Có những tuyến lộ bê-tông rộng, đủ chuẩn là điều mong muốn của người dân nhưng không phải nơi nào cũng có điều kiện làm những con lộ như thế. Ở những vùng khó khăn, có được con lộ nhỏ bằng bê-tông cũng là niềm ao ước lớn của người dân.
Có những tuyến lộ bê-tông rộng, đủ chuẩn là điều mong muốn của người dân nhưng không phải nơi nào cũng có điều kiện làm những con lộ như thế. Ở những vùng khó khăn, có được con lộ nhỏ bằng bê-tông cũng là niềm ao ước lớn của người dân.
Đồng lòng làm lộ
Nằm ở vùng ven TP Cà Mau nhưng những năm qua, người dân một số khu vực trên địa bàn xã Hoà Tân vẫn hằng ao ước có con lộ sạch sẽ để đi lại. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn khó khăn, người dân cùng nhau góp vốn, góp công làm lộ. Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Tân Lương Tùng Lâm phấn khởi: “Xuất phát từ điều kiện đi lại khó khăn của bà con và một số xã lân cận, UBND xã phát động phong trào xây dựng lộ bê-tông với chiều ngang 0,6 m từ đầu năm 2014. Bước đầu đem lại kết quả rất khả quan, người dân hưởng ứng nhiệt tình”.
![]() |
Người dân ấp Bùng Binh 2, xã Hoà Tân, TP Cà Mau hân hoan trên tuyến lộ mới vừa được xây dựng xong dù chiều ngang chỉ 0,6 m. |
Khởi điểm từ ấp Cái Nai, nơi điều kiện đi lại hết sức khó khăn bởi tuyến lộ nhựa trải dài của xã dừng lại nơi đầu ấp. Nơi đó có 1 trường tiểu học, 1 trường THCS và 1 trường mầm non. Vì thế, lưu lượng học sinh của ấp đến trường rất đông, đồng thời một số ấp khác muốn đến đây bắt buộc phải đi qua ấp Cái Nai. Cám cảnh học sinh phải hằng ngày xắn quần đi học những ngày mưa, hay công nhân đi làm thuê phải nhọc nhằn từng đêm qua những con đường lầy lội, người dân quyết tâm tự bỏ tiền xây dựng con lộ cho mình.
“Dân tự đóng góp, dân tự giữ vốn và dân tự kiểm tra khi xây dựng” là tiêu chí thực hiện của những tuyến đường này. Nhờ vậy, ý thức người dân rất cao và tuyến lộ cũng nhanh hoàn thiện. Ông Trần Quốc Tuân, Phó Trưởng Ban Nhân dân ấp Cái Nai, cho biết: “Dân ở đây điều kiện kinh tế còn khó khăn nên tạm thời xây dựng được lộ chiều ngang 0,6 m để phục vụ nhu cầu đi lại. Tuy chiều ngang nhỏ nhưng lộ giúp bà con, học sinh lẫn công nhân đi lại đỡ phần vất vả. Ðiều đáng tự hào hơn hết là sự đồng lòng của người dân, hộ nào khá giả hay có chiều dài mặt tiền ngắn thì góp vốn luôn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn”.
Lan toả phong trào
Là hộ nghèo của ấp, gia đình ông Trần Văn Luân, ấp Cái Nai, phải chạy cơm ngày 2 bữa. Diện tích đất ở chẳng là bao nhưng mặt tiền con lộ đi ngang dài trên 200 m, tính ra tổng số tiền làm con lộ tương đương khoảng 10 triệu đồng. Gia đình chỉ có thể bỏ ra 1 triệu đồng, phần còn lại bà con trong xóm đóng góp thay. Ông Luân bộc bạch: “Tôi rất cảm động trước sự giúp đỡ của mọi người, nếu không có sự giúp sức, tôi cũng không biết phải làm sao. Mừng lắm, có con lộ, học sinh không còn phải lội sình như trước nữa, bà con ai nấy đều phấn khởi”.
Thấy hiệu quả từ con lộ này, nhiều ấp đã phát động phong trào làm lộ. Ðến nay, toàn xã có gần 20 km lộ như thế, tổng số vốn dân góp lên đến khoảng 1 tỷ đồng. Ði trên con lộ mới vừa hoàn thành, ông Nguyễn Văn Hơn, cựu chiến binh ấp Bùng Binh 2, hớn hở: “Người dân đồng tình rất cao. Tuyến này chiều dài chỉ 1,1 km, đi qua không quá 20 hộ, bởi chủ yếu là vuông nhưng nó là tuyến đường mà nhiều hộ dân từ một số ấp khác có thể đi tắt ra xã thay vì phải đi vòng thêm vài cây số”.
Ông Lương Tùng Lâm bộc bạch: “Thành công của phong trào ở chỗ, dân không trông chờ vào sự đầu tư, đồng vốn của Nhà nước mà tự bỏ vốn, rồi đoàn kết xây lộ. Tuy những con lộ này “tuổi thọ” được vài năm, nhưng nó giúp ích rất nhiều cho bà con trong lúc ngân sách Nhà nước còn khó khăn”.
Phong trào này hiện không chỉ có ở Hoà Tân, một số địa phương khác cũng đã và đang phát động xây dựng. Kết quả của những con lộ này không chỉ tạo thuận lợi hơn cho việc đi lại mà còn là sự đoàn kết, chung lòng xây dựng và phát triển quê hương./.
Bài và ảnh: Hồng Nhung