ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 18:42:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhịp cầu quê hương

Báo Cà Mau (CMO) Sống ở vùng quê sông nước, mấy ai còn lạ với những nhịp cầu, đủ loại, từ cầu dừa bắc qua mương liếp; cầu khỉ, cầu ván bắc qua kênh, rạch; cầu lớn bắc qua sông… Những cây cầu theo năm tháng chứng kiến bao bận đổi thay ở những miền quê. Ngoài gắn kết đôi bờ trong hiện tại, nhịp cầu còn “bắc” qua được tới một vùng nhớ thương, với nhiều mảnh ghép kỷ niệm, ký ức vui buồn… trên vùng quê cách mạng, nơi có Di tích lịch sử quốc gia đình Tân Hưng (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau).

Nhờ những cây cầu khang trang, vững chắc nối mạch giao thông đã mở ra cơ hội phát triển cho nhiều địa phương. Cũng từ vô số nhịp cầu mà hình thành nên nét văn hoá đẹp của người dân vùng sông nước, đặc biệt là ở vùng quê: mỗi khi có xuồng ghe qua cầu ở bên dưới, người đi trên cầu thường lịch sự dừng lại, đứng chờ ở mé nhịp giữa, đợi cho bà con bên dưới ghe, xuồng qua khỏi cầu thì người trên cầu mới đi tiếp. Vì thường cũng là làng trên xóm dưới quen biết nhau, bên trên chào xuống, bên dưới cũng í ới vọng lên hỏi thăm mùa màng, ruộng rẫy…

Rồi tỉnh có thêm “Nhịp cầu mơ ước”, từ đề án xây dựng 1.588 cây cầu nông thôn ở Cà Mau, bà con đỡ phải chịu cảnh đò giang cách trở, bớt đi cầu khỉ, cầu tre lắt lẻo; học sinh đến trường thuận tiện hơn.

Cầu đình Tân Hưng được xây mới rộng rãi, khang trang, bắc qua sông nối liền với Khu di tích lịch sử quốc gia đình Tân Hưng. (Ảnh chụp năm 2021).

Trên dòng kênh Rạch Rập, đoạn chảy qua xã Lý Văn Lâm, người dân bên này sông muốn ra Quốc lộ 1 đều phải qua cầu. Cầu đình Tân Hưng, bắc qua di tích lịch sử, nối nhịp cho giao thương, đón các đoàn về nguồn thăm di tích cách mạng; người dân lân cận về dự lễ Kỳ yên hàng năm tại đình, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà… Trai gái trong xóm làng qua cầu ra thành phố học hành, làm việc, rồi cưới vợ, lấy chồng… Cây cầu lại chứng kiến ngày vui đón đưa dâu.

Hiện nay, đình Tân Hưng - di tích lịch sử cấp quốc gia, được trùng tu, có thêm nhiều công trình phụ rất khang trang; cầu bắc qua sông cũng được xây mới rộng rãi, xe 4 bánh bon bon qua lại. Diện mạo vùng quê cách mạng bừng sáng. Ðứng trên cầu, đón cơn gió thổi lồng lộng, mát lành, lòng người cũng phấn khởi.

Ba tôi 85 tuổi, gắn bó máu thịt với vùng đất này. Nghe di tích được sửa sang, nâng cấp, cầu đình đã thông xe, rất quan tâm theo dõi, muốn tận mắt nhìn thấy quê hương khởi sắc. Nhưng tuổi già, chân yếu vì di chứng bệnh tai biến, nên chỉ hỏi thăm qua con cháu. Ngày cuối tuần, mở Zalo nhóm gia đình, thấy ông anh đăng hình mà tôi mừng rơi nước mắt. Lộ làng lởm chởm, anh để ba lên xe lăn, đẩy ra đầu kênh, cho ba ngắm sông, coi người ta trồng dưa hấu, đẩy tuốt tới đằng đình… Bên những luống dưa hấu xanh mướt; bên di tích mới sửa sang, thấy cầu đình rộng rãi, mới tinh… ánh mắt ba rạng rỡ, vui sướng.

Một cây cầu nữa, với tôi cũng lưu dấu nhiều kỷ niệm vui buồn - cầu đình Thạnh Phú, người dân trong vùng còn gọi là đình Ông Cọp. Khi cây cầu “anh em” ở gần đó (ngay trước trụ sở UBND xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), đang được tháo dỡ để xây mới; cầu đình Thạnh Phú hiện đã cũ, xuống cấp phải gánh thêm lượng người qua lại nhiều hơn. Trụ nhịp giữa sứt sẹo, trơ lõi sắt, cầu vẫn ngày ngày nối nhịp cho xe cộ qua lại. Cây cầu trước đình Ông Cọp này dốc cao, cua quẹo lên cầu rất gắt, luôn là thử thách cho các tay lái chưa thạo địa hình.

Anh chị Hai tôi lập nghiệp ở Năm Căn, gởi con gái lên Cà Mau đi học. Cũng tại dốc cầu Thạnh Phú này, nhỏ cháu chở tôi đi họp phụ huynh, xuống dốc, hai cô cháu té lăn phía bên đình. Tôi nhìn ống quần tét chỉ từ lai lên quá gối mà ngao ngán đường qua cầu quay về nhà, đành đi tiếp, ghé nhà người chị ở Phường 4 nhờ may lại để kịp giờ họp. Bà chị tủm tỉm: “Sáng sớm ghé vá quần!”.

Nhớ lúc tập tành đi viết bài về các cô nữ tù chính trị, mãi theo câu chuyện khơi gợi ký ức thời kháng chiến, lúc từ giã ra về đã tối mịt. Nhà xa, ban đêm lộ quê nhỏ, không đèn đường, vắng tanh, anh xế cận nhà tôi đưa về giúp, vừa qua cầu, quẹo gắt, chỏi hụt chân, té xuống mé sông, nằm trên mấy bó sậy phập phều lót làm bờ kè, xâm xấp nước mặn. Lồm cồm bò dậy, tôi coi liền… “cái máy ghi âm có bị sao không!”. Lúc đó chỉ lo bao nhiêu tư liệu cho bài viết trong đó, rồi cái máy là đồ mượn…

Gần đây, được chiêm ngưỡng bộ ảnh đẹp lung linh của một tay nhiếp ảnh trẻ măng ở Ðồng Tháp, về 5 cây cầu dây văng đẹp nổi tiếng ở ÐBSCL (Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Cao Lãnh, Vàm Cống), một cảm giác thú vị ùa về. Bạn bè trên mạng xã hội thích thú với bộ ảnh và gọi vui tác giả là “thánh cầu”. Các tay máy bạn bè nhiếp ảnh khác cũng góp vui, đăng thêm nhiều ảnh cầu đẹp ở khắp mọi miền đất nước.

Thế mới thấy, mấy nhịp cầu quen thuộc, gắn bó thân thương thế nào trong đời sống và các tác giả cũng phải có tình yêu đủ lớn để bỏ công sức tìm tòi, canh chờ, khai thác mọi góc độ để có bức ảnh đẹp về vô số những cây cầu bắc qua vùng miền nơi mình sinh ra và lớn lên./.

 

Tâm Hảo

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.