ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 15-4-25 10:53:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “UBND xã phân công bộ phận chuyên môn chủ động kiểm soát TTHC, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiểm tra công tác CCHC và rà soát TTHC trong phạm vi cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo kế hoạch đã phê duyệt. Từ đó, nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện CCHC. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận và giải quyết 403 hồ sơ, trước hạn 398 hồ sơ, trễ hạn 1 hồ sơ, đang giải quyết 4 hồ sơ”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp, hội nghị, họp dân, phát tờ rơi và hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, đảm bảo đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

9 tháng năm 2024, UBND xã thực hiện chỉ đạo rà soát và công khai 159 TTHC cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Ðây là bước đi quan trọng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch hành chính.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đặt tại trụ sở UBND xã, chịu sự quản lý toàn diện của Chủ tịch UBND xã, bố trí 5 công chức thực hiện nhiệm vụ. Ða số cán bộ, công chức sử dụng thành thạo phần mềm Một cửa điện tử, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bà Trần Thị Ngoan, Ấp 9, xã Khánh Hội, cho biết: “Khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tôi được cán bộ ở đây tiếp đón ân cần, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết nhanh gọn, rất thuận tiện cho người dân. Nhiều thủ tục nếu người dân không có thời gian đến đây để giải quyết được thì có thể gọi để cán bộ hướng dẫn, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, đặc biệt là sử dụng phần mềm iOffice. Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành, các thông báo, giấy mời của UBND huyện, các phòng, ban, ngành huyện thông qua hệ thống quản lý hồ sơ liên thông iOffice.

Cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ân cần tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình cho người dân.

Mặt khác, UBND xã tiếp tục niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những kiến nghị phản ánh của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc. Việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa nhận được ý kiến, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt văn hoá công sở trong giao tiếp; ứng xử với tổ chức, cá nhân phải nhã nhặn, niềm nở; lắng nghe ý kiến của người dân; giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, đúng trách nhiệm các vấn đề có liên quan; trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc đúng với chức năng nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết công việc”, ông Châu Minh Ðảm cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.