ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 02:25:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Năn tượng đi Tây

Báo Cà Mau (CMO) Từ loài cây cỏ sống tự nhiên trong vuông tôm, qua bàn tay, khối óc lao động của người dân vùng quê, năn tượng mang hơi thở mới, sức sống mới. Cây năn tượng đã được nâng cao giá trị, trở thành nguyên liệu để đan đát thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ bền, đẹp, được thị trường nước ngoài ưa chuộng và đặt hàng xuất khẩu.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ cỏ năn tượng, anh Nguyễn Trường Giang (xã Trí Phải, huyện Thới Bình) đã về quê hương khởi nguồn, liên kết với Công ty MCF Việt Nam, biến một loại cây cỏ không có giá trị kinh tế, cứ ngỡ bỏ đi, trở thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ bền, đẹp, không chỉ thiết thực với cuộc sống, thân thiện môi trường mà còn góp phần mang lại thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân vùng nông thôn.

Sông ngòi chằng chịt, một số nơi xe tải chưa đến nơi nên phải vận chuyển năn tượng khô bằng ghe.

Anh Nguyễn Trường Giang, Đại diện Công ty Cổ phần MCF Việt Nam tại Cà Mau, chia sẻ: “Người dân ở vùng này sống chủ yếu nhờ vuông tôm. Mà hầu như miếng vuông nào cũng có năn tượng. Vì năn tượng tạo nguồn thức ăn và cải thiện môi trường sống, giúp tôm trong vuông phát triển, nên những năm gần đây năn tượng còn được trồng tốt và lớn hơn năn mọc tự nhiên. Từ đó cho thấy tiềm năng lợi thế rất lớn của nguồn nguyên liệu này tại Cà Mau, cũng như hướng phát triển nghề đan đát, giúp cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống người dân ở vùng nông thôn”.

Với mong muốn tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân tại quê nhà, anh Giang đã liên kết với công ty mở các lớp dạy nghề đan năng tượng, thu hút nhiều người tham gia học và truyền nghề cho nhau. Hiện đã thành lập được 10 tổ đan ở các xã trong huyện Thới Bình, đan theo các mẫu và số lượng công ty giao, nên tạo được công việc thường xuyên, ổn định. Lớp học thu hút rất nhiều người tham gia, không chỉ có phụ nữ mà đàn ông, người lớn tuổi ở nông thôn đều có thể tận dụng thời gian nhàn rỗi để kiếm thêm thu nhập, nhưng cũng phải đảm bảo đúng tiến độ thời gian giao hàng và đúng mẫu mã, từ đó trách nhiệm và tay nghề của mỗi người cũng được nâng lên.

Nghề đan năn tượng không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập lúc nhàn rỗi mà còn gắn kết tình nghĩa bà con xóm làng.

“Trung bình 7-8 kg năn tươi sau khi phơi sẽ thu được 1 kg khô, bán cho đại lý với giá 7.000 đồng/kg. Bà con nào nhà không có năn thì mua lại của những hộ có năn hoặc đại lý để về nhà tự đan, được trả công với giá từ 20.000-22.000 đồng/sản phẩm. Bà con nào có năn tượng, tự cắt phơi khô và có nhu cầu đan thành sản phẩm thì công ty sẽ tính giá năn khô là 10.000 đồng/kg, nên sản phẩm đan xong sẽ được trả 29.000 đồng/sản phẩm. Những mẫu sản phẩm tuyển chọn từ cây năn dưới 6 tháng tuổi, nên sợi năn sau khi phơi khô sẽ đạt chất lượng về độ dai, dễ đan, màu sắc sáng đẹp, có độ thẩm mỹ cao hơn, được thị trường nước ngoài ưa chuộng và đặt hàng”, anh Giang thông tin.

Chị Trần Thanh Thuý (ấp Nhà Máy B, xã Tân Phú) phấn khởi: “Trung bình mỗi sản phẩm đan từ 3-4 tiếng đồng hồ. Nếu lành nghề thì mỗi chị có thể kiếm được từ 100.000 đồng/ngày. Đa số chị em ở nông thôn chỉ có nội trợ, không có công việc gì làm nên nghề đan năn tượng này sẽ giúp chị em có thêm thu nhập cho gia đình lúc nhàn rỗi”.

Bà Nguyễn Thị Chiến (Ấp 9, xã Thới Bình) ngoài 50 tuổi mà đôi tay vẫn còn thoăn thoắt, khéo léo đan những chiếc giỏ từ năn tượng rất đều, đẹp. “Người lớn tuổi vẫn có thể đan được, vì không quá cầu kỳ chi tiết, các công đoạn cũng nhẹ nhàng và dễ làm. Vì đam mê nên tui học đan chừng 3-4 ngày là làm thuần thục, có thể đan từ 20-30 sản phẩm/tuần. Sau khi lo cơm nước, heo, gà, vịt xong, có thời gian rảnh thì đan. Công việc cũng nhẹ nhàng mà có thể kiếm thêm tiền cho cháu đi học và chi phí sinh hoạt hàng ngày. Đàn ông cũng làm được luôn, chồng tôi mê làm lắm, xong công việc ngoài vuông tôm là phụ đan cũng gần một nửa số giỏ”, bà Chiến chia sẻ.

Chị Dương Thị Bé Tư, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 9, xã Thới Bình, thông tin: “Sau khi tham gia lớp dạy nghề và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, ấp đã thành lập tổ đan đát mỹ nghệ Tân Hương Bình, thu hút 25 hội viên nữ tham gia, đan đát các sản phẩm từ năn tượng. Khung, nguyên liệu có sẵn từ đại lý, chỉ đem về, tranh thủ công việc nhà xong đan theo số lượng đơn đặt hàng. Công việc không quá nặng nhọc, rất phù hợp với phụ nữ và người dân ở nông thôn, nên ai cũng nhanh thành thạo công việc và mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng đạt chuẩn, được công ty đánh giá cao”.

Từ loài cây cỏ dân dã tự nhiên, giờ đây, năn tượng trở nên hữu dụng, thân quen với người dân nơi đây, được người làm nghề khéo léo kết dây, thổi hồn trở thành những sản phẩm thủ công mỹ nghệ không chỉ bền, đẹp, mà còn thân thiện với môi trường, mang lại hiệu quả thiết thực, giúp phụ nữ nông thôn có thêm công việc, thêm niềm vui cuộc sống.

Ngoài giỏ có quai, Tổ hợp tác đan đát mỹ nghệ Tân Hương Bình còn sáng tạo thêm các sản phẩm nón, túi xách, bình hoa đan từ năn tượng rất đẹp mắt.
Thành phẩm được chuyển lên xe tải.

Với sự năng động, sáng tạo và cần cù của người dân lao động, cùng sự nhạy bén với thị trường của người tiên phong, nếu biết tận dụng và phát triển đúng định hướng, năn tượng sẽ trở thành loại cây mang lại cuộc sống ấm no cho người dân lao động vùng nông thôn./.

 

Thảo Mơ - Nhật Minh

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.