ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 11-5-25 05:15:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm Xóm Vườn

Báo Cà Mau (CMO) Xóm Vườn thuộc Ấp 6, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời. Vì cuộc sống quá khó khăn, lộ làng không có nên nhiều hộ bỏ xứ đi hoặc dời đi nơi khác sinh sống.

Xóm Vườn những ngày nhiều nắng còn quạnh quẽ, huống chi những ngày mưa dầm trông càng đìu hiu, buồn tẻ hơn. Ừ, thì trải qua bao năm tháng, Xóm Vườn cũng có những bước tiến nhất định khi người dân không còn xài điện thắp sáng theo kiểu chia hơi nhiều hiểm nguy và lộ bê tông cũng đã về một phần của Xóm Vườn, nhưng để nói là một vùng quê thực sự đổi thay thì vẫn còn một chặng đường dài.

Nhiều năm khát

Chúng tôi đến Xóm Vườn trong một buổi chiều mưa rả rích, ông Thạch Duộl dùng chiếc xuồng máy, tài sản quý nhất của gia đình, vượt quãng đường hơn cây số rước khách. Là dân cố cựu ở Xóm Vườn, Ấp 6, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời, không ai hiểu vùng đất này như ông. 70 tuổi tròn, trải qua nhiều thời kỳ, cuộc sống của ông Thạch Duộl gắn liền với thăng trầm của vùng đất nghèo khó này.

Bao năm qua, ông Thạch Duộl chỉ có 2 ước mong lớn nhất. Một là được xài điện đàng hoàng, không lệ thuộc ai. Hai là lộ bê tông thông thoáng về tận nhà cho xóm làng vui vẻ. Ước mong thứ nhất của ông Thạch Duộl đã không còn là mong ước khi lưới điện về làng quê nghèo từ đầu năm rồi. Còn ước mong thứ hai thì ông vẫn đang mong mỏi từng ngày.

Ông Thạch Duộl bộc bạch: “Không có lộ làng, mùa nắng còn đỡ chớ mùa mưa cực khổ lắm. Việc đi lại hàng ngày khó khăn thì khi bệnh hoạn, muốn chở người bệnh đến cơ sở y tế điều trị gặp khó biết bao nhiêu. Có những trường hợp do đường đi khó khăn quá, đưa đến cơ sở điều trị được thì đã muộn”.

Không lộ không làng, dân cư thưa thớt, lộ đất đen ngoằn ngoèo, nhiều cây cầu khỉ chông chênh, bởi vậy, hầu như mùa mưa hay mùa nắng, phương tiện đi lại cũng như đến trường của trẻ em nơi đây duy nhất là đường thuỷ.

Bà Nguyễn Thị Hồng tâm tình: “Cháu nội của tôi vừa học xong lớp 3. Không có lộ làng, thằng cháu không thể tự đi học được. Đưa rước thì mất nhiều thời gian, đàn gà, đàn vịt khó chăm sóc, thấy có đứa cháu cùng xóm cũng đi học nên tôi hùn tiền xăng để cháu đi xuồng máy cùng bạn tự đến trường luôn”.

Gia đình ông Thạch Duộl mấy chục năm qua rất khốn đốn khi cây nước không sử dụng được.

Tự đi học đến trường trên những chiếc xuồng máy nên đối với trẻ em nơi đây cái gì có thể không biết chớ bơi lội là phải biết từ nhỏ. Em Thạch Trường Em, học sinh lớp 3, chia sẻ: “Em tự chạy xuồng máy đi học cùng bạn chung xóm. Em biết lội lâu rồi”.

Không chỉ khát lộ, người dân ở phía bờ Đông Xóm Vườn còn khát khao nguồn nước sạch mấy chục năm qua. Thực ra, bà con nơi đây không phải không có cây nước nhưng ngặt nỗi không sử dụng được.

Từng là hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo, cũng như bà con dân tộc trong xóm, ông Thạch Duộl được địa phương hỗ trợ cây nước từ những năm 90. Thế nhưng, theo ông nguồn nước khoan được mặn chát, rửa mặt còn không được huống chi tắm rửa, nấu cơm. Thế là, cây nước chỉ để ngắm mấy chục năm qua. Nước xài, nấu nướng, nước uống hàng ngày được đối phó theo mùa.

