Thứ hai, 1-9-25 21:30:14
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Những con người làm nên thương hiệu

Báo Cà Mau Sau năm năm, kể từ ngày chính thức đưa sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã cung cấp trên ba triệu tấn sản phẩm cho bà con nông dân. Đây là những sản phẩm tốt nhất, giúp nông dân có những mùa vàng thắng lợi. Chính điều đó đã giúp “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” trở thành một trong những thương hiệu được nông dân cả nước tin dùng. Để đạt được những thành tựu như hôm nay không thể không nhắc đến những người làm nên thương hiệu “Hạt ngọc mùa vàng”.

Sau năm năm, kể từ ngày chính thức đưa sản phẩm thương mại đầu tiên ra thị trường, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đã cung cấp trên ba triệu tấn sản phẩm cho bà con nông dân. Đây là những sản phẩm tốt nhất, giúp nông dân có những mùa vàng thắng lợi. Chính điều đó đã giúp “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” trở thành một trong những thương hiệu được nông dân cả nước tin dùng. Để đạt được những thành tựu như hôm nay không thể không nhắc đến những người làm nên thương hiệu “Hạt ngọc mùa vàng”.

Những ngày này, hơn 850 kỹ sư, công nhân PVCFC vui mừng và tự hào trước thông tin công ty sẽ vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng đúng dịp kỷ niệm năm năm ngày thành lập.

Đất khó ngày đầu

Là một trong những người có mặt đầu tiên ngay từ khi nhà máy được xây dựng trên mảnh đất sình lầy nơi cuối trời cực Nam Tổ quốc, anh Tống Việt Thống, Chủ tịch Công đoàn PVCFC còn nhớ rất rõ những khó khăn, vất vả mà những người đi tiên phong trong hành trình chinh phục vùng đất khó đã trải qua. Thế nhưng, vượt lên tất cả với quyết tâm và niềm tin sẽ xây dựng thành công công trình trọng điểm quốc gia Nhà máy Đạm Cà Mau, dự án tâm huyết của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đáp ứng nhu cầu phân đạm phục vụ ngành nông nghiệp, giải quyết triệt để tình trạng thiếu phân bón urê trên thị trường, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Những kỹ sư, công nhân lao động PVCFC đã chung sức, đồng lòng biến ước mơ trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón, hoá chất dầu khí thành hiện thực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến về thăm và làm việc tại Khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau.    Ảnh: THANH DŨNG

Kể từ khi chính thức hoạt động vào đầu năm 2012 cho tới nay, sản lượng urê của Nhà máy Đạm Cà Mau đáp ứng khoảng 40% nhu cầu trong nước, đưa PVCFC trở thành một trong những nhà sản xuất và kinh doanh phân bón hàng đầu của Việt Nam. Thành quả ba triệu tấn sản phẩm Đạm Cà Mau chỉ sau năm năm đi vào hoạt động có sự đóng góp nỗ lực bền bỉ không mệt mỏi, sự đoàn kết quyết tâm phấn đấu liên tục của tập thể ban lãnh đạo và công nhân PVCFC. Tự hào hơn, sau năm năm đi vào hoạt động, sản phẩm mang thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng” đã trở thành lựa chọn số một đối với bà con nông dân khu vực ĐBSCL và cũng là thương hiệu được khách hàng tín nhiệm, tin dùng tại các khu vực khác ở thị trường nội địa. Không dừng lại ở đó, thương hiệu Đạm Cà Mau tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi chủ động mở rộng thị trường ra nước ngoài với việc xuất khẩu hơn 180.000 tấn sản phẩm urê chất lượng sang các nước Campuchia, Philippines, Thái Lan, Bangladesh và cả các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc.

PVCFC cũng là một trong 63 doanh nghiệp trong cả nước được vinh danh là doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia năm 2014, hai lần vinh dự nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt. Mới đây, tại lễ công bố 500 doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2016 diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Đạm Cà Mau tiếp tục được vinh danh. Chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao 2016 do người tiêu dùng bình chọn một lần nữa đánh dấu thêm một bước tiến tích cực, khẳng định niềm tin vững chắc của người tiêu dùng dành cho thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng”, trước thềm kỷ niệm năm năm PVCFC hình thành và phát triển.

