ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-8-25 15:30:10
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Khô Tết thấp thỏm đầu ra

Báo Cà Mau (CMO) Gió xuân đang đến thật gần. Khắp nơi, nhà nhà đang trong tâm thế chào đón một mùa xuân mới. Và những ngày này, hoà chung không khí háo hức ấy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từ nhỏ đến lớn ở huyện Trần Văn Thời đang bắt tay vào sản xuất các mặt hàng Tết, nhất là các món làm khô như tôm khô, cá khô, món ăn đậm đà hương vị, hầu như có mặt trong mỗi gia đình khi xuân về.

Từ sáng sớm, người nhà lẫn người làm công quen thuộc của cơ sở sản xuất chế biến khô Hồng Cẩm, cơ sở sản xuất khô lớn nhất ở Khóm 4, thị trấn Sông Đốc, tất bật với các khâu như xẻ cá tươi, muối đá, đem cá khô ra phơi cho kịp nắng. Ông chủ Trần Hồng Cẩm cũng bận rộn với việc theo dõi nguồn cá tươi thu mua, rồi phân loại cá bán tươi, cá làm khô, quản lý khâu chế biến của nhân công để cá đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng.

Ông Cẩm cho biết, cơ sở chế biến khô của ông làm quanh năm, với các loại cá như cá đuối, lù đù, cá đổng, cá úc, cá mối, với đa dạng các mặt hàng như mặn, lạc, tiêu đường, xẻ hay nguyên con. Để cung ứng khô cho dịp Tết năm nay, cơ sở của ông sản xuất các mặt hàng quen thuộc này. Tuy nhiên, trước tình hình bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay, thiên tai xảy ra khắp cả nước, việc tiêu thụ các mặt hàng khô gặp không ít khó khăn. Ông Cẩm chia sẻ: “Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, thiên tai, từ đó việc tiêu thụ khô từ đầu năm đến nay giảm mạnh và dịp Tết này cũng đang đứng trước khả năng giảm so với năm trước. Trung bình một năm tôi xuất bán 50 tấn cá khô các loại, xuất đi các tỉnh miền Trung và ĐBSCL, nhưng năm nay sản lượng giảm khoảng 50%. Dịp Tết năm rồi tiêu thụ trên dưới 3 tấn cá khô, Tết năm nay chừng 1 tấn là cùng”.

Cũng đang lo lắng trước tình cảnh sản xuất, kinh doanh hiện nay, anh Lâm Văn Vũ (Khóm 4, thị trấn Sông Đốc) chia sẻ: “Các bạn hàng lấy cá khô ở các tỉnh không nhiều như mọi năm. Hồi đó, mỗi chuyến cách 2, 3 ngày mình bỏ cho họ 100 kg cá khô, giờ chỉ còn vài chục ký. Hiện tại, giá cá cũng đang giảm, như cá đuối nguyên con trước có giá 120.000 đồng/kg, giờ chỉ còn hơn 90.000 đồng/kg. Mong tới cận Tết tình hình sẽ cải thiện hơn”.

Anh Lâm Văn Vũ lo lắng khi lượng tiêu thụ cá khô giảm so với mọi năm.

20 năm làm nghề sản xuất cá khô bổi, chỉ có năm nay là cơ sở sản xuất của ông Nguyễn Thanh Sỹ (ấp Chủ Mía, xã Khánh Hải) không rộn ràng như mọi năm. Ông Sỹ tâm tình, món cá khô bổi, món ăn dân dã nhưng không kém phần đậm đà, thơm ngon, được đa phần bà con ưa dùng, nhất là dịp Tết. Cũng nhờ nghề truyền thống 3 đời này mà gia đình ông có cuộc sống tươm tất như hôm nay. Những năm trước, ngày thường sản xuất 1 tấn cá, Tết tăng lên 2 tấn, giờ chỉ sản xuất vài trăm ký cá khô.

“Những năm trước, gần Tết các cơ sở nhận được các đơn đặt hàng của khách nhưng năm nay, đến thời điểm này, vẫn chưa có. Mình chỉ sản xuất cầm chừng để cung ứng trong dịp Tết vì sợ không tiêu thụ được. Bởi, từ đầu năm đến nay, việc kinh doanh giảm 70% so với các năm trước”, ông Sỹ cho biết thêm.

Ngoài mặt hàng cá khô bổi, cá khô biển, tôm khô là mặt hàng tiêu thụ khá mạnh trong mỗi dịp Tết. Nắm được nhu cầu của thị trường ưa chuộng tôm sạch, 4 năm nay, chị Nguyễn Thuý Nhuận (ấp Trùm Thuật B, xã Khánh Hải) mạnh dạn khởi nghiệp từ tôm khô. Vào mỗi con nước đặt tôm thiên nhiên của người thân, chị Nhuận lựa những con tôm thẻ, tôm đất, tôm bạc tươi ngon, chế biến ngay tôm khô, rồi dự trữ bán dần cho khách.

Chị Nhuận cho biết: “Tôi lấy nguyên liệu là tôm thiên nhiên nên sản lượng làm ra cũng hạn chế. Bình thường mỗi tháng tiêu thụ chục ký, trọn mùa Tết khoảng 50 kg. Nhưng tôm mình làm ra là tôm sạch, ngon, đặc biệt là làm thủ công hoàn toàn, giữ được đầu gạch tôm nên khách ưa thích, sản xuất đến đâu là tiêu thụ hết đến đó. Tôi bán lẻ cho khách ở Bình Dương, Sài Gòn, Hà Nội và Cà Mau. Tết năm nay có lẽ không được như mọi năm, vì cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh”.

Tuy lo lắng trước thực trạng sản lượng tiêu thụ không được như hàng năm nhưng bà con đang chú tâm vào sản xuất, để tạo ra sản phẩm chất lượng, vì mùa Tết là mùa sản xuất trông đợi nhất trong năm. Họ hy vọng khi Tết đến mọi việc sẽ như mong đợi, để hưởng một mùa xuân đầy ắp tiếng cười và mở đầu năm mới nhiều thuận lợi./.

Ngọc Minh

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.