ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 11:06:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao giá trị nông sản - Bài 2: Vùng nguyên liệu chưa phát huy giá trị

Báo Cà Mau (CMO) Vấn đề quan trọng nhất khi quy hoạch vùng nguyên liệu chính là phải giải quyết được bài toán đầu ra sản phẩm. Thực tế, sản phẩm nông sản được tiêu thụ trong tỉnh chiếm tỷ lệ rất thấp, chủ yếu được tiêu thụ tại thị trường ngoài tỉnh. Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng được mùa, mất giá diễn ra thường xuyên. Nông sản Cà Mau hiện đang thua ngay trên sân nhà khi rất ít sản phẩm vào được các siêu thị lớn. Các sản phẩm như nước ép, sấy khô được chế biến từ các loại nông sản phần lớn đều của các thương hiệu ngoài tỉnh. Gần như chúng ta đang bỏ quên việc tự tiêu thụ được nông sản cho nông dân trong tỉnh, mà chỉ tập trung tăng diện tích, sau đó là bán sản phẩm thô.

Khi ngành chế biến bị bỏ ngỏ

Thực tế khảo sát cho thấy, hiện toàn tỉnh hầu như không thu hút được các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư vào ngành chế biến nông sản. Chỉ có một vài cơ sở chế biến nhỏ, tiêu thụ một lượng rất ít nguyên liệu tại chỗ. Công ty TNHH Đại Đô, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời là một trong những cơ sở chế biến hiếm hoi đầu tư nhà máy và mua nguyên liệu chuối của địa phương để sản xuất, tạo được việc làm và góp phần nâng cao giá trị cũng như giải quyết một phần đầu ra của cây chuối ở một trong những xã có nguồn nguyên liệu chuối lớn nhất tỉnh.

Ông Cao Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Đại Đô, cho biết: “Cơ sở thu mua chuối nguyên liệu tại chỗ của địa phương nên có điều kiện trả giá cao hơn cho bà con do giảm được chi phí. Bên cạnh đó, cơ sở đảm bảo được đầu vào, do đây là địa phương có diện tích trồng chuối lớn và ổn định từ trước đến nay”.

Đây là tín hiệu vui cho người trồng chuối, thế nhưng chỉ là trường hợp hiếm hoi, sự đầu tư cũng xuất phát từ ý tưởng, tâm huyết của một vài cá nhân. Để ngành nông sản của tỉnh thực sự mang lại hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân cũng như có sự đóng góp tương xứng vào ngân sách Nhà nước thì việc khuyến khích ngành chế biến nông sản trong tỉnh phát triển là hướng đi cần thiết trong thời gian tới.

Ông Duy Quốc Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Bên cạnh các loại rau màu, cây ăn trái thì chuối là loại cây đã phát triển từ lâu, được người dân trồng với diện tích lớn. Tuy nhiên, việc chế biến sản phẩm này tại địa phương còn rất hạn chế, ngoài một số cơ sở thu mua làm chuối khô thì hiện chỉ có 1 cơ sở chế biến sản phẩm này ở xã Khánh Bình Tây Bắc là Công ty TNHH Đại Đô. Điều này chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu tiêu thụ, còn lại đều bán sản phẩm thô cho thương lái thu mua. Vấn đề này cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến đầu ra cây chuối không ổn định như nhiều loại nông sản, rau màu, cây ăn trái khác”.

Rau màu là thế mạnh của sản xuất nông nghiệp vùng ngọt hoá. (Trong ảnh: Thu hoạch bí rợ ở huyện Trần Văn Thời). Ảnh: HUỲNH LÂM

Tương tự huyện Trần Văn Thời, với diện tích rau màu, cây ăn trái rất lớn nhưng huyện U Minh không có một cơ sở chế biến nông sản nào. Bà Trần Hồng Ửng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện U Minh, cho biết: “Nếu có được đơn vị đầu tư cơ sở chế biến tại địa phương thì sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề trong phát triển diện tích rau màu, cây ăn trái của địa phương. Tuy nhiên đến nay chưa thấy có những chương trình, chính sách nào để hỗ trợ, khuyến khích phát triển ngành chế biến trên địa bàn huyện”.

Cần tận dụng cơ hội

Hiện nay, hướng đi mới được khuyến khích cũng như nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người nông dân là đầu tư phát triển nông sản sạch, nông sản hữu cơ. Qua đó, nông dân, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình vào tiêu thụ ở các siêu thị lớn, những thị trường khó tính cũng như đạt chuẩn xuất khẩu. Các sản phẩm đạt chứng chỉ VietGAP, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm… đang được ngành chức năng khuyến khích. Ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, vấn đề cần được quan tâm là phát triển mạnh mẽ ngành chế biến rau quả trong tỉnh, qua đó giúp chúng ta có thể tiêu thụ được sản phẩm của chính nông dân vùng nguyên liệu làm ra.

Mô hình trồng nhãn của nông dân xã Nguyễn Phích, huyện U Minh. Ảnh: Huỳnh Lâm

Một cơ hội lớn là ngày 22/3/2021, Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 với nhiều mục tiêu và giải pháp cụ thể. Đề án đặt mục tiêu phát triển ngành chế biến rau quả trở thành ngành công nghiệp sản xuất hàng hoá lớn, có khả năng cạnh tranh quốc tế cao, phù hợp với định hướng phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thuỷ sản của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là yêu cầu phát triển bền vững ngành chế biến rau quả phải dựa trên nhu cầu thị trường tiêu thụ gắn với khả năng cung cấp nguyên liệu; tập trung khai thác và tận dụng các lợi thế sản xuất của từng vùng, từng địa phương.

Để thực hiện mục tiêu đó, rõ ràng chúng ra phải có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn thực phẩm và năng lực cạnh tranh quốc tế trên cơ sở đẩy mạnh đầu tư phát triển các doanh nghiệp chế biến, bảo quản rau quả hiện đại. Tỉnh Cà Mau cần có chính sách thu hút các nguồn lực của xã hội để phục vụ phát triển ngành chế biến rau quả phù hợp với đặc thù của từng địa phương thông qua định hướng, giải pháp, cơ chế chính sách, tháo gỡ những điểm nghẽn, tạo điều kiện môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư phát triển.

Ông Duy Quốc Tuấn nêu quan điểm: “Nếu có chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư để phát triển được ngành chế biến rau quả, giúp các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư thì đây là cơ hội tốt để ngành trồng trọt trong tỉnh nói chung và của địa phương nói riêng phát triển mạnh mẽ hơn. Nông dân sẽ nhận được lợi nhuận cao hơn từ sản phẩm mình làm ra, tránh tình trạng thương lái ép giá như thời gian qua”.

Đề án đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025, tập trung thu hút đầu tư mới 20-25 cơ sở chế biến quy mô lớn và vừa tại các vùng sản xuất rau quả tập trung; dự án đầu tư mang tính liên tỉnh, liên vùng, có đủ năng lực dẫn dắt thị trường, tạo ra nhóm sản phẩm rau quả xuất khẩu chủ lực, đồng thời là trung tâm kết nối chuỗi giá trị sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Phát triển mạnh các cơ sở chế biến rau quả quy mô nhỏ có công suất và công nghệ phù hợp với đặc thù, khả năng sản xuất nguyên liệu tại tất cả các địa phương không có thế mạnh về sản xuất nhằm đa dạng hoá chủng loại sản phẩm rau quả chế biến.

Rau màu là thế mạnh của sản xuất nông nghiệp vùng ngọt hoá. Ảnh: Huỳnh Lâm

Bên cạnh đó, đề án cũng tiến tới xây dựng các cụm liên kết gắn chế biến, tiêu thụ với sản xuất rau quả tại các địa phương, các vùng có sản lượng rau quả lớn (đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long); thu hút mạnh đầu tư để đến năm 2030, đảm bảo tại những khu vực sản xuất rau quả tập trung, hợp tác xã sản xuất và tại các cơ sở, đại lý thu gom lớn được đầu tư máy móc, trang thiết bị, xưởng sơ chế, đóng gói và kho mát với quy mô phù hợp để hình thành hệ thống các cơ sở sơ chế, đóng gói đồng bộ.

Về tổ chức sản xuất rau quả nguyên liệu phục vụ chế biến, sẽ xây dựng, hình thành các vùng chuyên canh sản xuất rau quả đảm bảo nguyên liệu được cung cấp có chất lượng và an toàn thực phẩm cho hoạt động chế biến. Đề án định hướng phát triển sản xuất rau quả trên phạm vi toàn quốc, mỗi địa phương lựa chọn ưu tiên phát triển một số loại rau quả chủ lực mà địa phương có lợi thế sản xuất, mang tính đặc sản vùng miền và có khả năng liên kết với các địa phương xung quanh để tạo ra vùng rau quả tập trung.

Điểm thuận lợi, khuyến khích nhà đầu tư đó là tiếp tục thực hiện tốt cơ chế, chính sách đã có để tạo thuận lợi, đơn giản hoá các thủ tục liên quan đến hỗ trợ phát triển ngành chế biến, bảo quản rau quả. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế chính sách, hệ thống văn bản pháp luật để khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào chế biến, bảo quản rau quả; lồng ghép các nội dung phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản rau quả vào các chiến lược, kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp và chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, vùng, miền và địa phương. Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu, tạo ra giá trị gia tăng cao, giảm nhanh tổn thất sau thu hoạch; đồng thời có chính sách thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo trong lĩnh vực chế biến, bảo quản rau quả. Bên cạnh đó, có rất nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp chế biến rau quả đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, thân thiện môi trường.

Nguồn kinh phí thực hiện đề án, cùng với các bộ, ngành liên quan thì các địa phương có trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp để triển khai thực hiện các hoạt động phát triển ngành chế biến, bảo quản rau quả tại địa phương theo quy định.

Có thể nói, ngoài đưa ra chủ trương quy hoạch vùng nguyên liệu cụ thể, nhất là những loại rau màu đặc trưng, có giá trị kinh tế của tỉnh, thì việc ngành chức năng sớm vận dụng, tận dụng những chính sách mà đề án đưa ra sẽ là cơ hội lớn để ngành trồng trọt, chế biến rau quả của tỉnh phát triển và phát huy tiềm năng to lớn của tỉnh trong thời gian tới./.

 

Đặng Duẩn

BÀI CUỐI: THU HÚT CÁC NGUỒN LỰC

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.