ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:01:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi lo thiếu lao động nghề biển

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, tình trạng thiếu lao động nghề biển trên địa bàn huyện Ngọc Hiển diễn ra khá phổ biến, nhất là hiện nay, khi mùa cao điểm khai thác trong năm đang bước vào vụ chính thì nhiều chủ tàu phải lao đao tìm bạn. Nguồn lao động thiếu hụt và non yếu tay nghề ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất, hiệu quả vươn khơi.

Tại xã đảo Tân Ân, thời gian qua, nhiều tàu cá có chung tình trạng thường xuyên thiếu người đi biển, thậm chí nhiều tàu phải nằm bờ do không đủ bạn thuyền. Theo ông Trịnh Thành Trung, Chủ tịch UBND xã, nguyên nhân là do ngành khai thác thuỷ sản đang gặp khó, nguồn lợi khan hiếm, sản lượng đánh bắt sụt giảm, thu nhập của các thuyền viên không ổn định nên họ đi tìm công việc khác tốt hơn. Mặt khác, do đặc thù nghề biển vất vả, tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì thế mà dần mất đi những ngư dân lành nghề.

Lao động trên tàu dần ít đi, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác. Ảnh: HUỲNH TỨLao động trên tàu dần ít đi, ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác. Ảnh: HUỲNH TỨ

Từ nghề cha truyền con nối, ông Võ Văn Dúng, ấp Ô Rô, xã Tân Ân, có hơn 30 năm bám biển với nghề lưới cá chim. Trước đây, mỗi chuyến ra khơi, trên tàu sử dụng 8 lao động, công việc đánh bắt thuận lợi, hoạt động hết công suất, thu nhập khá ổn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, lao động bỏ nghề ngày càng nhiều, giải pháp của ông Dúng là giảm số lao động trên tàu xuống còn từ 5-6 người.

Ông Dúng trăn trở, lao động thì ít đi nhưng công việc trên tàu vẫn không thay đổi. Có 5 người mà phải gồng gánh công việc của 8 người nên không kịp. Ví như lúc trước, mỗi ngày đánh 9, 10 mẻ lưới thì giờ giảm xuống chỉ còn 6, 7 mẻ khiến sản lượng đánh bắt sụt giảm. Thêm vào đó, giá hải sản không ổn định, chi phí xăng dầu đội lên cao nên đồng lời mỗi chuyến biển không còn bao nhiêu, có khi huề, thậm chí lỗ vốn.

Ông Võ Văn Dúng (bìa phải) chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến ra khơi.

Cũng bởi thiếu bạn đồng hành nên anh Tô Văn Chiến, ấp Nhà Diệu, xã Tân Ân, đã chuyển đổi từ nghề cào sang nghề lưới cá khoai. Theo anh Chiến, nếu như trước đây, cách một ngày khi chuẩn bị ra khơi, chỉ cần vài cuộc gọi thông báo đã tập hợp đầy đủ lượng bạn xuống ghe. Còn bây giờ thì phải tìm bạn trước nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần mà có khi không đủ số lượng.

Anh Chiến tâm tình, vài năm trước, để có một chân đi biển, đòi hỏi người lao động phải có sức khoẻ và kinh nghiệm. Nhưng nay thì chủ tàu chọn bạn theo kiểu quơ đại, chỉ cần không say sóng và chịu làm là được. Ða số lao động trên biển giờ độ tuổi từ 35 trở lên chớ không còn mười tám, đôi mươi như trước. Bởi lớp trẻ hiện nay chủ yếu đi học, đi làm công ty, xuất khẩu lao động... chứ không mặn mà với biển.

Tại thị trấn Rạch Gốc, thông thường những năm trước vào mùa này, 145 tàu cá của địa phương đã xuất bến vươn khơi tìm lộc biển. Thế nhưng theo ghi nhận, hiện nay tình trạng tàu cá nằm bờ khá phổ biến.

Chỉ tay về chiếc ghe mới tu sửa, dài hơn 16 m đang neo đậu, ông Lưu Minh Cảnh, Khóm 4, thị trấn Rạch Gốc, ngậm ngùi: “Hơn 2 tháng nay không kiếm được bạn nên đành phải đậu. Năm ngoái, mùa này trung bình mỗi chuyến biển cũng thu về 70, 80 triệu đồng, có khi trúng thì hơn 100 triệu đồng. Giờ đang vô mùa chính mà thiếu bạn, không ra khơi được, kinh tế gia đình lâm vào cảnh khó khăn ngay”.

Trong định hướng phát triển ngành khai thác thuỷ sản, Ngọc Hiển sẽ giảm dần số lượng tàu cá gần bờ, tăng cường khai thác xa bờ để nâng cao hiệu quả khai thác (Ảnh: Huỳnh Tứ, chụp tại Cảng cá Rạch Gốc).

