Tuyến lộ kinh Ranh Hạt, xã Trí Phải, huyện Thới Bình được xây dựng theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm.
Với đặc điểm là nơi có nền đất yếu lại nhiều sông, rạch, không có vật liệu xây dựng tại chỗ khiến suất đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn được đẩy lên khá cao so với mặt bằng chung. Ðể phát triển mạng lưới giao thông như hiện nay, tỉnh đã áp dụng nhiều biện pháp từ giải pháp công trình cho đến bài toán kinh phí.
Huy động sức dân là một trong những giải pháp tích cực, góp phần khắc phục được khó khăn về ngân sách trong xây dựng hạ tầng giao thông ở nông thôn. Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau Dương Hoài Nam, hầu hết các tuyến giao thông nông thôn đều nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Sự đồng thuận ấy được thể hiện ở việc tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động và tiến hành giám sát chất lượng. Nhờ đó giúp giảm chi phí trong đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn thời gian qua.
Nhiều giải pháp
Sự đóng góp của người dân trong thời gian qua cho phát triển giao thông nông thôn là khá ấn tượng. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, người dân và các tổ chức xã hội khác đã đóng góp trên 416 tỷ đồng, đó là chưa tính đến tiền đất, hoa màu và các kiến trúc khác trên đất. Sự ủng hộ nhiệt tình của người dân và các tổ chức xã hội đã tạo cho hệ thống đường bộ của tỉnh có chiều dài khoảng 12.115 km.
Tuyến lộ kinh Ranh Hạt, xã Trí Phải, huyện Thới Bình được xây dựng theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. |
Trong điều kiện nguồn ngân sách còn khó khăn, nhiều giải pháp cũng đã được áp dụng nhằm hạn chế kinh phí xây dựng cầu, đường. Trong đó, việc ứng dụng khoa học - công nghệ mới được áp dụng khá rộng rãi như: chất liệu DZ33, nhũ tương, bê-tông nhựa các-bon… đã góp phần thúc đẩy hệ thống giao thông nông thôn ngày một kiện toàn. Việc áp dụng chất liệu mới để xây dựng giao thông nông thôn đang được áp dụng nhiều nhất hiện nay là các xã trên địa bàn TP Cà Mau. Ðến nay, có 4 xã vùng ven thành phố với 5 công trình lộ nông thôn sử dụng chất phụ gia DZ33. Phó Chủ tịch UBND TP Cà Mau Huỳnh Thanh Dũng nhận định, trong điều kiện ngân sách hạn chế, nhu cầu làm lộ lại cao nên việc áp dụng chất liệu mới trong xây dựng hạ tầng giao thông là một giải pháp hữu hiệu hiện nay.
Ngoài ra, để tiết kiệm trong quá trình xây dựng lộ, nhiều phương án đã được triển khai thực hiện. Trong đó tiêu biểu như phương án: Nhà nước và Nhân dân cùng huy động vốn để thi công; Nhà nước hỗ trợ vật tư, phương tiện, địa phương thành lập các đội thi công; Nhân dân vận động vốn thực hiện, Nhà nước hỗ trợ kỹ thuật… Từ đó góp phần đưa hệ thống giao thông ngày một rộng mở, nối liền ấp, xóm, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Hướng về vùng sâu
Giao thông là nền tảng quan trọng để giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Minh chứng cho vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông trong thúc đẩy phát triển kinh tế là vùng rừng U Minh Hạ. Từ khi 7/7 xã của huyện U Minh được nối liền mạng lưới giao thông cùng với trên 1.392 km đường huyện, xã, ấp được xây dựng đưa vào sử dụng và nhiều giải pháp tích cực khác, xứ sở được mệnh danh là “túi nghèo” của tỉnh đang chuyển mình mạnh mẽ.
Là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo nhất huyện trước đây nhưng hiện nay Khánh Thuận đang ngày một “thay da đổi thịt”. Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận Phạm Văn Tú chia sẻ, lộ đến đâu là đời sống người dân phát triển đến đó. Ða phần số hộ nghèo hiện nay của xã là những hộ nằm sâu trong các khu vực hẻo lánh chưa có đường. Toàn xã có khoảng 65,7% đường trục thôn, xóm được cứng hoá.
![]() |
Lộ về trung tâm xã Khánh Tiến được đầu tư kiên cố đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. |
Với lợi thế nằm dọc theo tuyến lộ nhựa, hiện nay, đời sống kinh tế người dân ấp 12, xã Khánh Thuận ngày một phát triển. Ấp chỉ còn 2 hộ nghèo trong số 80 hộ, không có hộ cận nghèo. Ông Phan Thanh Trung, Trưởng Ban Nhân dân ấp 12, chia sẻ, có lộ đã giúp giá cả hàng hoá từ cọng rau đến con cá của người dân không chỉ dễ bán mà còn được giá. Nếu như trước kia đa phần người dân phải mang ra tới chợ thì hiện nay thương lái đến tận nơi, cái gì cũng có thể bán. Từ đó, đời sống người dân tăng lên đáng kể. Không chỉ về mặt kinh tế mà khi có lộ, việc đi lại dễ dàng nên tình làng nghĩa xóm cũng được thắt chặt hơn, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao. Ðặc biệt, nhiều chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước được nhanh chóng triển khai tới người dân.
Với vai trò quan trọng của hạ tầng giao thông, tỉnh đã đề ra mục tiêu xây dựng hoàn thành thêm 1.800 km với nguồn vốn cần trên 5.000 tỷ đồng đến năm 2020. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông tại các vùng nông thôn sâu nhằm giúp người dân phát triển kinh tế. Ðây là mục tiêu đòi hỏi nguồn kinh phí khá lớn, vượt ngoài khả năng ngân sách của tỉnh, cần có sự hỗ trợ của Trung ương và sự đóng góp của toàn xã hội.
Ông Dương Hoài Nam chia sẻ, để đạt được mục tiêu trên, tỉnh cần đa dạng hoá các hình thức huy động nguồn lực, theo phương châm nguồn lực cộng đồng là quyết định, sự tham gia của doanh nghiệp và xã hội là quan trọng, sự hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước là cần thiết. Từ đó, sẽ tiến hành xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, sắp xếp thứ tự ưu tiên nhằm lựa chọn những công trình quan trọng để tập trung đầu tư tạo sự đột phá và tác động lan toả làm nên phong trào toàn dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn./.
Bài và ảnh: Nguyễn Phú