ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 3-5-25 15:30:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗ lực cho diện mạo mới của giáo dục - Bài cuối: Tìm giải pháp căn cơ

Báo Cà Mau (CMO) Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đã tạo ra môi trường chủ động, rộng mở để từng địa phương, từng đơn vị trường học có thể áp dụng với sự sáng tạo, linh động, bám sát và phù hợp với điều kiện thực tế. Tại Cà Mau, tâm thế của ngành giáo dục là vừa làm, vừa tháo gỡ khó khăn, từ đó đúc rút những bài học kinh nghiệm, giúp chương trình GDPT mới thật sự mới, mang lại hiệu quả thực chất.

Tâm thế sẵn sàng

Tiến sĩ Lê Hoàng Dự, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, cho biết, Sở GD&ĐT đã ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ đến các cơ sở giáo dục nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình GDPT 2018. Theo đó, để đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị phục vụ dạy và học, đặc biệt là đáp ứng chương trình GDPT mới, hiện nay, Sở GD&ĐT đang triển khai thực hiện sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh.

“Cụ thể, đang triển khai thực hiện Đề án Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường học trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt theo Quyết định số 2089/QĐ-UBND, ngày 30/10/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau”, ông Dự cho biết thêm.

Về đầu tư mua sắm trang thiết bị, Cà Mau đang triển khai thực hiện Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí khoảng 1.167 tỷ đồng. Dự án mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học năm 2020 đã thực hiện hoàn thành và thanh toán, quyết toán với tổng kinh phí 141.207.681.423 đồng. Đang triển khai thực hiện dự án mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2021, thuộc Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025, kinh phí thực hiện 292 tỷ đồng (trong đó có mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của đơn vị và thiết bị lớp 2, lớp 6). Ngành cũng đang trình phê duyệt dự án mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học năm 2022, thuộc Đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025, kinh phí thực hiện 246 tỷ đồng; trong đó mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của đơn vị và thiết bị lớp 3, lớp 7, lớp 10 và lớp 1 (bổ sung).

Về đầu tư CSVC trường học, ngành giáo dục Cà Mau đang tiếp tục hoàn chỉnh và trình phê duyệt Đề án Nâng cấp, sửa chữa trường học giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Trước mắt, để đáp ứng nhu cầu về CSVC cho trường học, UBND tỉnh đã cho chủ trương và cấp kinh phí thực hiện năm 2021 và năm 2022. Cụ thể đang triển khai thực hiện Dự án nâng cấp sửa chữa trường học năm 2021, kinh phí thực hiện 11,2 tỷ đồng; đang trình phê duyệt Dự án nâng cấp, sửa chữa trường học năm 2022, kinh phí thực hiện 11,4 tỷ đồng.

Cà Mau đang triển khai thực hiện đề án mua sắm trang thiết bị đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT giai đoạn 2021-2025. Ảnh: Phòng máy học tiếng Anh tại Trường THCS Phú Tân, huyện Phú Tân.

Theo lộ trình, năm học 2022-2023, chương trình GDPT 2018 sẽ triển khai ở lớp 3, 7 và lớp 10. ­Sở GD&ĐT đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ngành giáo dục, UBND huyện, thành phố, các cơ quan có liên quan về chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình lớp 3, 7, 10 trong năm học 2022-2023, như chuẩn bị CSVC, giáo viên, thiết bị dạy học, chọn SGK… Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng SGK lớp 3, 7, 10 cho tất cả quản lý, giáo viên đảm bảo kịp thời, chất lượng, giúp đội ngũ quản lý, giáo viên có đủ năng lực triển khai thành công chương trình SGK lớp 3, 7 và 10 của năm học 2022-2023; đồng thời phối hợp với các nhà xuất bản cung ứng kịp thời, đầy đủ SGK cho học sinh trước khi bước vào năm học mới, không để bất kỳ trường hợp nào không có SGK khi đến lớp.

Trăn trở lớn của ông Dự là về vấn đề nguồn lực con người có thể đáp ứng tối ưu chương trình GDPT mới. Theo đó, nếu các đơn vị đào tạo giáo viên không đổi mới, không gắn chặt với các yêu cầu đầu ra, đáp ứng việc giảng dạy ở chương trình GDPT mới thì sẽ dễ tạo độ vênh, khó có thể đạt được chất lượng giáo dục đề ra. Các chuẩn quy định giáo viên, nếu không có sự phù hợp để áp dụng thực tế cho các cấp học, cũng là vướng mắc khi triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên ở các tổ hợp môn năng khiếu đang rất thiếu, nếu không có sự bổ sung thì về lâu dài, các đơn vị trường học, ngành giáo dục địa phương sẽ không thể tự mình tháo gỡ.

