ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 19:08:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Cà Mau, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, công tác CCHC của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc so với năm 2021); Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp hạng 3 (tăng 18 bậc so với năm 2021); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh xếp hạng 35 (tăng 4 bậc so với năm 2021).

Trên cơ sở kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền năm 2023 của tỉnh, tất cả các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, đạt 100%. Tính đến ngày 15/6, tỉnh đã hoàn thành đúng và sớm hạn 16/34 nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC đề ra, tỷ lệ 47,06% (các nhiệm vụ còn lại còn trong thời gian quy định).

Nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Chiến dịch đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực không chỉ ở những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra mà chuyên biến cả ở tinh thần làm việc, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch như: tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,81%/30% kế hoạch; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 54,76%/30% kế hoạch...

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành phố.

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Theo đó, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu trong 17 sở, ngành, với số điểm đạt được là 90,05 điểm; Sở Y tế xếp cuối với 75,27 điểm. Đối với cấp huyện, thành phố, huyện Phú Tân đứng đầu với 82,36 điểm; Năm Căn xếp cuối bảng với 72,54 điểm. Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh có giá trị trung bình là 81,55%, giảm 0,24% so với năm 2021 (đạt 81,78%); không có đơn vị đạt Chỉ số dưới 70%. Trong năm 2022, số đơn vị bị trừ điểm và số điểm bị trừ tại các đơn vị nhiều hơn so với năm 2021. Chỉ số cấp huyện có giá trị trung bình là 75,69%, giảm 0,70% so với năm 2021 (đạt 76,39%). 

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Đoàn Quốc Khởi chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện công tác CCHC.

Biểu dương, các đơn vị có thành tích cao trong công tác CCHC năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu khắc phục những hạn chế, quan tâm hơn trong thực hiện CCHC để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Cần đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Triển khai thực hiện công tác CCHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của công chức bộ phận một cửa các cấp. Xây dựng đội ngũ hình ảnh công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương và thân thiện, tận tình phục vụ Nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022. (Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022). 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, ưu tiên nguồn lực cho xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo lộ trình, hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang điện tử dựa trên dữ liệu số. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC trên tất cả các lĩnh vực bằng nhiều giải pháp phù hợp. Quyết liệt thực hiện hoàn thành Đề án 06.../.

 

Hồng Phượng - Trầm Nghĩ 

Liên kết hữu ích

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.