ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:39:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nghề khai thác hàu ven đê

Báo Cà Mau Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Bờ kè chắn sóng đê biển Tây thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời là nơi mưu sinh của nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất.Bờ kè chắn sóng đê biển Tây thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời là nơi mưu sinh của nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất.

Ông Trần Thanh Dự, ngụ ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, năm nay hơn 60 tuổi, có mười mấy năm làm nghề lặn đục hàu, mò vòm xanh khu vực kè đê biển Tây.

Ông Dự chia sẻ: “Do gia đình khó khăn, không có tiền đầu tư phương tiện khai thác biển nên đành phải làm nghề này. Hôm nào biển êm, lặn thu nhập cũng được kha khá, có khi được 300-400 ngàn đồng, bữa nào biển động thì nghỉ. Nghề này vất vả, nguy hiểm. Do không có gì làm nên đành phải lặn hụp để mưu sinh”.

Dù ngoài 60 tuổi nhưng ông Trần Thanh Dự vẫn phải kiếm sống tại khu vực bờ kè chắn sóng.

Dù ngoài 60 tuổi nhưng ông Trần Thanh Dự vẫn phải kiếm sống tại khu vực bờ kè chắn sóng.

Theo ông Dự, phải rất kỹ lưỡng trong quá trình lặn đục hàu, mò vòm xanh trong khe đá của kè chắn sóng. Phải lấy hơi, nín thở để lặn, mọi động tác làm dưới nước phải chính xác, vì sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu không có kinh nghiệm, khi lặn xuống đục hàu, nếu đá sụp, bị kẹt là chết liền. Khu vực này cũng đã có mấy vụ chết người. Ðó là chưa kể bị hàu cắt đứt tay.

Tương tự hoàn cảnh của ông Dự, anh Võ Chí Bảo, ngụ cùng ấp, cũng làm nghề đục hàu, mò vẹm khu vực ven đê này. Anh bộc bạch: “Nghề này bạc lắm, ngày lặn mò kiếm chỉ được “ba cọc, ba đồng”, không quen không làm được đâu. Với lại, khi lặn xuống, mình phải chú ý đá để đục được an toàn, nếu không sẽ rất nguy hiểm”.

Vất vả, nguy hiểm là vậy, thế nhưng vì mưu sinh, vẫn có nhiều người bất chấp, tìm đến những chân kè chắn sóng lặn đục hàu, mò vòm xanh.

Thời điểm biển êm cũng là lúc anh Võ Chí Bảo tìm đến bờ kè chắn sóng đê biển Tây lặn đục hàu, mò vòm xanh.

Thời điểm biển êm cũng là lúc anh Võ Chí Bảo tìm đến bờ kè chắn sóng đê biển Tây lặn đục hàu, mò vòm xanh.

Theo số liệu thống kê của ngành chuyên môn, hiện nay trên địa bàn huyện Trần Văn Thời có khoảng 40 hộ dân hoàn cảnh khó khăn sinh sống bằng nghề khai thác thuỷ sản ven khu vực đê biển Tây. Việc chuyển đổi nghề đối với các hộ này đang là bài toán khó đối với địa phương.

Ông Nguyễn Việt Khái, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu với UBND huyện để tìm phương án vừa bảo tồn nguồn thuỷ sản ven đê, vừa đề xuất các mô hình sản xuất nhằm tạo điều kiện để người dân chuyển đổi nghề”.

Trong khi chờ những giải pháp mang tính lâu dài, công tác quản lý, tuyên truyền để người dân sống bằng nghề khai thác thuỷ sản ven đê hiểu, tự trang bị, hành nghề một cách an toàn chính là việc cần làm ngay, từng bước tạo điều kiện để người dân có thu nhập đảm bảo cuộc sống, đặc biệt không gây mất an toàn công trình đê biển Tây./.

 

Lê Chí

 

Các cấp hội nông dân với kinh tế tập thể

“Nông dân là lực lượng đông đảo trong xã hội, chiếm gần 80% dân số và khoảng 48,85% lực lượng lao động xã hội; là chủ thể tích cực trong phát triển kinh tế tập thể nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, gắn với hỗ trợ nông dân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình liên kết, hợp tác theo chuỗi giá trị, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn”, ông Ðỗ Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định vai trò quan trọng của lực lượng nông dân.