Ưu tiên tháo gỡ khó khăn cấp thiết

Quan điểm của ngành giáo dục Cà Mau là giải quyết ngay các khó khăn cấp thiết khi tiếp tục triển khai chương trình GDPT mới theo lộ trình. Ông Dự chia sẻ: “Để giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên, ngành giáo dục Cà Mau sẽ tuyển mới, đào tạo lại, đặc biệt chú ý tuyển nguồn lực giáo viên dạy môn Tin học và tiếng Anh cấp tiểu học, môn Mỹ thuật và Âm nhạc cấp THPT. Để chuẩn bị điều kiện cho việc triển khai chương trình năm học tới, với việc giao quyền tự chủ, nhiều đơn vị trường đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục cho trường mình".

Ông Võ Lợi, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi, cho rằng, khó khăn nhất là đối với các điểm lẻ, do đó, thời gian tới phòng sẽ rà soát từng điểm, không hợp lý sẽ xoá điểm lẻ ngay để dồn sức đầu tư cho điểm chính, như việc xây mới Trường Tiểu học Trần Phán để sáp nhập 2 điểm về 1. “Đơn cử như, thiếu phòng học ở các điểm lẻ thì Trường Tiểu học Trần Phán sẽ chia nhỏ 1 phòng thành 2 lớp học, bởi điểm lẻ sĩ số học sinh chỉ từ 20-30 em/lớp hoặc ít hơn. Thiếu giáo viên Tiếng Anh và Tin học thì hợp đồng giáo viên cấp THCS. Xoá điểm chưa được thì xoá lớp, từ lớp 1 rồi dần tới 2, 3… Hoặc sáp nhập các điểm lẻ thành 1 điểm lẻ nhiều lớp. Nếu 1 điểm lẻ có quy mô chục lớp thì việc đầu tư phòng máy tính cũng sẽ dễ thực hiện hơn, hoặc cũng có thể xã hội hoá giáo dục”, ông Võ Lợi đưa ra các giải pháp.

Chật hẹp do thiếu diện tích đất, Trường Tiểu học Trần Văn Phán (huyện Đầm Dơi) đang được đầu tư xây mới tại địa điểm khác để tiến tới sáp nhập điểm chính hiện tại và 1 điểm lẻ.

Suy cho cùng, mọi sự đổi mới bắt đầu từ nhận thức. Như cách Trường THCS Phú Tân đang triển khai đổi mới phương pháp giảng dạy không chỉ cho lớp 6, 7 mà còn mở rộng lớp 8, 9 để chuẩn bị dần tâm lý thích nghi. Riêng đối với công tác tuyển sinh lớp 5 lên lớp 6 thì không thi tuyển, nhưng nhà trường sẽ tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo cho học sinh bằng cách kết hợp sử dụng nền tảng K12 Online và dạy trực tiếp để bổ túc kiến thức lại cho học sinh khi bắt đầu chương trình GDPT mới lớp 6.

Năm học 2022-2023, chương trình GDPT 2018 sẽ triển khai ở lớp 10. Thời điểm này, Trường THPT Đầm Dơi, ngôi trường tốp đầu chất lượng phổ thông của tỉnh, đã có bước chuẩn bị rốt ráo. Là 1 trong 5 giáo viên của tỉnh được trực tiếp tập huấn phương án, thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ kinh nghiệm, dù là xây dựng phương án gì đi nữa thì học sinh cũng phải có 2 hướng rõ, một là nghiêng về tự nhiên, hai là xã hội.

Hiện tại, Trường THPT Đầm Dơi đã chuẩn bị 7 phương án để sắp xếp học sinh vào lớp 10; đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ các trường THCS trên địa bàn huyện để có kế hoạch, chỉ tiêu, đi đến các trường, vào tận lớp tư vấn các em học sinh lớp 9. Về chuẩn bị CSVC giảng dạy, nhà trường sẽ số hoá các thiết bị dạy học. Nhà trường trang bị mỗi lớp 1 đường dẫn wifi, ti-vi thông minh, đảm bảo 50 thiết bị vào cùng một lúc. Riêng về hoạt động trải nghiệm, hướng tới sẽ kết nối với các công ty du lịch lữ hành tổ chức những chuyến đi cho các em theo hình thức xã hội hoá…

Trong thời gian chờ xây mới và đầu tư trang thiết bị, học sinh lớp 1, 2, sắp tới là lớp 3, Trường Tiểu học Tân Xuyên (TP Cà Mau) mong muốn có được chiếc smart tivi để học chương trình GDPT mới hiệu quả hơn.

