Thứ năm, 11-9-25 03:55:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làm giàu từ vườn cây ăn trái

Báo Cà Mau Nhìn 4.000 gốc cam sành được 1 năm tuổi đang phát triển tốt, bắt đầu cho trái, ông Ba Giang (Lê Trường Giang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) không giấu được niềm vui. Ông Ba Giang chia sẻ, trồng cam đem lại hiệu quả kinh tế cao thấy ham nên năm rồi 2 ha đất ruộng ông không trồng lúa nữa mà cuốc giồng, kê liếp trồng cam. 1 năm nữa, mấy ngàn gốc cam này sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Nhìn 4.000 gốc cam sành được 1 năm tuổi đang phát triển tốt, bắt đầu cho trái, ông Ba Giang (Lê Trường Giang, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp 2, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) không giấu được niềm vui. Ông Ba Giang chia sẻ, trồng cam đem lại hiệu quả kinh tế cao thấy ham nên năm rồi 2 ha đất ruộng ông không trồng lúa nữa mà cuốc giồng, kê liếp trồng cam. 1 năm nữa, mấy ngàn gốc cam này sẽ bắt đầu cho thu hoạch.

Là người khởi xướng phong trào trồng cây ăn trái phát triển kinh tế gia đình và có thâm niên trồng cam lâu nhất ở ấp (hơn 10 năm), ông Ba Giang hiểu khá rõ về đặc tính của loại cây ăn trái này. Theo ông, cây cam rất phù hợp với vùng đất Cà Mau nói chung, huyện U Minh nói riêng. Khí hậu, đất đai ở vùng đất này thích hợp để cây cam phát triển tốt, ít bị bệnh. So với các tỉnh vùng trên như Vĩnh Long, Sóc Trăng, cây cam ở đây cũng có một số lợi thế. Thời gian cam cho thu hoạch đến khi tàn ở vùng đất này khoảng 10 năm, còn ở các tỉnh vùng trên chỉ khoảng 4-5 năm. Chất lượng trái cam cũng ngon hơn dù mẫu mã không đẹp bằng.

Nhiều vườn cây ăn trái của người dân ấp 3, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đem lại thu nhập ổn định.       Ảnh: VŨ TRÂN

Lúc đầu ông Ba Giang trồng “thử nghiệm” 1.000 gốc cam sành trên đất bờ bao, với diện tích 1 ha. Mấy năm đầu, trung bình sản lượng trái cho thu hoạch từ 15-20 tấn. Thời điểm đó, giá cam chỉ từ 7.000-8.000 đồng/kg nhưng đem lại thu nhập gần 120 triệu đồng. Do chưa nắm vững kỹ thuật trồng cam nên thời gian sau cam bị bệnh vàng lá, ông Ba phải tỉa bỏ dần, chỉ còn lại 300 gốc. Vụ cam năm rồi cho thu hoạch 9 tấn, với giá các thương lái mua xô tại vườn 13.000 đồng/kg, thu nhập trên 110 triệu đồng.

“Lấy ngắn nuôi dài”, khi cam mới 1-2 năm tuổi, gốc còn nhỏ, ông Ba Giang trồng xen canh các loại rau màu ngắn ngày dưới các gốc cam. Thu nhập từ rau màu sẽ dùng để trả chi phí phân, thuốc cho việc trồng cây ăn trái.

“Hiệu quả kinh tế của trồng cây ăn trái so với làm ruộng cao hơn gấp 3-4 lần. Nếu 1 công tầm lớn làm ruộng thu nhập chỉ 5 triệu đồng thì trồng cây ăn trái phải từ 15-20 triệu đồng. Ngoài ra, việc chăm sóc cũng nhàn hơn. Cây ăn trái là mô hình phát triển kinh tế chủ lực của gia đình. Dự định sang năm tới sẽ cho cơ giới vào cải tạo lại 1 ha đất bờ bao, tiếp tục trồng thêm 6.000 gốc cam nữa”, ông Ba Giang chia sẻ.

Chị Phạm Thị Liên, ấp 1, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, trồng cam cách đây 4 năm. Nhận thấy cây ăn trái đem lại nguồn thu nhập khá cao, vợ chồng chị quyết định mua 600 gốc cam mật ở tỉnh Bến Tre về trồng trên đất vườn và đất trống trước nhà. Vườn cam nhà chị cũng cho thu hoạch được 2 năm, thu nhập trên 180 triệu đồng. Ðể tăng thêm thu nhập, cũng như ông Ba Giang, khi gốc cam còn nhỏ, chị Liên trồng xen canh dưa gang, cà pháo.

Chị Liên bộc bạch: “So với các loại cây trồng khác, trồng cam đem lại hiệu quả khá cao. Nhàn lắm, không cần phải làm cỏ, chi phí ít, đầu ra dễ dàng, xe tải vô thu mua tại nhà, không cần đem đi bán”.

Không chỉ linh hoạt trong việc lựa chọn giống cây trồng, nông dân còn nhạy bén trong việc tìm kiếm nguồn tiêu thụ. Trước đây, khi chưa tìm được chỗ tiêu thụ, ông Ba Giang phải đem từng thùng cam đến chợ bán. Không lâu sau, ông liên hệ được với các vựa ở Cà Mau, thế là bao nhiêu tấn cam đều được tiêu thụ dễ dàng. 2 năm gần đây ông còn “bắt mối” với vựa ở tỉnh Vĩnh Long. Do thời điểm vườn cam nhà ông cho thu hoạch đúng vào lúc cam ở các tỉnh vùng trên gần “đứt vụ” nên cam có giá cao.

Anh Huỳnh Ngọc Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Hiện tại, diện tích vườn cây ăn trái ở địa phương trên 10 ha. Tập trung nhiều ở ấp 1, ấp 2 và ấp 3. So với các năm trước, diện tích tăng lên 3 ha. Hiệu quả kinh tế từ trồng cây ăn trái mang lại khá cao. Ngoài ra, bà con còn tận dụng diện tích đất trồng xen canh các loại rau màu tăng thêm thu nhập. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ vận động bà con cải tại vườn tạp trồng các loại cây ăn trái để phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo”.

Cây ăn trái giúp không ít nông dân vươn lên khá, giàu. Ðể mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, các ngành liên quan, chính quyền địa phương cần mở các lớp tập huấn, hội thảo, tạo điều kiện để nông dân tiếp cận kỹ thuật, tìm nguồn cây giống chất lượng cũng như giúp bà con định hướng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ./.

Ngọc Minh

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.