Ông Thạch Duộl cho biết thêm: “Như giặt giũ thì xài nước trong ao, đìa, còn tắm rửa, nấu cơm, uống thì mùa hạn, nhà có mấy cái bồn Nhà nước cho chạy xuồng ra lộ cái đổi nước, 1 bồn nhỏ vậy 5 ngàn đồng, còn mùa mưa thì hứng nước mưa, chứa đầy mấy cái mái để xài dần”.

Quanh quẩn chữ “nghèo”

Cả Xóm Vườn có 54 hộ, 50% là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Theo Trưởng Ấp 6 Trần Tấn Lực, toàn ấp có 54 hộ nghèo, 5 hộ cận nghèo thì riêng khu vực Xóm Vườn đã có tới 14 hộ nghèo, 1 hộ cận nghèo. Trong đó có 3 hộ nghèo đã bỏ xứ đi làm ăn xa hơn nửa năm nay.

Không đất đai canh tác, không nghề nghiệp ổn định, học vấn thấp, gia đình đông người là những nguyên nhân làm cho cuộc sống của bà con Xóm Vườn đa phần vẫn chưa thoát khỏi chữ nghèo.

Như gia đình anh Thạch Sóc, hiện có 5 anh em nhưng chẳng ai ổn định, 4 người phải ly hương để kiếm những đồng tiền ít ỏi sinh nhai. Người làm công nhân may, người làm hồ. 41 tuổi đời, cuộc sống anh Thạch Sóc chẳng có gì tươi sáng, rày đây mai đó, sống cảnh làm thuê nơi xứ người, gia đình nhỏ cũng dang dở. Các em của anh cũng vậy. Cuộc sống cứ thế bấp bênh. Tài sản lớn nhất của gia đình anh là ngôi nhà được Nhà nước hỗ trợ xây cất cách đây khá lâu.

Không có lộ, mùa hè của trẻ em nơi đây chỉ là quanh quẩn xung quanh nhà, lội nước bắt ốc.

Anh Thạch Sóc bộc bạch: “Mẹ tôi vừa mất, thời gian ở nhà chăm lo nhang khói, tôi nuôi thêm mớ vịt kiếm tiền. Nhưng sắp tới tôi lên thành phố làm thuê tiếp, rồi lâu lâu về quê thăm đứa em thứ 3 bị bệnh liên miên, sống có một mình”.

Chồng và 3 đứa con trai của bà Hồng cũng vậy. Cũng chọn vùng đất Bình Dương xa xôi làm nơi mưu sinh. Học vấn chỉ tới lớp 6, lớp 7, cao nhất cũng có nửa lớp 10, vì vậy nghề nghiệp chỉ có thể là những nghề tay chân như làm hồ, làm chậu kiểng. Bôn ba nơi đất Bình Dương nhộn nhịp hơn chục năm nhưng vốn liếng dành dụm được tính ra chẳng có gì. Tiền trọ, tiền ăn xài, tiền trị bệnh, tiền gởi về quê, bao nhiêu thứ phải chi, cuối cùng chỉ đủ để lo toan 2 bữa cơm đạm bạc.

Thật ra, bà Hồng có khá hơn so với anh Thạch Sóc vì gia tài cũng có 3 công ruộng. Nhưng vài công đất ít ỏi ấy thì thu nhập có bao nhiêu. Chưa kể, đàn ông, trai tráng trong nhà đi làm ăn xa hết, việc canh tác không được chu toàn thì vụ trúng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Tuổi đã cao nhưng đến giờ này ông Nguyễn Văn Có chưa có được miếng đất của riêng mình. Nhà thì ở đậu, đất canh tác cũng không, các con mỗi đứa mỗi cảnh, cũng cùng chung cái nghèo, hầu như chẳng giúp đỡ được gì. Để kiếm sống qua ngày, vợ chồng ông chăn nuôi vài con gà, con vịt, mỗi buổi sáng thì ông bơi chiếc xuồng nhỏ bán bánh, kẹo, nước đá cho bà con xóm giềng, kiếm lời từng đồng tiền lẻ.

27 tuổi, chị Thạch Thị Quyên đã có 2 đứa con, đứa lớn 9 tuổi, nhỏ 5 tuổi. Nghề nghiệp ổn định không có, khi có người cần thì chị Quyên róc lá chuối bán, còn chồng chị thì bắt chuột theo mùa. Thương cảnh nghèo khó, bên chồng cho vợ chồng chị mượn vài công đất ruộng để làm thêm.

Ở Xóm Vườn không khó bắt gặp những ngôi nhà cửa đóng then cài hay bỏ hoang đã lâu năm. Như thông tin của anh trưởng ấp, hộ bà Lâm Thị Út là người thân của liệt sĩ. Trước đây đã được hỗ trợ nhà, sau căn nhà xuống cấp cũng được hỗ trợ xây mới nhưng 6 người trong gia đình đã bỏ xứ đi xa từ 3 năm trước.

Còn ở phía bên có lộ, cuộc sống của bà con có đỡ hơn phần nào nhưng cũng còn nhiều trăn trở. Đất ruộng ít, con trai út mới đi làm ở Bình Dương. Để trụ được ở vùng đất này, ông Thạch Văn Dết thu mua chuối chở lên tận Cà Mau bán. Số tiền vay của Ngân hàng Chính sách để chăn nuôi, giờ vẫn còn nợ.

Gia đình ông Trần Thanh Hiền là hộ thuộc dạng hiếm, đời sống khá ổn định và có đất đai canh tác nhiều nhất ở Xóm Vườn. Ngoài ý chí vươn lên, ông cũng có nền tảng căn cơ là 15 công đất ruộng cha mẹ cho khi mới lập gia đình và giờ số đất đã có tới 4 ha. Thế nhưng, ngoài cây lúa, cũng như nhiều bà con trong vùng, thêm chăn nuôi nhỏ lẻ thì gia đình ông cũng chưa có mô hình kinh tế nào khác đem lại hiệu quả.

Anh Lực cho biết: “Xóm Vườn có đông bà con dân tộc sinh sống nên được Nhà nước rất quan tâm. 100% hộ nghèo đồng bào dân tộc được hỗ trợ nhà ở, rồi hỗ trợ vốn chuyển đổi ngành nghề, chuộc đất. Thế nhưng, vì cuộc sống quá khó khăn, lộ làng không có nên nhiều hộ bỏ xứ đi, hoặc dời đi nơi khác sống nên nguồn vốn hỗ trợ không phát huy hiệu quả. Giờ cả xóm có điện, phía bờ Tây có lộ cũng đỡ nhưng phía bờ Đông bà con còn vất vả lắm”./.

Theo Chủ tịch UBND xã Khánh Bình Đông Đỗ Văn Sử, những năm qua, Xóm Vườn đươc sự quan tâm rất nhiều của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương. Năm 2018, người dân được sử dụng điện hạ thế, một phần Xóm Vườn có lộ giao thông. Đối với tuyến còn lại chưa có lộ, UBND xã, UBND huyện rất quan tâm và huyện đã cho chủ trương xây dựng lộ năm nay từ nguồn vốn chính sách, chiều dài 1.600 m, ngang 1,5 m. Xã đã khảo sát, còn chờ các ngành thẩm định, phê duyệt, dự kiến bắt đầu xây dựng trong tháng 8.

Nhìn chung, đời sống của bà con có bước phát triển nhưng còn gặp nhiều khó khăn. Không riêng khu vực Xóm Vườn mà tình hình chung của xã là thanh niên không có việc làm ngay tại địa phương, phải tìm việc ở các tỉnh, thành vùng trên. Còn đối với vấn đề nước sạch, ở Ấp 5 và Ấp 6, nơi đây đặc thù khoan cây nước không phát huy hiệu quả, chỉ sử dụng tạm cho giặt giũ, tắm rửa. Xã cũng được đầu tư trạm cấp nước ở Ấp 4, kéo về cho bà con ở Ấp 5, Ấp 6 sử dụng nhưng chỉ đáp ứng phần nào.

Bảo Ngọc

Cà Mau - Ðịa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài cuối: Bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc

Cà Mau hôm nay đổi mới, phát triển từng ngày. Những cán bộ lão thành cách mạng, những bậc cao niên ở Cà Mau mà chúng tôi có dịp gặp, đã trải qua bom đạn chiến tranh, trải qua những ngày tháng Cà Mau còn đầy khó khăn, tất cả đều nói rằng, Cà Mau mình bây giờ đã phát triển nhiều lắm, đời sống Nhân dân đã sung túc hơn trước bội phần. Từ vùng đất hoang vu, nê địa; từ những đau thương, mất mát lớn lao trong kháng chiến; đến nay, Cà Mau đã vươn mình đi lên bằng sức vóc mới, thế và lực mới, để chặng đường phát triển tương lai sẽ làm bừng sáng vùng đất địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 4: Vùng đất của những sản vật vang danh

Dù lên rừng hay xuống biển, Cà Mau đều sẵn có những đặc sản trứ danh. Nếu chỉ nhắc đến đại khái, nhiều người sẽ chưa thoả dạ hoặc lòng còn hoài nghi, thắc mắc. Sự trù phú của thiên nhiên hoà quyện với quá trình lao động siêng năng, bền bĩ, đúc kết kinh nghiệm và sự sáng tạo tài hoa của lớp lớp con người Cà Mau đã kết tụ nên giá trị và sức sống lâu bền của những sản vật đặc trưng ở vùng đất mới.

Lưu Hữu Phước – Nhạc sĩ tài danh đất Tây Đô

Hai ba thế hệ người Việt Nam hát những ca khúc của nhạc sĩ tài danh Lưu Hữu Phước. Không có cuộc đời nào, tâm hồn nào trên đất nước Việt Nam thân yêu thế kỷ vệ quốc anh hùng mà không được Lưu Hữu Phước giục giã.

Ngày giải phóng Cà Mau

Cà Mau - địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 3: Bức tranh văn hoá đa sắc

Dù ở vùng đất mới, gốc gác khác biệt, song khi về tới Cà Mau, thế hệ tiền nhân đã sớm ý thức về nguồn cội, quần tụ và cố kết với nhau bằng sợi chỉ đỏ chảy xuyên suốt của nền văn hoá dân tộc Việt Nam bốn ngàn năm: “Từ thuở mang gươm đi mở cõi/Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long”.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc - Bài 2: Con người Cà Mau - Nét duyên xứ sở

Cố Giáo sư Trần Quốc Vượng cho rằng: “Con người là chủ thể văn hoá, cách ứng xử của con người với chính mình, với thiên nhiên và các mối quan hệ xã hội định hình nên đặc điểm và tính cách của nền văn hoá ấy”. Ở vùng đất mới Cà Mau, nếu không nói về con người Cà Mau, tính cách và cốt cách của con người Cà Mau thì quả thật là một điều thiếu sót lớn. Hồn cốt quê hương, khí phách của ông cha là nơi hậu thế soi chiếu vào đó để nhận diện được chính mình và khơi mở những chặng đường tương lai của mảnh đất này.

Cà Mau - Địa đầu cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc

Khi Báo Cà Mau đăng loạt ghi chép pha chút hơi hướng khảo cứu này, tỉnh Cà Mau đang hừng hực khí thế, với thế và lực mới vững vàng hoà vào dòng chảy thời đại cùng cả dân tộc, đất nước Việt Nam tiến bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển phồn thịnh, giàu mạnh, hạnh phúc.

Dì tôi - Người đàn bà đi qua hai cuộc kháng chiến

Trước đây không lâu, Báo Cà Mau có đăng bài viết về chuyện bà Hai Ðầm tham gia trận diệt đồn Tân Bằng năm 1946. Trong trận đánh táo bạo này, bà được Chi bộ Thới Bình cài vào đồn giặc Pháp làm nội gián để cùng bộ đội ta thực hiện phương án “nội công ngoại kích”. Bài viết theo lời kể của ông Huỳnh Văn Tứ ở thị trấn Thới Bình, người cùng thế hệ và có mối quan hệ thân tộc với bà Hai Ðầm.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài cuối: Ðổi mới phương pháp dạy và học

Việc Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 29/2024/TT-BGDÐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Bởi chính phụ huynh, học sinh và cả các thầy cô giáo nhận ra đã đến lúc cần thay đổi tư duy giáo dục theo hướng mở.

Giáo dục rộng mở khi tư duy đổi chiều - Bài 2: Chia nhau trách nhiệm

Ðể siết chặt vấn đề dạy thêm - học thêm, nếu chỉ dựa vào nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, mà còn đòi hỏi sự nhìn nhận đúng và sự giám sát của phụ huynh, của xã hội.