ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-7-25 00:23:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “UBND xã phân công bộ phận chuyên môn chủ động kiểm soát TTHC, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiểm tra công tác CCHC và rà soát TTHC trong phạm vi cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo kế hoạch đã phê duyệt. Từ đó, nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện CCHC. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận và giải quyết 403 hồ sơ, trước hạn 398 hồ sơ, trễ hạn 1 hồ sơ, đang giải quyết 4 hồ sơ”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp, hội nghị, họp dân, phát tờ rơi và hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, đảm bảo đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

9 tháng năm 2024, UBND xã thực hiện chỉ đạo rà soát và công khai 159 TTHC cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Ðây là bước đi quan trọng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch hành chính.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đặt tại trụ sở UBND xã, chịu sự quản lý toàn diện của Chủ tịch UBND xã, bố trí 5 công chức thực hiện nhiệm vụ. Ða số cán bộ, công chức sử dụng thành thạo phần mềm Một cửa điện tử, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bà Trần Thị Ngoan, Ấp 9, xã Khánh Hội, cho biết: “Khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tôi được cán bộ ở đây tiếp đón ân cần, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết nhanh gọn, rất thuận tiện cho người dân. Nhiều thủ tục nếu người dân không có thời gian đến đây để giải quyết được thì có thể gọi để cán bộ hướng dẫn, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, đặc biệt là sử dụng phần mềm iOffice. Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành, các thông báo, giấy mời của UBND huyện, các phòng, ban, ngành huyện thông qua hệ thống quản lý hồ sơ liên thông iOffice.

Cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ân cần tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình cho người dân.

Mặt khác, UBND xã tiếp tục niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những kiến nghị phản ánh của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc. Việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa nhận được ý kiến, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt văn hoá công sở trong giao tiếp; ứng xử với tổ chức, cá nhân phải nhã nhặn, niềm nở; lắng nghe ý kiến của người dân; giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, đúng trách nhiệm các vấn đề có liên quan; trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc đúng với chức năng nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết công việc”, ông Châu Minh Ðảm cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.