ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 16:59:04
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Linh hoạt tìm đầu ra cho bồn bồn OCOP

Báo Cà Mau (CMO) Kể từ khi tạm dừng hoạt động đối với phương tiện xe khách tuyến liên tỉnh để phòng, chống dịch Covid-19, sản phẩm dưa bồn bồn OCOP ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông gặp khó khăn khâu vận chuyển và sức tiêu thụ bị sụt giảm mạnh, nhưng các chủ thể vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, chế biến đa dạng các mặt hàng và linh hoạt tháo gỡ khó khăn đầu ra sản phẩm.

Sản phẩm dưa bồn bồn của Hợp tác xã (HTX) bồn bồn ấp Ðông Hưng được tỉnh Cà Mau chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2020, không chỉ nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, mà còn được các quán ăn, nhà hàng, khách sạn và các siêu thị Co.opmart trên cả nước lựa chọn, đưa vào hệ thống cung cấp cho người tiêu dùng.

Khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, trung bình mỗi ngày HTX xuất bán ngoài tỉnh từ 50-100 kg dưa bồn bồn, chủ yếu vận chuyển thông qua phương tiện xe khách liên tỉnh, sau đó được các nhà xe dùng phương tiện trung chuyển giao đến tận nơi theo đơn đặt hàng hoặc chủ cửa hàng có thể trực tiếp đến nhà xe nhận, rất tiện lợi cho cả người bán và người mua, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm truyền thống của địa phương.

Bên cạnh HTX bồn bồn ấp Ðông Hưng, mới đây, chủ cơ sở chuyên sản xuất mặt hàng dưa bồn bồn hiệu Minh Duy (ấp Ðông Hưng) đăng ký phát triển sản phẩm dưa bồn bồn OCOP và được Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm huyện Cái Nước chấm đạt 57 điểm, hiện đang hoàn thiện hồ sơ thông qua Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh Cà Mau chứng nhận sản phẩm dưa bồn bồn OCOP 3 sao.

Công đoạn sơ chế dưa bồn bồn OCOP 3 sao.

Tuy nhiên, từ tháng 6 đến nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phương tiện xe khách liên tỉnh lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Cái Nước tạm dừng hoạt động, theo đó khâu vận chuyển sản phẩm bồn bồn OCOP ở địa phương trở nên khó khăn hơn.

Bà Huỳnh Thị Nguyên, Giám đốc HTX bồn bồn ấp Ðông Hưng, cho biết: “Từ khi phương tiện xe khách tạm dừng hoạt động, khâu vận chuyển sản phẩm tiêu thụ ngoài tỉnh chuyển sang gửi xe tải. Khó khăn lớn nhất là xe tải không có nhà xe như xe khách, hàng chỉ giao được cho các cơ sở có địa điểm kinh doanh trên tuyến quốc lộ, còn đối với các cửa hàng bán lẻ nằm bên trong nội ô các tỉnh không thể giao được, phần nào ảnh hưởng sức tiêu thụ sản phẩm dưa bồn bồn OCOP”.

Ðể duy trì hoạt động chế biến và tiêu thụ sản phẩm dưa bồn bồn OCOP 3 sao trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các chủ thể dưa bồn bồn OCOP ấp Ðông Hưng lựa chọn hình thức xuất bán sản phẩm ngoài tỉnh linh hoạt. Ðối với đơn hàng có số lượng lớn, thông qua xe tải vận chuyển, tiết kiệm chi phí. Riêng đối với đơn hàng số lượng ít, chuyển hàng qua đường bưu điện. Ðặc biệt, ưu tiên các đơn hàng trong tỉnh, đáp ứng nhu cầu người dân địa phương trong thời gian giãn cách xã hội và tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển; kết hợp điều chỉnh giá bán cho phù hợp, nhằm kích cầu để tháo gỡ khó khăn khâu tiêu thụ sản phẩm dưa bồn bồn OCOP 3 sao ở địa phương.

Bà Phạm Thị Dung, chủ thể sản phẩm dưa bồn bồn Minh Duy, chia sẻ: “Chi phí vận chuyển sản phẩm dưa bồn bồn xuất đi ngoài tỉnh nay cũng tăng hơn so với trước, nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động chế biến sản phẩm dưa bồn bồn nên cơ sở không tăng giá bán, kích cầu người tiêu dùng trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 nhằm duy trì hoạt động chế biến sản phẩm dưa bồn bồn, phục vụ người tiêu dùng, góp phần đa dạng các mặt hàng thiết yếu và bình ổn thị trường”./.

 

Huỳnh Việt

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.