Giữ thương hiệu khô cá bổi U Minh

Theo báo cáo nhanh từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 300 ha nuôi cá bổi thâm canh. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các xã: Trần Hợi, Khánh Hưng, Khánh Bình, Khánh Bình Ðông của huyện Trần Văn Thời, với diện tích 143,3 ha, 495 hộ nuôi; diện tích còn lại thuộc huyện U Minh. Ngoài trồng lúa và hoa màu, nghề nuôi cá bổi mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân ở hai huyện này.

Nghề khai thác hàu ven đê

Hiện nay, tại khu vực đê biển Tây thuộc địa bàn huyện Trần Văn Thời, có nhiều người dân chuyên mưu sinh bằng nghề đục hàu, mò vòm xanh (vẹm xanh). Các loài thuỷ sản này sống bám vào trụ, hộc đá của công trình kè chắn sóng. Mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lao động, do chưa trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết trong quá trình hành nghề, nhưng đây cũng là một trong những nguồn thu nhập của nhiều hộ dân thiếu phương tiện, tư liệu sản xuất, sống ven đê.

Gặt lúa chạy mưa

Vụ lúa hè thu của bà con nông dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời hiện đang vào mùa thu hoạch. Người dân khẩn trương gặt lúa chạy mưa, giảm tối đa thiệt hại. Ðể ứng phó với những đợt mưa dự báo sắp tới, người dân huy động nhiều máy móc, nhân lực để thu hoạch lúa, đồng thời nhiều thương lái đưa phương tiện như xe tải, ghe, xuồng đến tận nơi để thu mua lúa.

Cải thiện thu nhập từ nuôi ếch đẻ

Ếch là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ếch đồng tự nhiên ngày càng hiếm, nên người dân nuôi ếch thịt thương phẩm để dùng hoặc bán ra thị trường. Nắm bắt nhu cầu người dân nuôi ếch những năm gần đây tăng cao, nhất là cần nguồn giống chất lượng, anh Trần Văn Toàn, ấp Lung Trường, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời đã mạnh dạn phát triển mô hình sản xuất ếch giống bằng đam mê và tâm huyết của mình.

Vì tương lai nghề cá

Trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh, khai thác thuỷ sản (KTTS) và dịch vụ hậu cần nghề cá được xác định là một trong những thế mạnh. Theo đó, để có sự phát triển toàn diện, đồng bộ, tương xứng với tiềm năng, nhất thiết phải đi đôi với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, làm nền tảng cơ bản cho sự phát triển nhanh và bền vững.

Triển khai giai đoạn 2 dự án trồng lúa kết hợp nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm

Từ thành công của Dự án “Trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thuỷ sản có trách nhiệm ở đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021-2022, gọi tắt là DFCD giai đoạn 1", Công ty TNHH Xã hội tôm chứng nhận Minh Phú tiếp tục phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF, địa phương và các bên triển khai dự án giai đoạn 2 (mở rộng) năm 2023-2024 tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình. Sau 1 năm thực hiện, sáng nay (28/8), các đơn vị đã tổng kết dự án.

Ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cua 2 da

Qua 9 tháng triển khai thực hiện, Dự án “Ứng dụng kỹ thuật lọc tuần hoàn nuôi cua biển 2 da trong hộp nhựa” tại hộ bà Nguyễn Thị Quyên, ấp Tân Tạo, xã Tân Hưng Ðông, đã mang lại kết quả hết sức khả quan. Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cái Nước tổ chức hội thảo tổng kết và nhân rộng mô hình.

Chậm tiến độ cấy lấp vụ lúa - tôm

Bước vào vụ lúa trên đất nuôi tôm, nông dân trên địa bàn huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, thời tiết thường xuyên có mưa lớn kéo dài giúp nông dân cải tạo đất, gieo mạ và rửa mặn đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện nắng hạn cục bộ, làm cho việc cấy lấp vụ lúa trên đất nuôi tôm chậm hơn so với yêu cầu.

Cải thiện thu nhập từ năn bộp

Từng là loại cỏ mọc hoang dại không ai chú ý nhưng những năm gần đây, năn bộp trở thành loại rau sạch được khách hàng ưa chuộng, nhu cầu thị trường cao. Hiện nay, một số hộ dân trên địa bàn xã Tân Thành chuyển từ trồng lúa sang năn bộp mang lại hiệu quả kinh tế khá.