Đã từng đồng cam, cộng khổ với những người có mặt đầu tiên khi triển khai thực hiện dự án Nhà máy Đạm Cà Mau, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên Tổng Giám đốc PVCFC, khẳng định: "Để đạt được những thành tựu như hôm nay, Đạm Cà Mau có khác biệt lớn tạo nên thành công so với các đơn vị khác, chính là công ty đã đào tạo được một đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề đầy nhiệt huyết, đủ trình độ năng lực, quản lý, vận hành, bảo dưỡng nhà máy, bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn mà không cần sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài. Họ chính là vốn quý nhất, là yếu tố then chốt tạo nên sự thành công của doanh nghiệp".

Cây lành sinh trái ngọt

Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng, quyết định cho sự phát triển và là yếu tố cốt lõi cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp, PVCFC đã dành khoản ngân sách hằng năm khoảng 7% trên tổng quỹ lương để phát triển nguồn nhân lực trình độ cao phục vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia, tiến tới cung cấp dịch vụ nhân lực ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, để thu hút nguồn nhân lực về làm việc tại đây, công ty đã tập trung đầu tư khu nhà ở chất lượng cao để công nhân viên yên tâm làm việc. Những căn biệt thự tươi màu sơn mới, cạnh đó là các dãy chung cư cao tầng đã hoàn thiện, kế đó là trường mầm non, nhà thi đấu thể thao đa năng, hồ bơi, sân tennis, sân bóng đá, căn-tin, công viên cây xanh, hồ nước… là minh chứng thiết thực của việc đầu tư cho nguồn nhân lực.

Cơ sở vật chất cùng những điều kiện cần thiết khác được quan tâm, chăm lo đã tạo nên sự gắn kết giữa người lao động và doanh nghiệp. Đây cũng chính là nền tảng khích lệ, động viên người lao động nỗ lực hết mình với công việc được giao. Hiện nay, toàn doanh nghiệp có hơn 850 CNV bao gồm cả chuyên gia và kỹ sư vận hành. Với đội ngũ nhân sự tinh gọn, ngoài việc đảm bảo vận hành nhà máy liên tục, ổn định 100% công suất thiết kế, mỗi ngày cung cấp ra thị trường trên 2.300 tấn đạm, PVCFC rất chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo.

Cùng với việc hoàn thành đào tạo nội bộ cho các kỹ sư, công nhân vận hành để có thể tự chủ vận hành không phải thuê chuyên gia ngay sau khi nhận bàn giao nhà máy từ tổng thầu, công ty đã tập trung đào tạo, nâng cao kỹ năng quản trị cho các cấp quản lý của công ty nhằm quản trị, điều hành công ty có hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tích cực xây dựng các kế hoạch nghiên cứu, tổ chức thực hiện đề tài, sáng kiến kỹ thuật, tập trung nghiên cứu tối ưu hoá sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các loại cây trồng.

Tập trung xây dựng chiến lược phát triển công ty, trong đó, chiến lược đào tạo, cung cấp chuyên gia hỗ trợ vận hành, sản xuất là một định hướng quan trọng. Để thực hiện chiến lược này, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch HĐQT PVCFC, cho biết, song song với công tác vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau đảm bảo an toàn, ổn định, đạt công suất tối ưu, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư vận hành nhà máy sẽ không ngừng nghiên cứu sáng tạo áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Rèn luyện, học tập từng bước nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc và sẵn sàng trở thành những chuyên gia tư vấn, hỗ trợ vận hành các nhà máy sản xuất có công nghệ phức tạp, tiên tiến trong nước và trên thế giới. Hiện nay, PVCFC bước đầu hiện thực hoá được chiến lược này, từng bước biến ước mơ, khát vọng xuất khẩu chuyên gia ra thế giới thành hiện thực.

Trong bối cảnh Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt khi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được chính thức ký kết vào tháng 2/2016, thì một trong những ngành hàng đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài là phân bón. Đón nhận những thách thức và cũng nhiều cơ hội đó như điều tất yếu, PVCFC đã từng bước củng cố phát huy mọi nguồn lực, nâng cao lợi thế cạnh tranh và sẵn sàng hội nhập. Chung sức, đồng lòng vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tự hào với những kết quả đạt được trong năm năm qua, đội ngũ kỹ sư, người lao động của PVCFC quyết tâm không ngừng vươn lên, chiếm lĩnh và làm chủ công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, khẳng định thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt ngọc mùa vàng chắp cánh cho câu chuyện làm giàu của nông dân./.

Tâm Như

Liên kết hữu ích
Mua rolex datejust chính hãng

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.