ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 17:39:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mang cỏ cây đi… xuất ngoại

Báo Cà Mau (CMO) Nguồn tài nguyên bản địa, cỏ cây như: lục bình, năn tượng, bồn bồn… gần đây trở thành nguyên liệu chính để nhiều chủ thể khởi nghiệp bằng nghề đan đát, nâng tầm và xuất ngoại sản phẩm.

Hướng đến sự bền vững, các chủ thể đã tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, hiện đại hơn theo hình thức chuỗi liên kết nhằm nâng cao hiệu quả mô hình, giúp nông dân có thu nhập ổn định; nâng tầm các nguyên liệu nông thôn, tạo sinh kế; đưa sản phẩm từ nghề đan đát truyền thống ra thị trường nước ngoài.

Hiện ở huyện Thới Bình có 4 tổ đan đát hoạt động hiệu quả, góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn.

Anh Nguyễn Trường Giang, 31 tuổi, Ấp 6, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư và Xây dựng Trường Gia Phát, là người trẻ tiên phong trong khởi nghiệp từ cỏ năn tượng. Ðặc biệt, mô hình, dự án khởi nghiệp này của anh vừa xuất sắc giành giải Ba trong số 20 mô hình, ý tưởng được chọn vào vòng bán kết của cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022”.

Theo anh Giang, cơ duyên đến với nghề này là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, anh có điều kiện tìm hiểu, nghiên cứu về cỏ năn tượng và nghề đan đát truyền thống của người dân, từ đó đã trở thành động lực, thôi thúc anh khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Trường Giang nâng niu từng sản phẩm từ cỏ năn tượng, gia công, mang đi xuất ngoại.

Hiện nay, anh thu mua 5 tấn nguyên liệu thô, tương đương gần 5.000 sản phẩm/tháng. 3 tháng gần đây, anh Giang đã thu mua gần 180 tấn cỏ năn tượng. Hiện trên toàn huyện Thới Bình có 4 tổ đan đát, đây là cơ sở để anh Giang hợp tác thu mua năn tượng cũng như xuất khẩu sản phẩm thành phẩm ra thị trường trong và ngoài nước.

Cũng là người trẻ khởi nghiệp, 2 sinh viên Trương Tú Trâm và Trần Kiều Trinh, lớp 23LK0101, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau, chọn cách làm mới sản phẩm thủ công mỹ nghệ và dự án “Kinh doanh sản phẩm thủ công từ tài nguyên bản địa” đã giành giải Khuyến khích cuộc thi do Trường Ðại học Bình Dương tổ chức, đồng thời vào top 10 sản phẩm dự vòng chung kết của cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Cà Mau năm 2022”. Hiện Trương Tú Trâm đang khởi nghiệp bằng cách vẽ lên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ cỏ năn tượng.

Sinh viên Trương Tú Trâm (phải) và Trần Kiều Trinh (trái), chọn cách làm mới sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Không chỉ chuyển hướng các mặt hàng có giá trị về lĩnh vực thời trang, làm đẹp, bảo vệ môi trường cũng như góp một phần vào quỹ thiện nguyện, nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân địa phương, dự án còn góp phần đẩy mạnh quảng bá nguồn nguyên liệu tiềm năng, sẵn có của địa phương với bạn bè trong và ngoài nước./.

 

Phú Hữu

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.