Dẫu còn nhiều trăn trở, nhưng chương trình GDPT mới tại Cà Mau đang tạo ra không khí tích cực, là cơ hội chuyển mình của ngành giáo dục từ mô hình truyền thống sang đổi mới, hiện đại, bắt kịp với xu thế giáo dục chung của thời đại. Ở đó, mỗi học sinh, mỗi thầy cô, mỗi đơn vị trường học và toàn ngành giáo dục đều chung sức, tận tâm để hình ảnh vùng đất hiếu học Cà Mau ngày càng toả rạng tiếng thơm./.

 

Hải Nguyên - Băng Thanh

 

Ngày giải phóng Cà Mau

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều

Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2/2025. Câu hỏi đặt ra là việc quản lý sau đó như thế nào để không có việc “nóng” kiểm tra thời gian đầu, còn sau lại đâu vào đó? Giáo viên, phụ huynh và học sinh các cấp sẽ “sống” cùng với thông tư như thế nào? Bên cạnh đó, các cơ sở dạy thêm trên địa bàn tỉnh Cà Mau cũng đang oằn mình để đón thêm lượng học viên quá tải...

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài cuối: Nền móng vững chắc cho Cà Mau vươn xa

Chủ trương sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện, một quyết sách chiến lược của Chính phủ hướng đến bộ máy hành chính tinh gọn đã mang đến những thay đổi sâu rộng trong quản lý đô thị trên cả nước. Tại Cà Mau, bối cảnh mới này đòi hỏi sự đánh giá lại về quỹ đạo phát triển của các khu vực đô thị, đặc biệt là những nơi đã nỗ lực xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh. Tới đây, các danh xưng hành chính có thể thay đổi, nền tảng hạ tầng, kinh tế và xã hội đã được kiến tạo vẫn là tài sản vô giá, làm nền móng vững chắc, định hình tương lai phát triển của Cà Mau sau này.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 2: Bước chuyển mình của đô thị hoá nông thôn

Khác với sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đô thị động lực, như TP Cà Mau, Sông Ðốc và Năm Căn, những làng quê, nơi mà quá trình đô thị hoá đang diễn ra một cách lặng lẽ lại trở thành nơi lý tưởng, đáng sống, ước mơ của nhiều người. Cà Mau, từ một bức tranh tưởng chừng đơn điệu, với ruộng lúa, ao tôm, cánh đồng hoa màu và những con rạch hiền hoà, nay khoác lên mình diện mạo mới, hiện đại hơn, thuận tiện hơn, nhưng vẫn giữ được bản sắc miền Tây sông nước.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh - Bài 3: Giải mã “điểm nghẽn” để khơi thông tiềm năng

Tốc độ đô thị hoá của Cà Mau tăng trung bình 1,3%/năm, phản ánh sức hút và tiềm năng nội tại. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa tương xứng với tiềm lực vốn có và còn cách biệt so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Quá trình đô thị hoá tại Cà Mau vẫn đang đối diện với những nút thắt cần tháo gỡ.

Xây “đường băng” đưa đô thị vùng Tây Nam cất cánh

Tỉnh Cà Mau đang kiến tạo một nền tảng vững chắc để đô thị hoá trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội. Ðến cuối năm 2024, tỷ lệ đô thị hoá của tỉnh đạt 33,04%, với 22 đô thị, cao hơn mức trung bình của đồng bằng sông Cửu Long (32,0%) và vượt một số tỉnh lân cận, như Vĩnh Long (28,7%), Hậu Giang (30,5%)... Với TP Cà Mau, Năm Căn và Sông Ðốc làm tam giác động lực, tỉnh không chỉ mở rộng không gian đô thị mà còn tạo sức bật kinh tế toàn diện. Không chạy theo đô thị hoá ồ ạt, tỉnh tập trung xây dựng nền tảng hạ tầng vững chắc, phát huy lợi thế kinh tế biển, logistics và dịch vụ thương mại để trở thành điểm sáng mới của vùng Tây Nam Bộ.

Khởi nghiệp “xanh” - Xu hướng phát triển bền vững - Bài cuối: Khơi thông dòng chảy

Khởi nghiệp dựa vào tài nguyên thiên nhiên, tiềm năng tài nguyên bản địa của địa phương là một lợi thế. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều thách thức cho hoạt động khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp “xanh” nói riêng của tỉnh. Ðể nâng tầm khởi nghiệp “xanh”, Cà Mau đang cần những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ. Ðịa phương cũng cần chú trọng hơn đến phát triển kinh tế bền vững và hỗ trợ các mô hình khởi nghiệp “xanh”, cũng như các chính sách ưu đãi, hỗ trợ, đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.