Giữa vùng đất Tân Thuận nắng gió, cơ sở mắm tôm chua Ánh Kua của chị Trương Ngọc Ánh đã kế thừa nghề truyền thống của gia đình, vừa giữ được hương vị đặc trưng của vùng đất Cà Mau, vừa mở hướng phát triển cho sản phẩm OCOP địa phương, vươn tầm ra thị trường quốc tế.
- Liên kết phát triển sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL
- Có thêm 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao
- Cà Mau lần đầu có 2 sản phẩm muối đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia
Xuất phát từ nghề truyền thống của gia đình, từ năm 2020, chị Trương Ngọc Ánh đã mạnh dạn khởi nghiệp với sản phẩm mắm tôm chua Ánh Kua (AK). Từ quy mô nhỏ lẻ tại hộ gia đình, đến nay đã phát triển thành cơ sở sản xuất bài bản, đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2024.
Không chỉ có mắm tôm chua, cơ sở Ánh Kua còn kinh doanh nhiều đặc sản Cà Mau như: tôm khô, cá khô các loại, bánh phồng tôm, bánh phồng cua... Trong đó, mắm tôm chua được xem là sản phẩm chủ lực, làm nên thương hiệu và được người tiêu dùng trong, ngoài tỉnh ưa chuộng.
Chị Trương Ngọc Ánh (giữa) chủ thể sản phẩm mắm tôm chua Ánh Kua giới thiệu các sản phẩm của cơ sở tại hội chợ xúc tiến thương mại.
Theo chị Ánh, bí quyết để làm ra hũ mắm tôm chua ngon trước hết nằm ở khâu chọn lựa nguyên liệu. "Tôm làm mắm phải là tôm đất, tôm bạc thiên nhiên tươi, đạt chuẩn. Sau khi sơ chế, tôm được loại bỏ đầu, chỉ lưng, rửa sạch và ủ muối qua đêm để giữ thịt tôm săn chắc, bảo quản được lâu ở nhiệt độ thường. Qua quá trình lên men cùng gia vị gia truyền, sản phẩm hài hoà các vị chua mặn ngọt, đậm đà", chị Ánh chia sẻ.
Sản phẩm mắm tôm chua Ánh Kua là kết tinh tâm huyết của 3 thế hệ trong gia đình chị Ánh, vừa kế thừa vừa cải tiến để phù hợp khẩu vị nhiều đối tượng khách hàng. Trung bình mỗi tháng, cơ sở đưa ra thị trường hơn 2.000 hũ mắm tôm chua, phục vụ người tiêu dùng trong nước và cộng đồng người Việt ở nước ngoài. Với quy mô sản xuất khoảng 10 ngàn sản phẩm/tháng, cơ sở đang nỗ lực mở rộng hệ thống đại lý tại nhiều tỉnh, thành, nhất là TP Hồ Chí Minh và khu vực miền Bắc, miền Trung.
Người lao động tại cơ sở tất bật trong quy trình chế biến, đóng gói sản phẩm phục vụ thị trường.
Ðáng chú ý, tháng 7/2025 vừa qua, cơ sở Ánh Kua đã xuất khẩu thành công gần 10 ngàn sản phẩm sang thị trường Mỹ, trong đó có mắm tôm chua - một dấu mốc quan trọng, mở ra cơ hội đưa đặc sản quê hương Cà Mau vươn tầm quốc tế.
Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới, chị Trương Ngọc Ánh cho biết: "Chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững chất lượng sản phẩm nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và góp phần lan toả đặc sản Cà Mau đến nhiều thị trường hơn".
Ông Phan Minh Khoẻ, Chủ tịch UBND xã Tân Thuận, nhận định: "Mắm tôm chua Ánh Kua không chỉ góp phần gìn giữ và phát huy nghề truyền thống, mà còn tạo việc làm ổn định cho lao động địa phương. Ðây là một trong những mô hình kinh tế tiêu biểu của xã, có nhiều triển vọng phát triển, đặc biệt là trong bối cảnh địa phương đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, phát triển sản phẩm OCOP".
Sản phẩm mắm tôm chua Ánh Kua được chế biến theo bí quyết gia truyền, mang hương vị đặc trưng của vùng đất Cà Mau.
Từ câu chuyện khởi nghiệp của chị Trương Ngọc Ánh, có thể thấy, khi biết cách khai thác tiềm năng bản địa, kết hợp giữ gìn nghề gia truyền, đồng thời cải tiến để phù hợp với khách hàng hiện đại, sản phẩm truyền thống sẽ đứng vững ở thị trường trong nước, thậm chí chinh phục cả người tiêu dùng quốc tế. Thành công của cơ sở Ánh Kua không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, mà còn khẳng định hướng đi bền vững trong phát triển đặc sản địa phương, đưa hương vị quê hương đến với bạn bè trong và ngoài nước./.
Trúc Linh - Phong Nguyên