chức cố. Hằng tháng, ngoài tiền trợ cấp thương binh 1.700.000 đồng, bà bán tnước giải khát lấy tiền trang trải.

Thông tin từ ông Ba Trân: Vào trung tuần tháng 6 này, sẽ tổ chức cho mẹ con anh Khoa và anh Bắc gặp nhau. Ðịa điểm, tại nhà ông Ba Trân. “Ðược như vậy là tôi cũng đã trọn nghĩa trọn tình với bạn mình”, ông Ba Trân trần tình.

“Hồi đó tóc tôi dài. Ảnh trực đêm ngày, vậy mà ra ca còn làm kẹp bồ câu tặng tôi. Ảnh làm khéo và làm nhiều kẹp lắm. Ảnh nói tôi kẹp lên cho gọn, khỏi vướng víu khi chăm sóc bệnh nhân”.

“Hồi đó tôi ham đi chiến đấu. Tôi và mấy đứa bạn rủ nhau đăng ký đi chiến đấu. Tôi nói với ảnh, ảnh không cho, nói là tôi còn nhỏ. Ðã hứa với bạn bè rồi, giờ vì người yêu mà không đi tụi nó cười chết. Mà mình cũng muốn đi. Vậy là tôi năn nỉ, thuyết phục ảnh. Cuối cùng ảnh đồng ý cho tôi đi…”.

“Hồi đó ảnh là người chu đáo, hai đứa đi chơi, đi qua con đường khó hay lội con mương ảnh đều cõng tôi…”.

“Hồi đó tôi cũng có nhiều người thương, ảnh so ra không đẹp trai bằng những người kia, nhưng ảnh thương tôi lạ lùng. Và không hiểu sao tôi cũng chỉ thương có mình ảnh”.

Cứ thế, bà cứ miên man trong miền nhớ với bao lời lẽ trìu mến, thân thương khi nhắc về người yêu mình.

Rồi bà chợt buồn, ray rứt: “Cả ba lô với bao nhiêu thư từ, kỷ vật ảnh tặng, tôi bị mất hết trong trận chiến đấu ở lộ Vòng Cung”.

Bà phân trần: “Việc ảnh quen tôi, ba tôi và mấy cậu đều biết. Ba tôi là Trần Văn Cư, lúc đó công tác ở Cục Hậu cần Quân khu 9, mấy cậu cũng làm ở Quân khu. Ảnh để ý tôi cũng lâu lắm, khi ảnh nói thương tôi, tôi hỏi ý kiến ba tôi và ông cho hai đứa tìm hiểu nhau. Sau này, chiến tranh càng ác liệt, thấy hai đứa thương nhau quá, gia đình cho phép tới lui. Và khi đó anh ra đi…”.

Không được tin của người yêu, kết quả của những ngày nồng ấm là bào thai ngày một lớn. Khi thai được 7 tháng, sợ nguy hiểm cho mẹ và con, thủ trưởng đơn vị cho bà lui về tuyến sau. Khi đó bà xin xuất ngũ lo chuyện sinh nở.

Là phụ nữ, bà Nguyễn Thanh Xuân thấu hiểu: “Câu chuyện đẻ con không chồng, không đám cưới, thì nói ai nghe được!”. Không thanh minh được, vừa phải đối mặt với miệng đời, đối mặt với bom đạn và những điều kiện khó khăn thời chiến tranh, lại vừa phải xoay xở nuôi con, bà chỉ biết nuốt nước mắt vào lòng với niềm mong đợi lớn nhất là chồng trở về. Nhưng một ngày, một tháng, một năm, rồi hai, ba, bốn năm… chồng vẫn bặt vô âm tính. Rồi hoà bình, niềm hy vọng càng nhân lên. Nhưng một năm, hai năm vẫn đợi chờ trong vô vọng. Cuối cùng bà đành đi bước nữa. “Lúc đó tôi nghĩ chắc anh có gia đình rồi, không còn hy vọng gì”, bà trần tình.

***

Chiến tranh đã gây bao mất mát, tang thương. Nhưng có những nỗi đau được xoa dịu chính bằng tình yêu thương, trách nhiệm của những người đồng chí, đồng đội và các thế hệ sau này. Và câu chuyện trên cũng là một câu chuyện cổ tích, mà phép màu dệt nên câu chuyện ấy chính là tình đời, là trách nhiệm của người còn sống. Tin rằng, còn nhiều điều kỳ diệu như thế xảy ra, để những hy sinh không là vô nghĩa

Trang Anh

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.