Thứ bảy, 27-12-25 01:51:40
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ngân mãi giai điệu ngũ âm!

Báo Cà Mau

Trong bất kỳ lễ hội nào của người dân tộc Khmer, dàn nhạc ngũ âm như một “nhân vật chính” không thể thiếu. Đời sống tinh thần của bà con vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số này đã gắn liền với những âm sắc rộn ràng. Tuy có tần suất xuất hiện khá khiêm tốn, nhưng tiếng trống, tiếng cồng vẫn như hòn than âm ỉ cháy, nối dài thêm giai điệu của tiếng nhạc ngũ âm theo thời gian…

Thắp lên ngọn lửa đam mê

Chơi bất cứ loại nhạc cụ dân tộc nào cũng đòi hỏi kỹ năng và lòng đam mê thì mới tạo ra những giai điệu mượt mà. Và những người chơi xứng đáng được gọi là nghệ nhân. Bởi lẽ, nhạc ngũ âm được xem là “linh hồn”, đại diện cho nét văn hóa trong đời sống tinh thần của người dân tộc Khmer. Dẫu ít phổ biến trong các chương trình văn nghệ tổng hợp, nhưng những ai biết thưởng thức và biết chơi đều đam mê loại hình nhạc cụ dân tộc này.

Chỉ xuất hiện trong các dịp lễ hội diễn ra trong chùa, trong đám tang của đồng bào dân tộc Khmer…, nhưng nhạc ngũ âm vẫn quyến rũ bao trái tim yêu và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Không phân biệt lớn hay nhỏ, già hay trẻ, miễn thích và đam mê, nhạc ngũ âm vẫn “đón chào” mọi người cùng chơi. Điển hình như xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) đang tồn tại 2 đội chơi nhạc ngũ âm, 1 đội dành cho người lớn và 1 đội ngũ âm “nhí”.

Ngôi chùa Chót (hay còn gọi là Buppharam - xã Hưng Hội) ngày ngày đều đặn hai buổi vang lên tiếng trống, tiếng cồng từ trong ngôi sala cổ. Tại đây, anh Lý Sa Ươl (ở huyện Trần Đề, huyện Sóc Trăng) đã và đang làm nhiệm vụ của một “nhạc trưởng” để đào tạo ra thế hệ tiếp nối truyền thống của loại hình nhạc cụ độc đáo này. “Lớp học có 12 em, đa số là học sinh trung học. Các em rất sáng dạ nên mau nắm bắt. Chỉ trong tháng học đầu tiên mà các em đã tiếp thu được 8 bài, và tính đến nay các em đã học được trên 20 bài rồi” - anh Lý Sa Ươl cho biết.

Đội ngũ âm “nhí” của chùa Chót (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi) đang tập luyện. Ảnh: N.V

Hàng ngày, trừ lúc đi học văn hóa, còn mỗi khi rảnh là em Sơn Minh Tùng (ấp Cây Giá, xã Hưng Hội) lại cùng các bạn đến chùa Chót để tập đàn, tập chơi nhạc ngũ âm với thầy. Với độ tuổi của em (học sinh lớp 8, trường THCS Hưng Hội) thì có lẽ chưa ý thức đến chuyện bảo tồn nét văn hóa của loại hình nhạc cụ dân tộc là như thế nào, nhưng niềm đam mê của em với loại nhạc cụ này thì thể hiện rõ. Minh Tùng cho biết: “Em mê nhạc ngũ âm từ nhỏ. Xem ti-vi thấy mấy anh, mấy chú chơi mà thích lắm, và bây giờ em đã thực hiện được ước mơ của mình”. Dẫu chỉ được đi phục vụ… những đám tang, hay những dịp lễ hội trong chùa, nhưng đó là những cơ hội quý để các em có kinh nghiệm trong việc chơi nhạc và biểu diễn. Và có lẽ do có kinh nghiệm nhiều, nên dàn nhạc ngũ âm “nhí” này đã mang về giải A dành cho tiết mục xuất sắc tại Liên hoan Nghệ thuật quần chúng của tỉnh vừa qua.

Giữ bản sắc văn hóa dân tộc

Không riêng gì đội ngũ âm “nhí” của xã Hưng Hội, toàn tỉnh hiện có một vài chùa có đội ngũ âm đang hoạt động. Chẳng hạn như: chùa Xiêm Cán (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), chùa Điền (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình), chùa Ngan Dừa (thị trấn Ngan Dừa, huyện Hồng Dân)… Dàn nhạc ở các chùa này đa số là được Sở VH-TT&DL cấp cho để chùa hoạt động trong những dịp lễ hội như Chôl-chnăm-thmây, lễ Dâng bông, Oóc-om-bóc...

Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, mà đời sống tinh thần của đồng bào người dân tộc Khmer đã được các ngành, các cấp quan tâm thấu đáo. Do đó, việc bảo tồn để giữ nét đặc trưng thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc cũng đang được tính đến. Hiện tại, ngoài Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer có chức năng biểu diễn và đào tạo được loại hình nhạc cụ này, còn các địa phương, tùy theo tình hình mà có kế hoạch hoạt động. Bởi lẽ, có luyện tập thường xuyên và có đào tạo thì mới hy vọng loại hình này không bị mai một. Ông Lý Hùng, quyền Trưởng đoàn Nghệ thuật tổng hợp Khmer cho biết: “Kế hoạch trong năm 2013, chúng tôi sẽ tổ chức mở nhiều lớp tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao tay nghề cho diễn viên trong đoàn, đồng thời cũng chiêu sinh để tạo ra thế hệ tiếp nối truyền thống. Chúng tôi có thể làm được vì với trình độ vững tay nghề của anh em đi trước có thể truyền đạt lại cho các em. Những gương mặt đoạt huy chương vàng trong tiết mục hòa tấu dàn nhạc ngũ âm tại Liên hoan nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam có thể đảm trách phần này”.

Nếu sớm trở thành hiện thực, thì đây thật sự là tín hiệu đáng mừng. Vì rằng, khi được bảo tồn đúng cách, nét văn hóa độc đáo của dàn nhạc ngũ âm Khmer sẽ là điểm nhấn đặc biệt trong việc giao thoa văn hóa ở vùng đất có 3 dân tộc anh em sống cộng cư. Điều này đồng nghĩa với chuyện, sẽ “phổ biến hóa” hình thức chơi nhạc này để không chỉ phục vụ cho đám tang, lễ hội ở địa phương, mà tiến đến biểu diễn loại hình nhạc ngũ âm trên sân khấu. Và, việc giữ gìn truyền thống này cũng sẽ là “đặc sản” văn hóa giúp Bạc Liêu không lẫn vào đâu được khi kết nối tua du lịch liên vùng trong khu vực ĐBSCL.

Ngọc Trân

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.