Thứ bảy, 1-11-25 15:24:05
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Ông Châu Minh Ðảm, Chủ tịch UBND xã Khánh Hội, cho biết: “UBND xã phân công bộ phận chuyên môn chủ động kiểm soát TTHC, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; kiểm tra công tác CCHC và rà soát TTHC trong phạm vi cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo kế hoạch đã phê duyệt. Từ đó, nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện CCHC. Kết quả, từ đầu năm đến nay, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận và giải quyết 403 hồ sơ, trước hạn 398 hồ sơ, trễ hạn 1 hồ sơ, đang giải quyết 4 hồ sơ”.

Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp, hội nghị, họp dân, phát tờ rơi và hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng cơ chế một cửa, đảm bảo đáp ứng kịp thời và hiệu quả nhu cầu giải quyết TTHC của người dân, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

UBND xã Khánh Hội thực hiện đơn giản hoá TTHC để phục vụ tốt hơn cho người dân.

9 tháng năm 2024, UBND xã thực hiện chỉ đạo rà soát và công khai 159 TTHC cấp xã tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Ðây là bước đi quan trọng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin và thực hiện các giao dịch hành chính.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đặt tại trụ sở UBND xã, chịu sự quản lý toàn diện của Chủ tịch UBND xã, bố trí 5 công chức thực hiện nhiệm vụ. Ða số cán bộ, công chức sử dụng thành thạo phần mềm Một cửa điện tử, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Bà Trần Thị Ngoan, Ấp 9, xã Khánh Hội, cho biết: “Khi đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tôi được cán bộ ở đây tiếp đón ân cần, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo và giải quyết nhanh gọn, rất thuận tiện cho người dân. Nhiều thủ tục nếu người dân không có thời gian đến đây để giải quyết được thì có thể gọi để cán bộ hướng dẫn, đỡ mất thời gian, chi phí đi lại”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết công việc được đẩy mạnh, đặc biệt là sử dụng phần mềm iOffice. Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo điều hành, các thông báo, giấy mời của UBND huyện, các phòng, ban, ngành huyện thông qua hệ thống quản lý hồ sơ liên thông iOffice.

Cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn ân cần tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình cho người dân.

Mặt khác, UBND xã tiếp tục niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, công khai số điện thoại của lãnh đạo, số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những kiến nghị phản ánh của cá nhân, tổ chức khi đến liên hệ làm việc. Việc tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, từ đầu năm đến nay, UBND xã chưa nhận được ý kiến, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC.

“Thời gian tới, UBND xã tiếp tục thực hiện tốt văn hoá công sở trong giao tiếp; ứng xử với tổ chức, cá nhân phải nhã nhặn, niềm nở; lắng nghe ý kiến của người dân; giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu, đúng trách nhiệm các vấn đề có liên quan; trường hợp không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy chế làm việc của cơ quan; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc đúng với chức năng nhiệm vụ, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong giải quyết công việc”, ông Châu Minh Ðảm cho biết thêm./.

 

Quách Nguyên

 

Định hướng biên chế đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

UBND cấp xã chịu trách nhiệm tuyển dụng, bố trí đủ viên chức làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực theo số lượng biên chế được giao.

Cà Mau hoàn thành đúng và sớm hạn 28 nhiệm vụ cải cách hành chính

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, cấp xã, phường được giao nhiệm vụ trực tiếp hơn, gắn với trách nhiệm cụ thể, qua đó rút ngắn quy trình, tăng tốc độ xử lý và nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tăng mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền.

Ổn định chính quyền địa phương 2 cấp - Tiền đề bước vào nhiệm kỳ mới 

Trong bối cảnh toàn tỉnh đang hướng về Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, việc vận hành ổn định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bước đi trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) này là nền tảng chính trị hành chính vững chắc bước vào nhiệm kỳ mới. 

Thủ tướng: Thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành công điện về kiểm soát chặt chẽ, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Bộ máy mới phục vụ tốt người dân 

Qua 3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã, phường trong tỉnh nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành bộ máy mới thông suốt, bước đầu ghi nhận kết quả tích cực. Hướng đến xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt Nhân dân.

Đổi mới toàn diện từ cấp cơ sở

Tại Cà Mau, sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở cơ sở có nhiều bước tiến rõ nét, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Văn Thiều: Đổi mới tư duy để phục vụ Nhân dân

Ngày 24/9, đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, có buổi khảo sát, làm việc tại xã Đá Bạc và xã Trần Văn Thời về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng uỷ, Thường trực HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và vận hành bộ máy sau hợp nhất.

Đưa chính quyền đến gần dân

Với phương châm “chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ Nhân dân”, xã Hưng Hội đã cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực. Đó là triển khai mô hình cán bộ đến tận nhà hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Khảo sát hiệu quả vận hành chính quyền cơ sở ở xã Gành Hào

Sáng 18/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Cà Mau do đồng chí Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã Gành Hào, trong chương trình khảo sát công tác sắp xếp, vận hành tổ chức bộ máy chính quyền cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Khảo sát việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp phường Lý Văn Lâm và xã Vĩnh Phước

Sáng 17/9, Đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Trương Vũ Trường, Phó Trưởng ban làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với phường Lý Văn Lâm. Tiếp đoàn có đồng chí Dương Minh Em, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường.