ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 10:52:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nhọc nhằn quy hoạch và quản lý đất đai - Bài cuối: Cần chủ động và định hướng chiến lược

Báo Cà Mau (CMO) Công tác phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện còn chậm, do phải chờ cấp trên phân bổ chỉ tiêu và thực hiện quy trình trình phê duyệt theo quy định, nhiều địa phương đến tháng 5, tháng 6 năm sau mới được tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai của địa phương.

Chậm quy hoạch, phê duyệt

Nguyên nhân chủ quan được các địa phương chỉ rõ là do trình độ, năng lực đội ngũ công chức địa phương về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế, phần lớn thuê đơn vị tư vấn thực hiện, khả năng nghiên cứu, đóng góp quy hoạch chưa được đầy đủ, chặt chẽ. Năng lực chuyên môn của một số đơn vị tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Các quy hoạch chuyên ngành (như giao thông, xây dựng, nông nghiệp…) chưa được nghiên cứu xây dựng và thực hiện đồng bộ với quy hoạch sử dụng đất, gây khó khăn trong việc triển khai thực hiện các dự án.

“Tại sao TP Cà Mau lập quy hoạch luôn chậm hơn các huyện? Bởi vì trên địa bàn có rất nhiều dự án, cần có thời gian. Chúng tôi chậm nhưng có lý do chính đáng”, ông Lê Tuấn Hải, Chủ tịch UBND TP Cà Mau, giải thích.

Điển hình cho vấn đề này, ngày 21/4/2022, kế hoạch sử dụng đất năm 2022 trên địa bàn TP Cà Mau mới được UBND tỉnh phê duyệt, điều này đồng nghĩa sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tính chủ động trong thực hiện các dự án, công trình, nhất là trong thu hút đầu tư của địa phương. “Quy hoạch sử dụng đất chúng ta làm chậm, không kịp thời như mong muốn của Luật Đất đai”, Chủ tịch TP Cà Mau thừa nhận, trong đó có việc phê duyệt quy hoạch của cấp thẩm quyền.

Về quản lý đất công, ông Lê Tuấn Hải cho rằng, thành phố nhận thấy còn nhiều hạn chế. “Đất nông nghiệp giao cho xã quản lý, xã cũng không được cấp giấy chứng nhận, chỉ là bản vẽ trên hồ sơ địa chính. Việc cho thuê thì phải đấu giá, mà vấn đề này là tình hình chung, không riêng gì thành phố".

Giai đoạn 2016-2020, cả tỉnh chỉ tổ chức đấu giá thuê đất đối với 19 lô đất, khu đất, với tổng diện tích 1,64 ha, số tiền thu được chỉ 17,24 tỷ đồng. Một thực tế khác được nêu ra là do lịch sử để lại, như khu “láng cát” của xã Hoà Tân, hay rạp Huê Tinh đang bị lấn chiếm mà chưa có giải pháp tháo gỡ.

Liên quan đến việc khó thực hiện theo chỉ tiêu trên giao cho các địa phương vì không đúng với hiện trạng như đã nêu, ông Phan Vân Minh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), cho rằng, tỉnh đã có kiến nghị, nhưng xét thấy khó thay đổi vì những con số (chỉ tiêu - PV) đã được Quốc hội thông qua bằng nghị quyết vào cuối năm 2021.

“Kiến nghị chỉ là động thái thôi. Như TP Cà Mau, chúng ta đề nghị chuyển diện tích sang đất trồng cây lâu năm nhằm từng bước đưa vào quy hoạch đầu tư, phát triển đô thị, nhưng trên vẫn khư khư là đất lúa, dù thực tế nhiều khu vực không còn trồng được cây lúa nhiều năm qua”, ông Minh chia sẻ thực tế.

Căn cứ vào tích hợp để quy hoạch

Ông Trịnh Văn Lên, Giám đốc Sở TN&MT, khẳng định, việc lập quy hoạch sử dụng đất hàng năm chậm, kể cả quy hoạch của 2 giai đoạn (2016-2020 và 2021-2030). “Kỳ quy hoạch mới (2021-2030), các huyện phải gửi hồ sơ về sở chậm nhất là ngày 30/9 để thẩm định, kể cả kế hoạch sử dụng đất. Theo thông tư của Bộ TN&MT, chậm nhất phải được phê duyệt trước ngày 31/12 của năm trước, nhưng hầu hết đều lệch khá xa so với quy định”, ông Lên chỉ rõ.

Tới đây, khi phương án khoanh vùng đất đai đã tích hợp vào quy hoạch tỉnh thì kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện phải nằm chung trong đó, nghĩa là cụ thể hoá từ quy hoạch mang tính giai đoạn trong tổng chỉ tiêu của giai đoạn, không còn việc phải bổ sung liên tục như trước đây. Thế nên, trong quy hoạch phải có tầm nhìn, có kế hoạch sử dụng đất.

“Cà Mau mong muốn chuyển hết diện tích đất lúa sang đất phi nông nghiệp, chỉ giữ lại 31.000 ha, nhưng Chính phủ phân bổ 95.000 ha, trong khi hiện trạng tỉnh báo ra là 91.000 ha và con số này đã được Bộ TN&MT phê duyệt kết quả kiểm kê đất đai năm 2020 của tỉnh, kể cả lúa - tôm. Chuyên lúa hiện trạng là 38.000 ha, trên phân bổ trên 43.000 ha tính đến năm 2025 và sau đó đến năm 2030 giảm còn hơn 42.000 ha”, ông Trịnh Văn Lên trần tình.

Việc quản lý và sử dụng đất rừng cần nghiêm túc thực hiện, tránh tình trạng chuyển đổi trái phép. 

Về lâm nghiệp, ngành TN&MT kiểm kê theo hiện trạng. Khu vực dân cư xã Đất Mũi khoảng 80 ha, xét thấy không thể tính vào đất rừng vì không còn rừng. “Chúng tôi giải thích rằng đây là đất nằm trong quy hoạch đất rừng, nhưng ngành nông nghiệp thì tính đó là đất rừng, kể cả đất trồng lúa trong khu vực rừng vẫn tính là đất lâm nghiệp. Khổ nỗi, khi thành lập Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau (Quyết định 142 của Thủ tướng, năm 2005), khoanh một vùng 42.000 ha (trên bờ là 16.000 ha và dưới biển gần 26.000 ha thuộc khu bảo tồn biển). Như vậy, toàn khu vực Rạch Tàu (trung tâm xã Đất Mũi) bỗng dưng trở thành khu bảo tồn nghiêm ngặt. Giờ, nếu đưa ra thì phải sửa quyết định của Thủ tướng, mà để làm được việc này phải giải trình trước Quốc hội, rất khó”, ông Trịnh Văn Lên giải thích.

Ngày càng nhiều dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng sang nuôi thuỷ sản, cùng với tác động của biến đổi gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng; phát triển hạ tầng, dân cư… thì thực tế diện tích rừng sẽ bị giảm là điều khó tránh khỏi. (Ảnh chụp ở huyện Ngọc Hiển, năm 2021).

Một thực trạng được ông Lên cho biết là hiện trên địa bàn còn khoảng trên 100.000 ha đất lúa, nhưng hầu hết đã chuyển sang đất nuôi thuỷ sản (xã Lợi An, Phong Lạc, Phong Điền của huyện Trần Văn Thời và một số xã của huyện Cái Nước). Giấy là đất trồng lúa, nhưng hiện trạng nuôi thuỷ sản, thế nên khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất thì chính quyền địa phương phải hướng dẫn để hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích, không phải tốn tiền, thẩm quyền thuộc về cấp huyện. Nhưng cái khó hiện tại là hầu hết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân đều nằm trong ngân hàng, muốn chỉnh lý cũng không phải dễ, dù gần đây đã thực hiện thí điểm ở xã Lý Văn Lâm, Phường 8 và Phường 4 của TP Cà Mau.

“Chính phủ cho tỉnh chuyển từ 4.000-5.000 ha đất lúa sang đất khác, nhưng cuối kỳ quy hoạch không chuyển được là bao. Đây là trách nhiệm của chính quyền cấp huyện, thành phố trong thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm”, ông Trịnh Văn Lên nhấn mạnh.

Ông Lên thừa nhận việc khó đáp ứng giữa cơ quan quản lý Nhà nước với mong muốn của nhà đầu tư trong quy hoạch sử dụng đất. “Ở các tỉnh phát triển, người ta quy hoạch thành một khu để mời gọi, tất cả phải tập trung vào. Về lâu dài, tỉnh ta cũng phải đi theo xu hướng thống nhất này. Theo đó, cần có định hướng mời gọi đầu tư, lập kế hoạch sử dụng đất hợp lý”.

Câu chuyện liên quan trên lĩnh vực đất đai có thể kể hoài không hết, vì luôn có phát sinh mới, còn “việc cũ để lại” thì mãi vẫn chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả, bởi liên quan đến nhiều vấn đề, kể cả chồng chéo giữa các luật trên cùng mảnh đất. Để giải quyết những vướng mắc một cách căn cơ, bên cạnh tăng cường công tác quản lý, đòi hỏi phải nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành của người dân trong sử dụng đất đai đúng mục đích. Vấn đề này rất cần có sự vào cuộc từ nhiều phía, các cấp để cộng đồng trách nhiệm, tạo sự chuyển biến rõ nét trong quản lý, từ quy hoạch đến sử dụng đất đai, tạo động lực và điều kiện để tỉnh nhà có thêm nhiều cơ hội phát triển mang tính ổn định, bền vững./.

 

Trần Nguyên

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.