ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 17-5-24 07:10:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năm 2022, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu về chỉ số Cải cách hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Chiều 22/6, ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Cà Mau, chủ trì Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023; đồng thời kết hợp công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Cà Mau, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác CCHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, công tác CCHC của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc so với năm 2021); Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh xếp hạng 3 (tăng 18 bậc so với năm 2021); Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh xếp hạng 35 (tăng 4 bậc so với năm 2021).

Trên cơ sở kế hoạch CCHC, kế hoạch tuyên truyền năm 2023 của tỉnh, tất cả các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã ban hành kế hoạch thực hiện tại cơ quan, đơn vị, đạt 100%. Tính đến ngày 15/6, tỉnh đã hoàn thành đúng và sớm hạn 16/34 nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC đề ra, tỷ lệ 47,06% (các nhiệm vụ còn lại còn trong thời gian quy định).

Nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Chiến dịch đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực không chỉ ở những chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra mà chuyên biến cả ở tinh thần làm việc, quyết tâm thực hiện chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh, nhiều chỉ tiêu đạt, vượt so với kế hoạch như: tỷ lệ giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến đạt 71,81%/30% kế hoạch; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 54,76%/30% kế hoạch...

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các huyện, thành phố.

Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã công bố Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố. Theo đó, Sở Tài chính tiếp tục đứng đầu trong 17 sở, ngành, với số điểm đạt được là 90,05 điểm; Sở Y tế xếp cuối với 75,27 điểm. Đối với cấp huyện, thành phố, huyện Phú Tân đứng đầu với 82,36 điểm; Năm Căn xếp cuối bảng với 72,54 điểm. Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành tỉnh có giá trị trung bình là 81,55%, giảm 0,24% so với năm 2021 (đạt 81,78%); không có đơn vị đạt Chỉ số dưới 70%. Trong năm 2022, số đơn vị bị trừ điểm và số điểm bị trừ tại các đơn vị nhiều hơn so với năm 2021. Chỉ số cấp huyện có giá trị trung bình là 75,69%, giảm 0,70% so với năm 2021 (đạt 76,39%). 

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Cà Mau Đoàn Quốc Khởi chia sẻ kinh nghiệm về thực hiện công tác CCHC.

Biểu dương, các đơn vị có thành tích cao trong công tác CCHC năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt đề nghị các sở, ngành, địa phương nghiên cứu khắc phục những hạn chế, quan tâm hơn trong thực hiện CCHC để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Cần đề cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện CCHC, tư duy đổi mới, mạnh dạn thí điểm, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Triển khai thực hiện công tác CCHC quyết liệt, thực chất, hiệu quả hơn nữa, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn, thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của công chức bộ phận một cửa các cấp. Xây dựng đội ngũ hình ảnh công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương và thân thiện, tận tình phục vụ Nhân dân.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng Bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022. (Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2022). 

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, ưu tiên nguồn lực cho xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số theo lộ trình, hướng đến đổi mới mạnh mẽ phương thức chỉ đạo, điều hành, quản lý từ thủ công truyền thống sang điện tử dựa trên dữ liệu số. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC trên tất cả các lĩnh vực bằng nhiều giải pháp phù hợp. Quyết liệt thực hiện hoàn thành Đề án 06.../.

 

Hồng Phượng - Trầm Nghĩ 

Tìm nguyên nhân tụt hạng Chỉ số PAPI

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023, tỉnh Cà Mau thuộc nhóm thấp nhất, với 40,10 điểm, xếp hạng 55/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 20 bậc so với năm 2022, đứng thứ 12 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là lần sụt giảm mạnh của tỉnh đối với chỉ số này.

Chuẩn mực, chuyên nghiệp hướng đến sự hài lòng

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh Cà Mau thực hiện toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, không ngừng nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc. Kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, những người trực tiếp thực thi công vụ.

Chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân

Thực hiện Ðề án 06, đồng thời để chuẩn bị chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế (MST) theo quy định của Luật Quản lý thuế, ngành thuế tích cực triển khai rà soát chuẩn hoá dữ liệu MST cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh, đạt một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, số lượng chuẩn hoá chưa cao, cần đẩy nhanh tiến độ.

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Cải cách hành chính trong Ðảng

Cùng với cải cách hành chính (CCHC) trong chính quyền, CCHC trong Ðảng là nhiệm vụ quan trọng, được tỉnh Cà Mau tập trung triển khai với nhiều giải pháp và đạt kết quả nổi bật, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với Nhà nước và toàn xã hội.

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.