ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 20:57:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nông thôn mới phải mới từ cách nghĩ, cách làm

Báo Cà Mau (CMO) Có chạy theo thành tích, công tác thẩm định có lúc, có nơi không chặt chẽ là thực tế đã diễn ra trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Nếu cách nghĩ, cách làm này không được thay đổi trong thời gian tới thì NTM chưa thể mới.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời là một trong những HTX đang ăn nên làm ra hiện nay.

Yếu tố thành tích, sự thiếu chặt chẽ trong thẩm định đã dẫn đến tình trạng trong năm 2017 Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận 9 xã đạt chuẩn nhưng có xã không thể công bố được do phát sinh một số vấn đề tồn tại, hạn chế.

Mục tiêu cuối cùng của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM chính là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng nông thôn. Do đó, đây là hành trình cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và phải được làm thường xuyên, liên tục, có bài bản, đi vào những vấn đề trọng tâm chứ không phải là năm này bắt buộc phải có bao nhiêu xã đạt, năm tới phải có mấy xã được công nhận.

Tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất được xem là quan trọng trong 19 tiêu chí cần đạt được. Điều này có nghĩa là mô hình sản xuất, cách thức tổ chức sản xuất là yếu tố then chốt nhất trong xây dựng NTM. Mô hình sản xuất ở đây không có nghĩa là một vài HTX, THT với một nhóm vài chục người theo kiểu các xã đang nỗ lực xây dựng như hiện nay. Quan trọng nhất của hình thức tổ chức sản xuất là cách tổ chức, sắp xếp lại sản xuất phải tác động mạnh mẽ đến đời sống người dân toàn xã, toàn huyện.

“Tổ chức sản xuất trong NTM cần được đánh giá từ hiệu quả chuyển đổi của người dân, tức đa số người dân trong xã sản xuất đạt hiệu quả và đời sống được nâng cao. Đây sẽ là hướng chỉ đạo kiên quyết của UBND tỉnh trong thời gian tới”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải khẳng định.

Thực tiễn cho thấy, sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, mang tính “phong trào”, cung luôn vượt cầu, việc bảo quản chế biến còn hạn chế, chưa gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Thực trạng đang diễn ra như trên con tôm thẻ chân trắng của tỉnh là minh chứng sinh động nhất cho tình trạng này. Giá tôm thẻ giảm sâu một phần xuất phát từ cách thức tổ chức sản xuất chưa phù hợp.

Gần như ai cũng biết con tôm sú là thế mạnh của Cà Mau mà không một tỉnh, thành hay quốc gia nào có thể cạnh tranh nổi. Thế nhưng, trong hơn 1.000 ha nuôi siêu thâm canh hiện nay không hộ nào chọn con tôm sú mà chỉ chú trọng đến tôm thẻ chân trắng. Và khi cung vượt cầu thì giá thành sẽ giảm là quy luật tất yếu của thị trường không cách nào tránh khỏi. Câu chuyện buồn trên con tôm thẻ chân trắng lại tái diễn, dù sản lượng tăng hơn 12% so với cùng kỳ nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm. Trước tình hình đó, Giám đốc Sở NN&PTNT Lê Thanh Triều cho biết, Sở NN&PTNT cùng với Sở Công thương và một số sở, ngành, địa phương cùng bàn bạc, tính toán, từ đó đưa ra khuyến cáo người dân một cách cụ thể trong nuôi trồng nhằm đảm bảo vừa có sản lượng, vừa hiệu quả.

Sự hình thành các HTX, THT được xem là giải pháp tháo gỡ nút thắt trong tổ chức sản xuất hiện nay. Tuy nhiên, việc xây dựng và duy trì hoạt động của các HTX, THT vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đa phần các mô hình tổ chức sản xuất như THT, HTX chưa ổn định, bền vững theo sự liên kết.

HTX Dịch vụ nông nghiệp Kinh Dớn, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời là một trong số các HTX đang ăn nên làm ra hiện nay. Mỗi năm, xã viên HTX cung cấp cho thị trường 1.000 tấn lúa thương phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, Giám đốc HTX Nguyễn Trường Đời chia sẻ: "HTX cũng chỉ mới dừng lại ở việc liên kết được với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cũng như cung ứng vật tư đầu vào, còn việc liên kết giữa các HTX, THT với nhau trong trao đổi hàng hoá vẫn chưa thể làm được để sản phẩm của xã viên làm ra có nhiều kênh tiêu thụ hơn”.

Với vai trò Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải khẳng định, sẽ không công nhận những xã chỉ đơn thuần có một vài HTX, THT và một số ít người tham gia. Tiêu chí hình thức sản xuất chỉ đạt khi đời sống người dân trong xã được nâng lên. Ngay cả những xã đã được công nhận NTM, nếu các tiêu chí không được nâng lên cũng sẽ không công nhận lại”./.

Nhằm tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức sản xuất của người dân, Sở NN&PTNT đang chuẩn bị triển khai 2 dự án: hỗ trợ phát triển HTX và hỗ trợ phát triển sản xuất với tổng kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện dự án từ ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu năm 2018.

Nguyễn Phú

Tham khảo Công nghệ mới

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.