ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 16:13:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “UBND xã phân công bộ phận chuyên môn chủ động kiểm soát TTHC, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiểm tra công tác CCHC và rà soát TTHC trong phạm vi cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo kế hoạch đã phê duyệt. Từ đó, nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện CCHC. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận và giải quyết 403 hồ sơ, trước hạn 398 hồ sơ, trễ hạn 1 hồ sơ, đang giải quyết 4 hồ sơ”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp, hội nghị, họp dân, phát tờ rơi và hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, đảm bảo đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

9 tháng năm 2024, UBND xã thực hiện chỉ đạo rà soát và công khai 159 TTHC cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Ðây là bước đi quan trọng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch hành chính.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đặt tại trụ sở UBND xã, chịu sự quản lý toàn diện của Chủ tịch UBND xã, bố trí 5 công chức thực hiện nhiệm vụ. Ða số cán bộ, công chức sử dụng thành thạo phần mềm Một cửa điện tử, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bà Trần Thị Ngoan, Ấp 9, xã Khánh Hội, cho biết: “Khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tôi được cán bộ ở đây tiếp đón ân cần, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết nhanh gọn, rất thuận tiện cho người dân. Nhiều thủ tục nếu người dân không có thời gian đến đây để giải quyết được thì có thể gọi để cán bộ hướng dẫn, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, đặc biệt là sử dụng phần mềm iOffice. Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành, các thông báo, giấy mời của UBND huyện, các phòng, ban, ngành huyện thông qua hệ thống quản lý hồ sơ liên thông iOffice.

Cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ân cần tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình cho người dân.

Mặt khác, UBND xã tiếp tục niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những kiến nghị phản ánh của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc. Việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa nhận được ý kiến, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt văn hoá công sở trong giao tiếp; ứng xử với tổ chức, cá nhân phải nhã nhặn, niềm nở; lắng nghe ý kiến của người dân; giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, đúng trách nhiệm các vấn đề có liên quan; trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc đúng với chức năng nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết công việc”, ông Châu Minh Ðảm cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.