Thứ bảy, 27-12-25 03:36:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Làn điệu nói thơ Bạc Liêu: Mai này có còn?!

Báo Cà Mau

Đứng sau loại hình đờn ca tài tử luôn làm “rộn ràng” cuộc sống người dân sông nước, làn điệu nói thơ Bạc Liêu cũng đã từng có một thời “vang bóng” như thế. Vậy mà, đến ngày nay, làn điệu dân ca mộc mạc ấy đang đứng trên bờ vực… mai một và khó bảo tồn!

Thực ra, nói biến mất thì không đúng, nhưng chính xác là loại hình nghệ thuật này hiện không còn mấy ai biết đến. Dù cho giá trị về mặt tinh thần cũng như ý nghĩa của những làn điệu nói thơ mượt mà, mộc mạc ấy đã từng “làm mưa làm gió” trong các chương trình văn nghệ những năm kháng chiến, loại hình nghệ thuật hát dân gian này rất khó bảo tồn trong thời hiện tại.

Cô Năm Nhân trong phút ngẫu hứng đờn và nói thơ Bạc Liêu. Ảnh: N.V

Ra đời vào cuối năm 1946, làn điệu nói thơ đã nhanh chóng trở thành một phong trào văn nghệ rộng lớn và lan ra khắp các tỉnh, thành Nam bộ. Ở đâu nói thơ cũng được trân trọng và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Đêm đêm trên sông rạch hay tại những mái nhà trong vùng kháng chiến, người ta thường nghe văng vẳng điệu nói thơ Bạc Liêu của các chàng trai, cô gái. Làn điệu này không những được phổ biến tại nơi sản sinh ra nó, mà còn vượt lên tận miền Đông, và theo chân người chiến sĩ đi khắp các chiến trường Nam bộ.

Trong ký ức của người được xem là “đầu tàu” của những người biết nói thơ ở Bạc Liêu, cô Phạm Thu Huê (thường gọi Năm Nhân) nhớ đến từng bài thơ, từng buổi giao lưu, sinh hoạt cùng chị em mà làn điệu nói thơ đã như người bạn đồng hành trong cuộc sống của họ. Cô Năm Nhân kể: “Vào những năm 1946, khi bài vọng cổ bị cấm cho ca vì cho rằng làm ủy mị tinh thần, không hợp với thời kháng chiến, thì làn điệu nói thơ do ông Thái Đắc Hàng (lúc đó là cán bộ của Ban Thông tin tuyên truyền tỉnh Bạc Liêu) phát minh ra khiến người dân rất mừng. Mấy chị em trong xưởng dệt đi xin các bài thơ về học vào buổi tối để ban ngày vừa làm vừa nói thơ cho quên mệt nhọc, lại được thỏa niềm đam mê văn nghệ. Vui lắm, làm gì cũng nói thơ được hết: kéo chỉ, dệt, gỡ chỉ rối, quay tơ, đánh suốt, nhuộm vải… tất cả các công đoạn”.

Nói thơ Bạc Liêu đã từng một thời gắn liền với đời sống của người dân như thế, đặc biệt là trong vùng kháng chiến. Những chữ “hò”, chữ “xang” trong bài vọng cổ nay được thêm vào điệu nhạc láy “ơ... ờ”, để nói thơ Bạc Liêu như “cơn gió mát” làm tươi mới hơn đời sống tinh thần của người dân lúc bấy giờ. Ngoài ra, làn điệu dân ca này còn tuyên truyền cổ động người dân theo Đảng, kêu gọi toàn quân, toàn dân tập trung, góp sức người và góp của cho kháng chiến (Mười thương, Dân quân Việt Nam, Thương anh chiến sĩ...).

Tuy nhiên, trong sự hối hả của nhịp sống hiện đại ngày nay, nói thơ Bạc Liêu đã không còn sức sống như thế nữa, thậm chí đã mai một mà chưa có biện pháp nào bảo tồn thỏa đáng. Thạc sĩ Lâm Thành Đắc, Phó phòng Nghiệp vụ (Sở VH-TT&DL), cho biết: “Bây giờ, các biện pháp tuyên truyền đều sử dụng bằng hình thức trực quan sinh động, cho nên cổ động bằng điệu nói thơ như trước không còn phù hợp nữa. Bên cạnh đó, nhịp sống hiện đại khiến con người dường như có ít thời gian hơn, cho nên để ngồi thưởng thức hết một bài nói thơ thì e là ít có ai thích như lúc trước. Chính vì thế, điệu nói thơ Bạc Liêu ngày càng không được nhiều người biết đến, thì nói chi đến chuyện biết thưởng thức. Vì vậy, công tác bảo tồn loại hình nghệ thuật này cũng gặp nhiều khó khăn”.

Cô Năm Nhân đề xuất: Tập hợp những người biết nói thơ Bạc Liêu lại, rồi nhờ người có chuyên môn hướng dẫn họ tập dượt, sau đó phổ biến cho thế hệ trẻ. Từ đó, tổ chức những buổi sinh hoạt, ghi hình ảnh nhằm lưu giữ lại như một bộ tư liệu. Và mới đây, Sở GD-ĐT đã tổ chức thẩm định tài liệu giáo dục truyền thống địa phương, trong đó có nội dung đề cập đến di sản văn hóa của Bạc Liêu: nói thơ, vọng cổ, bản Dạ cổ hoài lang… Khi thẩm định xong sẽ phổ biến vào các trường học nhằm phục vụ việc giảng dạy cho học sinh.

Những ý kiến trên đây hoàn toàn hợp lý và có thể thực hiện được với mục đích bảo tồn tại nơi được xem là chiếc nôi của làn điệu nói thơ của cả ĐBSCL. Trước khi được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia, làn điệu nói thơ Bạc Liêu cần được lưu truyền và bảo tồn theo hướng hiện đại như thế nhằm gìn giữ được truyền thống văn hóa của địa phương.

NGỌC VŨ

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.