ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 27-8-25 07:08:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Mùa cá khoai Cái Đôi Vàm trễ hẹn

Báo Cà Mau ​​​​​​​(CMO) Vụ cá khoai Tết Đinh Dậu 2017 ở làng cá Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau năm nay kém sôi động so với hằng năm. Vụ mùa cá khoai năm nay trễ hơn nhiều so năm trước, lượng cá ít, nhỏ hơn và giá cả cũng đắt hơn.

Nếu như hằng năm, vụ cá khoai đến sớm, bắt đầu vào vụ khoảng tháng 10 âm lịch, thì năm nay, vụ cá này đến giữa tháng 12 mới bắt đầu. Theo ông Lê Văn Hoàng, Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, thời tiết năm nay bất lợi làm cho mùa vụ đến trễ. Năm nay gió bấc là chủ yếu, không phải gió nồm như năm rồi nên đến bây giờ lượng cá đánh bắt chưa nhiều, thiếu nguồn nguyên liệu để làm khô.

 Lượng cá khoai năm nay ở Cái Đôi Vàm giảm nhiều và mùa vụ đến trễ so hằng năm.

Nguyên liệu khan hiếm

Ông Nguyễn Văn Tèo, người làm khô ở Khóm 5, thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết, từ hôm vào vụ đến giờ, anh thu mua, chế biến gần 20 tấn khô khoai, nhưng chưa có con cá "khoai trâu” nào, hằng năm thì rất nhiều. "Khoai trâu" là loại cá khoai lớn, có trọng lượng khoảng 6-7 con/kg.

Năm nay, lượng cá khoai nguyên liệu ít hơn rất nhiều so năm rồi do mùa vụ đến trễ, cá cũng nhỏ hơn. Anh Tèo ví von rằng, lượng cá khoai Cái Đôi Vàm năm nay nếu cung cấp cho cả tỉnh Cà Mau thì chắc mỗi người chỉ ăn được một con thôi.

Cá lớn nhất năm nay chỉ bằng loại 2 của năm trước, nhưng giá mua vào cao hơn. Năm trước mua vào khoảng 40.000 đồng/kg cá tươi thì năm nay gần 50.000 đồng.

Anh Lê Văn Hoàng, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm cũng băn khoăn, bởi năm trước, anh thu mua, chế biến trên 20 tấn cá khoai, nhưng năm nay chưa đến 1 tấn.

Cái khó của người làm khô năm nay là thời tiết bất lợi. Đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua, mưa nhiều làm cho một số bà con lỗ vốn. Cá phơi lên gặp mưa nên phải đem xuống và ướp đá lại, sau đó mới phơi lên giàn như ban đầu. Điều này vừa tốn chi phí thuê nhân công, vừa mất thời gian nên lời rất ít, thậm chí một số hộ còn lỗ vốn. Nếu vẫn để trên giàn mà gặp mưa thì cá sẽ bị đắng và không ngon, thậm chí hư hỏng. Vì thế, để đảm bảo chất lượng cá, nhiều bà con phải chịu tốn chi phí và công sức mặc dù lỗ lã.

Đặc sản nổi tiếng lỡ vụ

Khô khoai là món hàng đặc sản Tết của người dân quê biển Phú Tân. Đặc sản này đã nổi tiếng ở thị trường trong cả nước. Đây lại là mặt hàng tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Chính vì thế, nó là nguồn mang lại thu nhập chính cho người dân làng biển Cái Đôi Vàm. Song, do thất vụ, nên sinh khí lao động ở các làng biển cũng kém phần nhộn nhịp, thu nhập của bà con cũng giảm theo.

Theo nhiều người dự đoán, do mới bắt đầu vào vụ nên chỉ có cá nhỏ và chưa nhiều. Qua Tết, lượng cá sẽ nhiều hơn và trọng lượng lớn hơn. Trong khi đó, dịp Tết mới là thời điểm mặt hàng này được tiêu thụ mạnh.

Vì hút hàng nên hiện nay giá cá khô khoai cũng tăng cao. 1 kg cá khoai loại 1 năm nay (chỉ nhỏ bằng loại 2 của năm trước, khoảng 60-70 con/kg) có giá trung bình 360.000 đồng, cao hơn năm trước khoảng 130.000 đồng.

Mặc dù khó khăn là vậy, song, món quà xuân mang đặc trưng của làng biển Phú Tân này vẫn đắt hàng. Đây là nguồn động viên lớn để người dân làng cá Cái Đôi Vàm tiếp tục giữ vững nghề truyền thống và cũng là điều kiện cho bà con đón xuân tươm tất hơn./.

Bài và ảnh: Quốc Hiệp

Bể cá mini giá rẻ Bể cá mini

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.