ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:15:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Cà Mau, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, công tác CCHC của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc so với năm 2021); Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp hạng 3 (tăng 18 bậc so với năm 2021); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh xếp hạng 35 (tăng 4 bậc so với năm 2021).

Trên cơ sở kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền năm 2023 của tỉnh, tất cả các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, đạt 100%. Tính đến ngày 15/6, tỉnh đã hoàn thành đúng và sớm hạn 16/34 nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC đề ra, tỷ lệ 47,06% (các nhiệm vụ còn lại còn trong thời gian quy định).

Nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Chiến dịch đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực không chỉ ở những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra mà chuyên biến cả ở tinh thần làm việc, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch như: tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,81%/30% kế hoạch; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 54,76%/30% kế hoạch...

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành phố.

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Theo đó, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu trong 17 sở, ngành, với số điểm đạt được là 90,05 điểm; Sở Y tế xếp cuối với 75,27 điểm. Đối với cấp huyện, thành phố, huyện Phú Tân đứng đầu với 82,36 điểm; Năm Căn xếp cuối bảng với 72,54 điểm. Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh có giá trị trung bình là 81,55%, giảm 0,24% so với năm 2021 (đạt 81,78%); không có đơn vị đạt Chỉ số dưới 70%. Trong năm 2022, số đơn vị bị trừ điểm và số điểm bị trừ tại các đơn vị nhiều hơn so với năm 2021. Chỉ số cấp huyện có giá trị trung bình là 75,69%, giảm 0,70% so với năm 2021 (đạt 76,39%). 

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Đoàn Quốc Khởi chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện công tác CCHC.

Biểu dương, các đơn vị có thành tích cao trong công tác CCHC năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu khắc phục những hạn chế, quan tâm hơn trong thực hiện CCHC để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Cần đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Triển khai thực hiện công tác CCHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của công chức bộ phận một cửa các cấp. Xây dựng đội ngũ hình ảnh công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương và thân thiện, tận tình phục vụ Nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022. (Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022). 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, ưu tiên nguồn lực cho xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo lộ trình, hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang điện tử dựa trên dữ liệu số. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC trên tất cả các lĩnh vực bằng nhiều giải pháp phù hợp. Quyết liệt thực hiện hoàn thành Đề án 06.../.

 

Hồng Phượng - Trầm Nghĩ 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.