Thứ tư, 10-9-25 10:06:54
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cho diện mạo mới của giáo dục - Bài cuối: Tìm giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đã tạo ra môi trường chủ động, rộng mở để từng địa phương, từng đơn vị trường học có thể áp dụng với sự sáng tạo, linh động, bám sát và phù hợp với điều kiện thực tế. Tại Cà Mau, tâm thế của ngành giáo dục là vừa làm, vừa tháo gỡ khó khăn, từ đó đúc rút những bài học kinh nghiệm, giúp chương trình GDPT mới thật sự mới, mang lại hiệu quả thực chất.

Tâm thế sẵn sàng

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, cho biết, Sở GD&ĐT đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ đến các cơ sở giáo dục nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình GDPT 2018. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị phục vụ dạy và học, đặc biệt là đáp ứng chương trình GDPT mới, hiện nay, Sở GD&ĐT đang triển khai thực hiện sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh.

“Cụ thể, đang triển khai thực hiện Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt theo Quyết định số 2089/QĐ-UBND, ngày 30/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau”, ông Dự cho biết thêm.

Về đầu tư mua sắm trang thiết bị, Cà Mau đang triển khai thực hiện Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí khoảng 1.167 tỷ đồng. Dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2020 đã thực hiện hoàn thành và thanh toán, quyết toán với tổng kinh phí 141.207.681.423 đồng. Đang triển khai thực hiện dự án mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021, thuộc Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025, kinh phí thực hiện 292 tỷ đồng (trong đó có mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của đơn vị và thiết bị lớp 2, lớp 6). Ngành cũng đang trình phê duyệt dự án mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2022, thuộc Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025, kinh phí thực hiện 246 tỷ đồng; trong đó mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của đơn vị và thiết bị lớp 3, lớp 7, lớp 10 và lớp 1 (bổ sung).

Về đầu tư CSVC trường học, ngành giáo dục Cà Mau đang tiếp tục hoàn chỉnh và trình phê duyệt Đề án Nâng cấp, sửa chữa trường học giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu về CSVC cho trường học, UBND tỉnh đã cho chủ trương và cấp kinh phí thực hiện năm 2021 và năm 2022. Cụ thể đang triển khai thực hiện Dự án nâng cấp sửa chữa trường học năm 2021, kinh phí thực hiện 11,2 tỷ đồng; đang trình phê duyệt Dự án nâng cấp, sửa chữa trường học năm 2022, kinh phí thực hiện 11,4 tỷ đồng.

Cà Mau đang triển khai thực hiện đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Phòng máy học tiếng Anh tại Trường THCS Phú Tân, huyện Phú Tân.

Theo lộ trình, năm học 2022-2023, chương trình GDPT 2018 sẽ triển khai ở lớp 3, 7 và lớp 10. ­Sở GD&ĐT đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục, UBND huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan về chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình lớp 3, 7, 10 trong năm học 2022-2023, như chuẩn bị CSVC, giáo viên, thiết bị dạy học, chọn SGK… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng SGK lớp 3, 7, 10 cho tất cả quản lý, giáo viên đảm bảo kịp thời, chất lượng, giúp đội ngũ quản lý, giáo viên có đủ năng lực triển khai thành công chương trình SGK lớp 3, 7 và 10 của năm học 2022-2023; đồng thời phối hợp với các nhà xuất bản cung ứng kịp thời, đầy đủ SGK cho học sinh trước khi bước vào năm học mới, không để bất kỳ trường hợp nào không có SGK khi đến lớp.

Trăn trở lớn của ông Dự là về vấn đề nguồn lực con người có thể đáp ứng tối ưu chương trình GDPT mới. Theo đó, nếu các đơn vị đào tạo giáo viên không đổi mới, không gắn chặt với các yêu cầu đầu ra, đáp ứng việc giảng dạy ở chương trình GDPT mới thì sẽ dễ tạo độ vênh, khó có thể đạt được chất lượng giáo dục đề ra. Các chuẩn quy định giáo viên, nếu không có sự phù hợp để áp dụng thực tế cho các cấp học, cũng là vướng mắc khi triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên ở các tổ hợp môn năng khiếu đang rất thiếu, nếu không có sự bổ sung thì về lâu dài, các đơn vị trường học, ngành giáo dục địa phương sẽ không thể tự mình tháo gỡ.

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cấp thiết

Quan điểm của ngành giáo dục Cà Mau là giải quyết ngay các khó khăn cấp thiết khi tiếp tục triển khai chương trình GDPT mới theo lộ trình. Ông Dự chia sẻ: “Để giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên, ngành giáo dục Cà Mau sẽ tuyển mới, đào tạo lại, đặc biệt chú ý tuyển nguồn lực giáo viên dạy môn Tin học và tiếng Anh cấp tiểu học, môn Mỹ thuật và Âm nhạc cấp THPT. Để chuẩn bị điều kiện cho việc triển khai chương trình năm học tới, với việc giao quyền tự chủ, nhiều đơn vị trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục cho trường mình".

Ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, cho rằng, khó khăn nhất là đối với các điểm lẻ, do đó, thời gian tới phòng sẽ rà soát từng điểm, không hợp lý sẽ xoá điểm lẻ ngay để dồn sức đầu tư cho điểm chính, như việc xây mới Trường Tiểu học Trần Phán để sáp nhập 2 điểm về 1. “Đơn cử như, thiếu phòng học ở các điểm lẻ thì Trường Tiểu học Trần Phán sẽ chia nhỏ 1 phòng thành 2 lớp học, bởi điểm lẻ sĩ số học sinh chỉ từ 20-30 em/lớp hoặc ít hơn. Thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học thì hợp đồng giáo viên cấp THCS. Xoá điểm chưa được thì xoá lớp, từ lớp 1 rồi dần tới 2, 3… Hoặc sáp nhập các điểm lẻ thành 1 điểm lẻ nhiều lớp. Nếu 1 điểm lẻ có quy mô chục lớp thì việc đầu tư phòng máy tính cũng sẽ dễ thực hiện hơn, hoặc cũng có thể xã hội hoá giáo dục”, ông Võ Lợi đưa ra các giải pháp.

Chật hẹp do thiếu diện tích đất, Trường Tiểu học Trần Văn Phán (huyện Đầm Dơi) đang được đầu tư xây mới tại địa điểm khác để tiến tới sáp nhập điểm chính hiện tại và 1 điểm lẻ.

Suy cho cùng, mọi sự đổi mới bắt đầu từ nhận thức. Như cách Trường THCS Phú Tân đang triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy không chỉ cho lớp 6, 7 mà còn mở rộng lớp 8, 9 để chuẩn bị dần tâm lý thích nghi. Riêng đối với công tác tuyển sinh lớp 5 lên lớp 6 thì không thi tuyển, nhưng nhà trường sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh bằng cách kết hợp sử dụng nền tảng K12 Online và dạy trực tiếp để bổ túc kiến thức lại cho học sinh khi bắt đầu chương trình GDPT mới lớp 6.

Năm học 2022-2023, chương trình GDPT 2018 sẽ triển khai ở lớp 10. Thời điểm này, Trường THPT Đầm Dơi, ngôi trường tốp đầu chất lượng phổ thông của tỉnh, đã có bước chuẩn bị rốt ráo. Là 1 trong 5 giáo viên của tỉnh được trực tiếp tập huấn phương án, thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ kinh nghiệm, dù là xây dựng phương án gì đi nữa thì học sinh cũng phải có 2 hướng rõ, một là nghiêng về tự nhiên, hai là xã hội.

Hiện tại, Trường THPT Đầm Dơi đã chuẩn bị 7 phương án để sắp xếp học sinh vào lớp 10; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ các trường THCS trên địa bàn huyện để có kế hoạch, chỉ tiêu, đi đến các trường, vào tận lớp tư vấn các em học sinh lớp 9. Về chuẩn bị CSVC giảng dạy, nhà trường sẽ số hoá các thiết bị dạy học. Nhà trường trang bị mỗi lớp 1 đường dẫn wifi, ti-vi thông minh, đảm bảo 50 thiết bị vào cùng một lúc. Riêng về hoạt động trải nghiệm, hướng tới sẽ kết nối với các công ty du lịch lữ hành tổ chức những chuyến đi cho các em theo hình thức xã hội hoá…

Trong thời gian chờ xây mới và đầu tư trang thiết bị, học sinh lớp 1, 2, sắp tới là lớp 3, Trường Tiểu học Tân Xuyên (TP Cà Mau) mong muốn có được chiếc smart tivi để học chương trình GDPT mới hiệu quả hơn.

Dẫu còn nhiều trăn trở, nhưng chương trình GDPT mới tại Cà Mau đang tạo ra không khí tích cực, là cơ hội chuyển mình của ngành giáo dục từ mô hình truyền thống sang đổi mới, hiện đại, bắt kịp với xu thế giáo dục chung của thời đại. Ở đó, mỗi học sinh, mỗi thầy cô, mỗi đơn vị trường học và toàn ngành giáo dục đều chung sức, tận tâm để hình ảnh vùng đất hiếu học Cà Mau ngày càng toả rạng tiếng thơm./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

 

Xẻo Đước anh hùng

Những người dân cố cựu ấp Xẻo Đước, trong đó có những người trực tiếp tham gia công tác tại các cơ quan của Tỉnh uỷ Cà Mau khi nhắc nhớ Khu Căn cứ Tỉnh uỷ Xẻo Đước (ấp Xẻo Đước, xã Phú Mỹ) là giọng nói sôi nổi, đôi mắt sáng rực, lòng trào dâng sự tự hào khôn tả.