Theo các chủ tàu, đặc thù nghề biển không trả lương theo tháng mà tính theo công sức, ăn chia phần trăm theo từng chuyến biển. Ðể tìm bạn đồng hành, giải pháp của chủ tàu là tăng tiền công cho bạn thuyền. Hiện nay, thuyền viên được ăn chia 25-35% với chủ tàu, cao hơn trước đó từ 5-10%. Thậm chí, các chủ tàu còn cho bạn thuyền ứng tiền trước, ít thì 1 hoặc 2 triệu, nhiều gần chục triệu đồng. Nhiều người đã thoả thuận, ứng tiền xong xuôi nhưng đến ngày đi thì không liên lạc được. Cũng có người đi một, hai chuyến không làm được rồi bỏ ngang, nghỉ hẳn, không trả nợ khiến chủ tàu lao đao.

Anh Cảnh cho hay, tính đến nay, anh đã cho các thuyền viên ứng và mượn nợ lên đến hơn 100 triệu đồng. Không cho mượn thì bạn không chịu xuống ghe. Giờ anh không còn khả năng cho mượn nữa nên bạn ghe lần lượt bỏ đi, còn ghe của anh phải neo bờ vì thiếu bạn.

Toàn huyện Ngọc Hiển có 502 tàu cá, tăng gần 50 tàu so với đầu năm. Số lượng tàu thuyền ngày càng tăng, chủ tàu càng đối mặt với việc thiếu nguồn lao động.

Ông Hồ Hoàng Chương, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: “Trong định hướng phát triển ngành khai thác thuỷ sản, địa phương sẽ giảm dần số lượng tàu cá gần bờ, tăng cường khai thác xa bờ để giảm cường lực khai thác, bảo vệ nguồn lợi, nâng cao hiệu quả. Bên cạnh đó, khuyến khích các chủ tàu áp dụng khoa học công nghệ, ngư cụ, trang thiết bị hàng hải hiện đại nhằm giảm bớt lệ thuộc vào lao động tay chân và cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho lao động trên biển. Ðồng thời, nhanh chóng mở các lớp đào tạo nghiệp vụ liên quan đến nghề cá, tiến tới xây dựng đội ngũ có trình độ chuyên môn, có tay nghề, góp phần tạo nguồn lực phát triển khai thác thuỷ sản bền vững và hiệu quả cao trong tương lai”./.

 

Trúc Linh

 

Ðồng hành cùng người lao động

Thời gian qua, công đoàn các cấp trong huyện U Minh đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động (NLÐ); từ đó đã thu hút, tập hợp được nhiều công nhân, viên chức, lao động tham gia vào tổ chức công đoàn.

Hơn 1,9 tỷ đồng triển khai Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp 

Ngày 10/9, Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau phối hợp cùng đơn vị tài trợ Tổ chức Cứu trợ trẻ em (SCI) tổ chức Lễ khởi động Dự án Kỹ năng thành công với học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2024-2025.

Xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa doanh nghiệp và người lao động

“Làm doanh nghiệp, ngoài những kế hoạch, định hướng đầu tư thì phải có công nhân làm việc, công có được chỗ nơi làm việc ổn định thì phải có doanh nghiệp. Cả hai cần hỗ trợ lẫn nhau thì doanh nghiệp mới phát triển lớn mạnh được”.

Kịp thời hỗ trợ tân sinh viên

Thời điểm giữa cuối tháng 8 và đầu tháng 9 là giai đoạn tân sinh viên đến nhập học tại Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu). Trước nhu cầu tìm phòng trọ của sinh viên tăng cao, nhiều giải pháp hỗ trợ đã được nhà trường triển khai, giúp các bạn nhanh chóng tìm được nơi ở ổn định, phù hợp.

Nuôi heo đất mua BHXH

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Năm Căn, thực hiện nhiều mô hình giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Gần đây nhất là mô hình "Nuôi heo đất tiết kiệm mua bảo hiểm xã hội" (BHXH). Tuy mô hình mới được thành lập nhưng cho thấy hiệu quả rõ rệt, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo hội viên.

Ấm áp bữa cơm công đoàn

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) Việt Nam, các cấp công đoàn trên cả nước đã đồng loạt tổ chức các bữa cơm công đoàn, đặc biệt tập trung tại các công đoàn cơ sở (CÐCS) của các doanh nghiệp (DN) có đông người lao động (NLÐ). Qua đó, giúp đoàn viên, NLÐ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, DN.

Đảm bảo quyền lợi và các chế độ bảo hiểm cho người lao động

100% NLĐ khi vào làm việc tại công ty đều được ký hợp đồng lao động và đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Nợ bảo hiểm - Cần chế tài đủ mạnh

Ông Trịnh Trung Kiên, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cho biết, toàn tỉnh có 864 doanh nghiệp (DN) chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), với số tiền 162,692 tỷ đồng (lãi 46,467 tỷ đồng), gây tác động đến 16.302 người lao động (NLÐ).

Tập huấn năng lực nhà giáo phải sát nhu cầu thực tiễn

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gần đây liên tục tổ chức những buổi hội giảng, tập huấn cho các nhà giáo giáo dục nghề nghiệp nhằm bắt kịp xu hướng đào tạo nghề gắn liền với nhu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp. 

Y tế tư nhân nâng chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Những năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) đã trở thành chính sách an sinh quan trọng trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Hiện nay, trên 90% dân số tại tỉnh đã tham gia BHYT, đồng nghĩa với việc nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người dân ngày càng cao. Theo đó, nhiều cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT tư nhân ra đời, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.