ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 16-4-25 22:00:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nâng cao hiệu quả Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kỳ quyết và đạt kết quả nhất định; chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp được cải thiện rõ nét. Mới đây, nhằm tăng tỷ lệ cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉnh triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau".

Công chức bộ phận một cửa Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh hướng dẫn người dân nhận diện khuôn mặt làm TTHC.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên báo Cà Mau có trao đổi với ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh (Trung tâm).

- Thực hiện Kế hoạch 48/KH-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm "Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau", Trung tâm được giao các nhiệm vụ, chỉ tiêu gì, thưa ông?

Ông Hồ Chí Linh: Theo Kế hoạch 48/KH-UBND, Trung tâm được giao nhiệm vụ phân công công chức, viên chức hướng dẫn, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị quy trình, nghiệp vụ thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến bằng nhiều kênh thông tin, bảo đảm phù hợp, hiệu quả. Ðồng thời, tham mưu giúp theo dõi, đánh giá tiến độ thực hiện chiến dịch; tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện của từng sở, ban, ngành, địa phương trước 16 giờ thứ Sáu hàng tuần trong thời gian thực hiện chiến dịch.

Ðể bảo đảm thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm đã ban hành Kế hoạch số 1 ngày 2/3/2023 để triển khai thực hiện Kế hoạch số 48. Theo đó, Trung tâm thực hiện việc nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm đối với 100% TTHC đã được công bố dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần; đồng thời, triển khai thanh toán trực tuyến 100% đối với TTHC nộp tại Trung tâm có phát sinh phí, lệ phí. Thực hiện soạn thảo tài liệu, tờ hướng dẫn về nghiệp vụ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, số hoá hồ sơ và thanh toán trực tuyến để gửi cho các cơ quan, đơn vị bằng nhiều kênh, nhiều phương thức để thuận tiện cho việc thực hiện.

Ðồng thời, tổ chức tập huấn, hướng dẫn bằng nhiều hình thức, như trực tiếp, trực tuyến, qua Zalo… để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu theo Kế hoạch số 48.

Cùng với đó, phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Tổ Hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ hành chính công của Trung tâm để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC.

Trung tâm cũng lựa chọn những đơn vị có các chỉ tiêu đạt tỷ lệ thấp để tổ chức cho Tổ Hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ hành chính công của Trung tâm hỗ trợ trực tiếp; phấn đấu hỗ trợ ít nhất mỗi huyện, thành phố 4 đơn vị cấp xã để triển khai các nội dung nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến và số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Ðồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng thanh toán trung gian để hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân triển khai thanh toán trực tuyến theo cách thức thuận tiện, phù hợp.

Người dân đến xã, phường làm TTHC chỉ cần quét mã nội dung để biết thông tin cần tra cứu.

- Thưa ông, trong năm 2022, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh như thế nào? Mục tiêu đề ra cho năm 2023 là gì?

Ông Hồ Chí Linh: Năm 2022, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cấp tỉnh đạt 51,72%; cấp huyện đạt 40,01%; cấp xã đạt 25,89%. Năm 2023, theo Kế hoạch Cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau, tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tương ứng là 70%, 60%, 55%.

Tuy nhiên, qua hơn 2 tháng thực hiện năm 2023, tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tính bình quân chung cho cả tỉnh chỉ đạt trên 53%. Do đó, để phấn đấu cho mục tiêu số hoá của năm 2023, chiến dịch đã đề ra mục tiêu trong 69 ngày đêm tỷ lệ số hoá đạt 80% đối với cấp tỉnh, cấp huyện đạt 70%, cấp xã 65%.

- Theo ông, để đảm bảo đạt yêu cầu tỷ lệ số hoá hồ sơ của các cấp trong năm 2023 cần có giải pháp như thế nào?

Ông Hồ Chí Linh: Ðể bảo đảm mục tiêu tỷ lệ số hoá hồ sơ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đạt yêu cầu, cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo từng cấp, từng ngành. Từng đơn vị cần có sự phân công, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thành viên, từng ngành, lĩnh vực có liên quan; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời những mặt tồn tại, hạn chế. Quán triệt đến từng công chức, viên chức làm việc trực tiếp tại bộ phận một cửa đối với những TTHC đã được cung cấp trực tuyến, nếu người dân, doanh nghiệp đến nộp hồ sơ trực tiếp thì công chức hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện và hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến. Ðồng thời, tập trung thực hiện việc số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định.

Cần đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để từng cán bộ, công chức, viên chức, từng người dân, doanh nghiệp hiểu và đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tích cực.

Các cơ quan, đơn vị phải bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị, nhất là thiết bị quét tài liệu, hồ sơ TTHC. Trong khâu tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC phải thực hiện đúng quy trình, theo chủ sở hữu, bảo đảm tính chính chủ của từng hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ khi đưa vào hệ thống để xử lý phải được ký số bằng chữ ký số chuyên dụng; việc trả kết quả phải được thực hiện đồng thời cả bản điện tử và phải được ký số để xác thực đã hoàn thành hồ sơ. Phải bảo đảm 100% hồ sơ phát sinh đều được thực hiện thông qua Cổng Dịch vụ công và đúng quy trình theo quy định về công bố TTHC và thực hiện trên môi trường mạng.

- Xin cảm ơn ông!

 

Hoàng Vũ thực hiện

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.