Mùa vú sữa trên miền quê mới

Tháng 8, khi từng cơn gió từ biển Tây lướt qua rặng đước, rừng tràm bạt ngàn xanh thẫm, cũng là lúc lòng người dân Cà Mau lại trào dâng xúc động, thành kính nhớ về Bác Hồ. Hơn 55 năm kể từ ngày Người để lại bản Di chúc thiêng liêng, mỗi câu chữ vẫn còn vẹn nguyên giá trị, soi sáng hành trình cách mạng, nâng đỡ ý chí và tinh thần Nhân dân trên từng nẻo quê hương cực Nam của Tổ quốc.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài cuối: Hành động để đổi mới, vươn xa 

Nghị quyết 68 đã xác định những mục tiêu chiến lược, nhưng mục tiêu ấy không thể biến thành hiện thực nếu khâu tổ chức thực hiện thiếu sự tập trung, quyết liệt. Để nghị quyết thực sự đi vào đời sống xã hội một cách thực chất, trở thành nền tảng, động lực và khơi dậy khát vọng, thành tựu phát triển của khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) trong kỷ nguyên vươn mình, cần lộ trình hành động rõ ràng và quyết tâm cao độ. 

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 3: Cơ hội vàng để kinh tế tư nhân cất cánh

Những nội dung mang tính đột phá của Nghị quyết 68 được kỳ vọng sẽ tạo cú huých lớn cho kinh tế tư nhân (KTTN) phát triển mạnh mẽ. Sự đồng hành, hỗ trợ và kiến tạo của Nhà nước sẽ là "chất xúc tác" để khu vực KTTN phát huy tối đa tiềm năng, bứt phá, đóng góp to lớn hơn vào sự thịnh vượng và phát triển bền vững của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng" - Bài 2: "Đêm trước" Nghị quyết 68

Trước khi Nghị quyết 68 ra đời, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, hộ kinh doanh cá thể (KDCT), doanh nghiệp (DN) nhỏ/siêu nhỏ cùng lúc đứng trước 2 vấn đề tưởng chừng mâu thuẫn với nhau, đó là "chưa thể lớn" và "chưa chịu lớn", thế nhưng chúng lại liên quan chặt chẽ nhau, phản ánh thực tại bức tranh cộng đồng DN nhỏ/siêu nhỏ và các hộ KDCT của tỉnh.

Phát triển kinh tế tư nhân - Khát vọng "hoá Gióng"

Trong giai đoạn “sắp xếp lại giang sơn”, Nghị quyết 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 (Nghị quyết 68) về phát triển kinh tế tư nhân (KTTN) được Bộ Chính trị ban hành. Với tinh thần xoá bỏ định kiến, tạo điều kiện đột phá, Nghị quyết 68 là sự khẳng định mạnh mẽ của Đảng về vai trò then chốt, động lực quan trọng hàng đầu của khu vực KTTN trong tiến trình phát triển đất nước. Ví như câu chuyện về Thánh Gióng trong truyền thuyết xưa, Nghị quyết 68 đã cung cấp đầy đủ điều kiện chín muồi để KTTN đủ sức chuyển hoá thành những thành tựu phát triển rực rỡ, kỳ diệu của dân tộc Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình.

Yêu Tổ quốc từ phía Trường sa

Trong những ngày cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhìn trên bản đồ phía biển Đông - nơi 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa máu thịt của Việt Nam sừng sững hiên ngang trước muôn trùng sóng gió và kẻ thù, lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc trong mỗi người sẽ cuồn cuộn dâng trào.

Hơn 30.000 đóa hoa bất tử!

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ cứu nước, với lòng yêu quê hương và căm thù giặc sâu sắc, lớp lớp người con ưu tú của Cà Mau đã tham gia cách mạng, hăng hái chiến đấu, quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc.

Phát huy sức trẻ sau tinh gọn bộ máy - Bài cuối: Tâm thế vững vàng, sẵn sàng thích ứng

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tổ chức Đoàn - Hội ở Cà Mau đối mặt với nhiều thách thức như: giảm nhân sự, tăng áp lực công việc; khan hiếm nguồn cán bộ kế cận; phong trào thanh niên một số nơi rơi vào trầm lắng... Nhận diện những thách thức này, cán bộ Đoàn - Hội "hiến kế" nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn của địa phương để nâng cao năng lực đội ngũ và phát triển phong trào.

Tôi luyện bản lĩnh thời kỳ chuyển mình

Thời kỳ mới, công tác huấn luyện tân binh trong lực lượng vũ trang, đặc biệt là cảnh sát cơ động và phòng cháy, chữa cháy, được chú trọng đổi mới toàn diện, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao.