ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 08:06:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nỗi niềm y tế cơ sở - Bài cuối: Giải "bài toán" khó

Báo Cà Mau (CMO) “Do không có kinh phí bảo trì, bảo dưỡng từ các dự án, nguồn ngân sách đầu tư còn hạn chế trong nhiều năm qua, nhất là 2 năm vừa qua tỉnh Cà Mau tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, nên việc đầu tư sửa chữa, mua sắm trang thiết bị ngành y rất hạn chế”, Bác sĩ Vương Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, trao đổi cùng phóng viên báo Cà Mau.

>> Bài 1: Gồng mình vượt khó

Hình ảnh cơ sở vật chất xuống cấp tại Trạm Y tế xã Thạnh Phú.

- Theo nắm bắt tình hình, hiện nay toàn tỉnh Cà Mau, các trạm y tế tuyến xã đều xuống cấp nghiêm trọng. Việc chậm hoặc chưa được đầu tư mua sắm trang thiết bị, nâng cấp cơ sở vật chất nguyên nhân do đâu, thưa ông?

Bác sĩ Vương Hữu Tiến: Hệ thống y tế tuyến xã hiện nay đã phủ kín 101 xã, phường, thị trấn; bao gồm 94 trạm y tế và 7 phòng khám đa khoa khu vực Tắc Vân (TP Cà Mau), Khánh An (huyện U Minh), Sông Ðốc, Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời), Phú Tân (huyện Phú Tân), Nguyễn Huân (huyện Ðầm Dơi), Ðất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Trước đây đã được các dự án đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Theo đó, về trang thiết bị y tế tuyến xã, qua rà soát, hiện tại có 4.261 trang thiết bị, trong đó có 2.154 trang thiết bị đang hoạt động, chiếm 50,6%; đã thanh lý 522 trang thiết bị, chiếm 12,2%; 1.585 trang thiết bị đủ điều kiện thanh lý, chiếm 37,2%.

Về cơ sở vật chất, nhìn chung cơ sở y tế tuyến xã trước đây đã được xây dựng mới, nâng cấp, sửa chữa cơ bản đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân. Tuy nhiên, qua hơn 10 năm đưa vào hoạt động, các cơ sở y tế cấp xã chưa được đầu tư thêm, đa số đã xuống cấp, đặc biệt là các cơ sở y tế trước đây chỉ được nâng cấp, sửa chữa. Một số cơ sở y tế cấp xã ở vùng ngập mặn có nhiều hạng mục bị xuống cấp nặng, gây ảnh hưởng hoạt động chuyên môn. Nguyên nhân do không có kinh phí bảo trì, bảo dưỡng, nguồn ngân sách đầu tư hạn chế trong nhiều năm qua. Ðặc biệt, trong 2 năm vừa qua tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 nên việc đầu tư sửa chữa, mua sắm càng ít.

- Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đối với tuyến y tế cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi cách xa trung tâm của tỉnh như thế nào, thưa ông?

Bác sĩ Vương Hữu Tiến: Hệ thống y tế cơ sở (bao gồm y tế tuyến huyện, y tế tuyến xã, phường, thị trấn) thời gian qua luôn được Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh quan tâm đầu tư, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế... Sự đầu tư này cơ bản đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho Nhân dân tỉnh nhà, đặc biệt tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhất là công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 vừa qua.

Các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện được đầu tư cơ bản, đảm bảo khám, điều trị bệnh nhằm giảm tải cho tuyến tỉnh; y tế tuyến xã, phường, thị trấn đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho người dân.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã phơi bày những yếu kém của hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Ðầu tư cho y tế cơ sở, y tế dự phòng chưa được quan tâm đúng mức; điều kiện về thuốc, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất hạn chế. Do đó, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho tuyến cơ sở là rất cần thiết trong thời gian tới.

Hiện nay có một số chương trình, dự án đang triển khai đầu tư cho y tế cơ sở. Cụ thể, chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn tại Cà Mau, trong đó đầu tư 23 trạm y tế, đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư tại Quyết định số 2036/QÐ-UBND ngày 30/9/2021. Chương trình này xây mới 13 trạm y tế, nâng cấp, sửa chữa 10 trạm y tế. Tổng mức đầu tư 103,168 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương (vay ADB) 86,023 tỷ đồng, vốn đối ứng 17,145 tỷ đồng (dự án này đang triển khai thực hiện giai đoạn 2021-2025).

Bên cạnh đó là chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội lĩnh vực y tế, được UBND tỉnh cho chủ trương dự án đầu tư. Tổng vốn đầu tư do Trung ương hỗ trợ 177 tỷ đồng (sửa chữa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 25 tỷ đồng; xây mới, mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Y tế TP Cà Mau, Trung tâm Y tế Cái Nước và Trung tâm Y tế Ngọc Hiển 97 tỷ đồng). Xây mới và sửa chữa, mua sắm trang thiết bị cho 19 trạm y tế tuyến xã với tổng mức đầu tư 70 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương 55 tỷ đồng, vốn đối ứng địa phương 15 tỷ đồng. Dự án này sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Dự kiến đến tháng 6/2024 sẽ có 42 trạm y tế được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị y tế. Các trạm y tế còn lại, Sở Y tế sẽ tiếp tục xây dựng đề án tổng thể về đầu tư, xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030.

Trang thiết bị y tế, máy móc được đầu tư tại Trung tâm Y tế huyện U Minh.

- Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho các trạm y tế hoạt động hiệu quả, đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân, ngành y tế có định hướng gì trong thời gian tới, thưa ông?

 Bác sĩ Vương Hữu Tiến: Ðể tạo điều kiện thuận lợi cho các trạm y tế đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục đề xuất đầu tư xây dựng, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị y tế cho 59 trạm y tế còn lại. Ðề án này đã được Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cho chủ trương.

Trước mắt, ngành y tế tổ chức, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau tại Công văn số 4703/UBND-KGVX ngày 22/7/2022 về việc chỉ đạo triển khai một số nội dung của ngành y tế. Theo đó, Sở Y tế tiến hành xây dựng “Ðề án tổng thể về đầu tư, xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế giai đoạn 2023-2025, định hướng năm 2030”.

Bên cạnh đó, ngành y tế đề xuất cấp thẩm quyền có ưu tiên nguồn kinh phí mua sắm trang thiết bị máy móc, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho tuyến y tế cơ sở.

Ðối với 59 trạm y tế tuyến xã, phường còn lại sẽ được đầu tư sửa chữa và xây mới một số phòng chức năng để đảm bảo nhu cầu theo quy định. Ðối với các công trình hết niên hạn sử dụng hoặc xuống cấp, đầu tư sửa chữa không đạt hiệu quả kinh tế... sẽ đề xuất xây dựng mới. Cụ thể, giai đoạn 2025 xây dựng mới 3 trạm y tế; đến năm 2030 xây dựng mới 8 trạm y tế; các trạm y tế khác sẽ được đầu tư sửa chữa giai đoạn tiếp theo. Ðặc biệt, tăng cường công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ y sĩ, bác sĩ, nhất là nguồn nhân lực phục vụ tuyến y tế cơ sở, nhằm ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

- Xin cảm ơn ông!

 

Tuyết Mỉnh - Hoàng Vũ thực hiện

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.