Thứ bảy, 27-12-25 03:38:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Một đề xuất cho làn điệu nói thơ Bạc Liêu

Báo Cà Mau

>>Làn điệu nói thơ Bạc Liêu: Mai này có còn?!

Báo Bạc Liêu số ra ngày 22/12/2012, trang Văn hóa - Nghệ thuật có đăng bài “Làn điệu nói thơ Bạc Liêu: Mai này có còn?” của tác giả Ngọc Vũ. Bài viết phản ánh những giá trị đặc sắc của một loại hình nghệ thuật “vang bóng một thời” nhưng hiện tại lại đứng trước nguy cơ bị mai một! Ngay sau khi báo phát hành, đã có một độc giả tìm đến Tòa soạn để bày tỏ nguyện vọng, tâm huyết của mình trong việc bảo tồn loại hình nghệ thuật này...

Làn điệu nói thơ Bạc Liêu: Đến đâu cũng được hâm mộ!

Vị độc giả ấy chính là người đã từng chứng kiến sức sống và tầm lan tỏa của làn điệu nói thơ trong những năm tháng kháng chiến - bà Phạm Thu Ba (81 tuổi). Trước đây, bà Thu Ba từng công tác ở Hội Phụ nữ (thời kỳ kháng chiến) và ngành Giáo dục; còn hiện tại, bà là thành viên trong đội văn nghệ người cao tuổi trực thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Thường xuyên tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ ở các tỉnh, mỗi chuyến đi như vậy bà Thu Ba lại có dịp giới thiệu làn điệu nói thơ Bạc Liêu đến với bè bạn. Và từ đó, bà hiểu rõ, loại hình nghệ thuật này vẫn còn nguyên vẹn giá trị. Bởi khi đến đâu giới thiệu về làn điệu nói thơ, bà Thu Ba - trong vai trò là người biểu diễn - đều được người thưởng thức hâm mộ, cổ vũ! Cách đây hơn 2 năm, trong một lần tham gia họp mặt những người làm công tác lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ - trẻ em ở TP. HCM, bà “ngẫu hứng” biểu diễn một tiết mục để phục vụ đại biểu tham dự. Với bài nói thơ “Mười thương”, tiết mục của bà đã nhận được nhiều tràng vỗ tay tán thưởng. Bà Thu Ba kể: “Chị Sáu Phát, một người bạn già của tôi nói, làn điệu nói thơ Bạc Liêu hay như vậy mà bị bỏ quên thì thật là uổng phí”. Thế là bà Thu Ba “để bụng” câu nói này.

Một lần khác, trong chuyến giao lưu văn nghệ với người cao tuổi ở tỉnh Đồng Nai vào đầu năm 2012, bà Thu Ba lại tiếp tục biểu diễn làn điệu nói thơ với bài “Thương anh vệ quốc quân”. Nghe xong, một khán giả lên tặng bà một cành hoa rồi nói nhỏ: “Hoa này có… nhụy. Cô nói thơ hay quá”. Thì ra, “nhụy” là một số tiền nho nhỏ được người gửi khéo léo nhét trong cánh hoa. Song, cái... nhụy đó không làm bà vui bằng những lời ngợi khen. Họ khen, nói thơ Bạc Liêu có nội dung sâu sắc, giọng điệu mượt mà, nghe như ru hồn người...

Bà Phạm Thu Ba với các bài nói thơ Bạc Liêu do bà sưu tầm. Ảnh: C.T

“Một người bạn kháng chiến của tôi là nhạc sĩ Thanh Hòa (thường gọi là Sáu Cấu) trong một lần biểu diễn bài nói thơ “Mười thương” ở một đêm văn nghệ tổ chức tại TP. Cần Thơ, sau tiết mục biểu diễn này, anh Sáu đã được Ban tổ chức “thưởng nóng” đến 5 triệu đồng”, bà Thu Ba kể.

Xâu chuỗi những mẫu chuyện nho nhỏ đã nung nấu thêm ý tưởng bấy lâu nay trong người “nghệ sĩ” đam mê làn điệu nói thơ này: Tại sao tỉnh không tìm cách giới thiệu rộng rãi làn điệu nói thơ Bạc Liêu đến với công chúng gần xa?

Một tuyển tập về làn điệu nói thơ Bạc Liêu

Do có mối quan hệ quen biết với một số vị lãnh đạo của tỉnh, bà Thu Ba đã từng đề xuất ý kiến về việc sưu tầm, tập hợp rồi in thành tập tư liệu về loại hình nói thơ Bạc Liêu. Và ý kiến của bà đã được lãnh đạo tỉnh đồng tình cao.

Tuy nhiên, chỉ một vài cá nhân thôi thì việc bảo tồn một loại hình văn hóa phi vật thể đang đứng trên bờ vực mai một sẽ khó khả thi. Hiện tại, bản thân bà Thu Ba đã tập hợp được tổng số 14 bài nói thơ. Đây là những bài phổ biến nhất đã từng lưu hành trong thời kỳ kháng chiến (gồm: “Mười thương”, “Yêu anh vệ quốc quân”, “Yêu quê hương”, “Mẹ dạy con”, “Binh vận”, “Nợ nước tình nhà”, “Mùa đông binh sĩ”...). “Một tuyển tập tư liệu về làn điệu nói thơ Bạc Liêu, trong đó có nêu rõ quá trình hình thành và phát triển, vai trò của điệu nói thơ trong thời kỳ kháng chiến - một “món ăn tinh thần” động viên, cổ vũ cho người dân trong thời kỳ chiến đấu; những bài nói thơ tiêu biểu. Và để tuyển tập này không đơn điệu, hợp với tình hình thực tế hơn, chúng ta có thể tổ chức cuộc thi sáng tác viết lời mới mang hơi hướng hiện đại của cuộc sống hôm nay. Tôi tin rằng, đó là cách bảo tồn thiết thực nhất cần phải làm”, bà Thu Ba đề xuất.

Sở VH-TT&DL đang tiến hành kiểm kê, đánh giá để tiến tới đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với một số loại hình văn hóa phi vật thể ở địa phương, trong đó có làn điệu nói thơ Bạc Liêu. Trước khi được công nhận, thiết nghĩ công tác bảo tồn giá trị và phổ biến rộng rãi hơn đến với công chúng hôm nay là những công việc thiết thực mà ngành chức năng cần quan tâm thực hiện. Những đề xuất của một người hiểu rõ giá trị của làn điệu nói thơ trong lịch sử hôm qua cũng như sự vẹn nguyên giá trị và sức sống mới trong hiện tại nên được những người trong cuộc quan tâm để cùng phối hợp tìm giải pháp bảo tồn. “Một loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương mà bị bỏ quên, bị mai một thì thật là uổng phí”, câu nhận xét ấy đủ sức “cảnh tỉnh” cho công tác bảo tồn một di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh nhà.

Cẩm Thúy

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.