ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 20:28:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khi rừng được "cởi trói" - Bài 2: Hiện thực hoá giấc mộng “rừng vàng”

Báo Cà Mau (CMO) Khi tiềm năng được khai thác đúng hướng, khát vọng đổi đời được khơi dậy đúng lúc đã tạo nên sức mạnh giúp người dân trong lâm phần rừng U Minh thực hiện thắng lợi giấc mộng “rừng vàng”. Ðể giờ đây mỗi lần về lại U Minh, không ít người phải thốt lên trong sự ngỡ ngàng về những đổi thay mau chóng.

Dẫn chúng tôi tham quan vườn ươm keo lai cấy mô, những khu vực rừng keo được quy hoạch trồng để lấy gỗ lớn đã hơn 2 năm tuổi, Khu Du lịch sinh thái Sông Trẹm…, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ Trần Văn Hiếu tâm huyết: “Ðây là nhân tố quan trọng giúp người dân đổi đời thời gian qua và sẽ tiếp tục tạo ra những đột phá mới trong thời gian tới nếu được đầu tư đúng cách”.

Diệu kỳ câu chuyện làm giàu

Cơ chế được thay đổi, rừng được cởi trói, tiềm năng sức người, giá trị kinh tế rừng được phát huy tối đa đã viết lên những câu chuyện ly kỳ trong hành trình mưu sinh nơi đây. Những màu sắc trắng, xanh, vàng… từ các bức tường bê-tông, tôn lợp nằm xen lẫn trong vườn cây ăn trái, hoa màu, cây kiểng làm cho bức tranh nông thôn trên tuyến kênh 25 càng rực rỡ hơn. Tuyến kênh 25 đi qua Ấp 11 và Ấp 12, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, dù chỉ dài hơn 4 cây số nhưng hiện nay đã có hơn 10 căn nhà rộng rãi, khang trang. Ðặc biệt, xung quanh nhà là vườn cây ăn trái, cây cảnh, ao cá, nối tiếp phía sau là những cánh rừng bạt ngàn, nào là keo lai, tràm Úc và tràm nước được trồng thẳng tắp trên bờ liếp, những bờ chuối sum suê… là điểm cuốn hút lớn nhất mỗi khi được trở lại đây.

Rừng tràm U Minh Hạ được đánh giá là nơi có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái.

Thở phào nhẹ nhõm khi công tác phòng chống cháy rừng mùa khô năm nay đã qua, ông Tám Thành (Nguyễn Minh Thành), Ấp 11, xã Khánh Lâm, lại tiếp tục lên kế hoạch làm giàu. Giờ, hơn 5 ha rừng được ông kê liếp trồng thâm canh tràm Úc cùng nhiều nguồn thu khác, từ rau màu đến cây ăn trái. Mỗi năm gia đình ông Tám Thành thu nhập hơn 200 triệu đồng. Từ nguồn thu này, ông xây được nhà cửa khang trang, con cái được học hành đến nơi đến chốn và có công ăn việc làm ổn định. Tuy nhiên, đối với ông Tám Thành, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ khi chia sẻ: “Thu nhập khoảng 200-300 triệu đồng mỗi năm ở đất rừng này hiện nay nhiều hộ lắm, mình có là gì đâu, có cơ hội làm giàu thì phải tận dụng tối đa chớ”. Nói đến đây ông Tám Thành chỉ ra phía sau nhà, cho biết vừa mới cải tạo thêm vài cái ao, mấy liếp đất để nuôi thêm cá đồng và trồng thêm cây ăn trái. “Phấn đấu thu nhập phải từ 300 triệu đồng mỗi năm”, ông Thành tự tin chia sẻ.

Hiện nay, giá cây rừng đang giảm mạnh, người trồng rừng gặp khó khăn về đầu ra sản phẩm gỗ, tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể thì câu chuyện mưu sinh của người dân lâm phần trong khoảng 10 năm trở lại đây là vô cùng kỳ diệu.

Sự kỳ diệu trong hành trình mưu sinh của người dân lâm phần được thể hiện rõ nhất qua tỷ lệ giảm nghèo của huyện trong hơn 5 năm qua. Con số khoảng 21,69% hộ dân trên địa bàn huyện U Minh thuộc diện nghèo vào năm 2015 khiến nhiều người khi ấy nghe mà không khỏi chạnh lòng. Khi ấy, không ít hộ phải lâm cảnh cháo rau qua ngày lúc vào mùa giáp hạt. Thế nhưng, giờ đã hoàn toàn khác, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 2,84%. Con số 18,85% thoát nghèo trong khoảng 5 năm là điều kỳ diệu thật sự.

Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Toản nhận định, huyện xác định ngành hàng gỗ là 1 trong 4 ngành hàng chủ lực của huyện, từ đó tiến hành xây dựng kế hoạch tái cơ cấu ngành hàng gỗ. Theo đó, UBND huyện thực hiện quy hoạch lại đất đai; rà soát, phân loại rừng, phân chia khu vực, bố trí sản xuất phù hợp từng vùng; đa dạng hoá đối tượng rừng trồng nhằm mở rộng diện tích trồng rừng thâm canh để người dân phát triển kinh tế từ việc trồng rừng. Tận dụng bờ bao, bờ liếp lâm phần trồng chuối, các loại cây ăn trái, cây công nghiệp để tăng thu nhập cho nông hộ.

Hiện nay, diện tích rừng trồng theo hình thức kê liếp thâm canh đang phát triển nhanh.

Ðột phá diện mạo nông thôn

Hẳn không chỉ những người gắn bó mấy mươi năm với vùng rừng U Minh Hạ như ông Tám Thành, Sáu Thắng, mà ngay cả thế hệ 8X, 9X không sao quên được hình ảnh ngọn đèn dầu leo lét phía trong những căn nhà được xây cất bằng cây lá địa phương tại các tuyến dân cư trong lâm phần trước đây. Trong dòng hồi ức của ông Sáu Thắng, những năm 1990, khi mới vào đây nhận khoán đất rừng là hình ảnh lau, sậy và cỏ dại. Nhìn ra phía kênh tuyến 93 trước nhà, ông Sáu Thắng kể: "Những năm đó, dưới kênh 93 toàn lục bình, nhiều đến nỗi có thời điểm một người lớn lội ngang mà không ướt quần, còn trên bờ chỉ cần đứng cách nhau vài mét là đã hết nhìn thấy".

Nhìn những chiếc ghe chở cây rừng qua lại dưới kênh tuyến 93, trên bờ những chiếc xe tải, xe ô-tô, xe máy qua lại dập dìu, tốp mang những mặt hàng thiết yếu từ huyện, tỉnh vào bán cho người dân, số vào thu mua nông sản đi tiêu thụ khiến ông Sáu Thắng không khỏi xúc động khi chia sẻ: “Hình ảnh này trước đây có nằm mơ cũng không dám nghĩ tới. Không phải riêng tôi mà nhiều bà con nơi đây đều không thể nghĩ rằng sẽ có một ngày tuyến 93 này có đường nhựa, điện lưới quốc gia như bây giờ”.

Không riêng tuyến 93, nhiều tuyến khác trong lâm phần từ huyện U Minh cho đến Trần Văn Thời, xe ô-tô, xe tải đến được tận nhà dân để thu mua nông sản, trao đổi hàng hoá. Sự phát triển về hạ tầng nông thôn trong lâm phần U Minh Hạ nói chung và huyện U Minh nói riêng được xem là thành tựu nổi bật. Từ xuất phát điểm gần như chưa có gì, đến nay toàn huyện U Minh có hơn 167 km đường ô-tô, 574 km đường bê-tông. Hệ thống giao thông được kết nối từ các cụm, tuyến dân cư đến UBND xã, huyện và tỉnh.

Giao thông thuận lợi thúc đẩy hoạt động giao thương, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, hưởng thụ văn hoá. Khi đời sống phát triển ổn định, sự đóng góp của người dân vào hạ tầng nông thôn ngày một nhiều hơn. Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, chỉ trong giai đoạn từ 2015-2020, huyện đã huy động các nguồn lực đầu tư với số tiền hơn 191 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trường học, xây mới và duy tu, sửa chữa lộ giao thông, cầu…

Hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho kinh tế lâm nghiệp nói riêng và kinh tế - xã hội của địa phương nói chung phát triển nhanh, mạnh hơn trong thời gian tới, để từ đó cùng chính quyền địa phương tiếp tục thay da đổi thịt, chung sức làm toả sáng miệt rừng U Minh.

Trên nền tảng đã đạt được thời gian qua, huyện U Minh đặt ra mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025, với thu nhập bình quân đầu người 68 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo mới) còn 2% trở xuống… Ðể đạt được những mục tiêu này, Chủ tịch UBND huyện U Minh Nguyễn Thanh Toản cho biết: "U Minh có chính sách khuyến khích người dân đa dạng hoá đối tượng cây trồng, vật nuôi. Ðặc biệt là trồng rừng từ giống cấy mô để tăng nhanh sản lượng, rút ngắn chu kỳ khai thác, cũng như phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn để tăng giá trị gia tăng sản phẩm gỗ".

 

Nguyễn Phú

Bài cuối: KHI RỪNG TRỞ THÀNH... VÀNG

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.