ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 18:47:40
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Kỳ vọng vắc-xin dịch tả heo châu Phi

Báo Cà Mau (CMO) “Bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi thời gian qua, do chưa có thuốc đặc trị; 100% heo bị bệnh chết, phải tiêu huỷ. Việc có vắc-xin được coi là một kỳ vọng lớn trong ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh”, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nguyễn Thành Huy nhận định.

Theo ông Nguyễn Thành Huy, tiêm phòng vắc-xin cho đàn vật nuôi là một trong những biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả nhất, đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Có như thế mới đảm bảo phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững và cung cấp thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy, bà con nông dân cần quan tâm hơn nữa về tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm nhằm hạn chế thiệt hại trong chăn nuôi.

Sau 5 lần thí nghiệm thành công vắc-xin DTHCP, đáp ứng miễn dịch trên 94,7%, dự kiến vào cuối quý II và đầu quý III năm nay, Công ty Navetco sẽ sản xuất thương mại và tiến hành tiêm ngừa trên diện rộng để phục vụ phát triển chăn nuôi trong nước. Thông tin này được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Ðức Tiến đưa ra tại cuộc họp triển khai chiến lược chăn nuôi giai đoạn 2020-2030 và báo cáo tình hình dịch bệnh, vừa được Bộ NN&PTNT tổ chức.

Theo ông Tiến, hiện nay, Bộ NN&PTNT đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện quy trình sản xuất vắc-xin DTHCP, đông khô vắc-xin và có 5 lô đã được sản xuất với số lượng hơn 100.000 liều. Ðến nay đã xác định liều tiêm, thời điểm thích hợp và đang theo dõi thêm thời gian đáp ứng miễn dịch. Về giá bán vắc-xin, ông Tiến cho biết giá thành 1 liều vắc-xin DTHCP không quá cao so với cơ cấu giá thành sản xuất thịt heo trong nước.

Trên thế giới, bệnh DTHCP xuất hiện năm 1921 tại Kenya (châu Phi), sau đó lan xuống miền Trung và miền Nam châu Phi, làm chết 11.000 con heo, từ đây được gọi tên bệnh dịch là DTHCP. Trong suốt 100 năm qua, các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu sản xuất được 7 dòng vắc-xin DTHCP, đã đánh giá tính hiệu lực từ các chủng giống vi-rút nhược độc. Tuy nhiên, việc thương mại hoá các loại vắc-xin này gặp nhiều khó khăn, do chi phí sản xuất rất cao. Tại Việt Nam, dịch bệnh xuất hiện vào tháng 2/2019, tính đến nay đã lây lan nhanh trên 62 tỉnh, thành phố và giết chết trên 2,8 triệu con heo; dịch bệnh vẫn diễn ra rất phức tạp trên diện rộng.

Chịu nhiều thiệt hại do DTHCP, chị Nguyễn Bé Sáu (xã An Xuyên, TP Cà Mau) kỳ vọng: “Khi có vắc-xin, không còn dịch bệnh, người chăn nuôi mới yên tâm đầu tư tái đàn, khôi phục sản xuất, bù đắp lại những tổn thất trước đây”.

Chị Nguyễn Bé Sáu (xã An Xuyên, TP Cà Mau) phun thuốc khử khuẩn xung quanh chuồng trại và thực hiện biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để phòng, chống dịch.

Hiện nay, trên cả nước có 29 tỉnh, thành đang tái bùng phát DTHCP. Riêng tại Cà Mau, sau hơn 5 tháng tạm lắng, mới đây DTHCP tái bùng phát trở lại trên đàn heo 4 con của hộ ông Trần Quang Tửng, ấp So Ðũa, xã Việt Thắng, huyện Phú Tân.

Ngoài DTHCP, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang lây lan trên diện rộng. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 500 con trâu, bò đang được người dân nuôi để sử dụng sức kéo đang đứng trước nguy cơ nhiễm bệnh, người nuôi đang đứng trước khó khăn do chưa tìm được vắc-xin tiêm phòng.

Ngoài dịch tả heo châu Phi, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang bùng phát mạnh cả nước. (Ảnh minh hoạ: Ông Nguyễn Văn Phước, Ấp 5, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình, chăm sóc vật nuôi của gia đình).

Ðể phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, hạn chế thấp nhất các ổ dịch tái phát cũng như kiểm soát các loại bệnh dịch mới, nhất là vào thời điểm giao mùa, ông Huy khuyến cáo: Người chăn nuôi thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành chuyên môn và thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Ngoài DTHCP, người chăn nuôi cần tiêm phòng cho đàn vật nuôi các loại bệnh: tụ huyết trùng, phó thương hàn, dịch tả, lở mồm long móng.

Ông Huy thông tin, tính đến nay, các địa phương đã triển khai tiêm 24.656 liều vắc-xin tụ huyết trùng, phó thương hàn, dịch tả, dại, lở mồm long móng và 188.996 liều vắc-xin trên gia cầm.

Cũng theo ông Huy, tính từ ngày 23/12/2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 3 xã: Khánh Lâm, Khánh Hoà (huyện U Minh) và Việt Thắng (huyện Phú Tân) đã tái bùng phát DTHCP. Riêng 2 ổ dịch ở Khánh Lâm, Khánh Hoà có tổng số heo bị tiêu huỷ là 62 con (xã Khánh Lâm 61 con, xã Khánh Hoà 1 con), tổng trọng lượng 4.294 kg ở 5 hộ chăn nuôi/3 ấp. Ðến nay, người chăn nuôi vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ đợt 2, do cùng lúc xuất hiện dịch Covid-19, Thủ tướng chưa ký ban hành quyết định hỗ trợ theo quy định mới./.

 

Trung Ðỉnh

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.