ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 18-8-25 15:35:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Nuôi rắn ri voi chi phí thấp, lợi nhuận cao

Báo Cà Mau (CMO) Nhờ đam mê, ham học hỏi và kiên trì, ông Hồ Ngọc Khởi (Khóm 6, phường Tân Thành) đã thành công với mô hình nuôi rắn ri voi (rắn ri tượng), giúp kinh tế gia đình ổn định hơn.

4 năm trước, thấy người bà con nuôi rắn ri voi rất hiệu quả, ông Khởi nảy sinh ý định nuôi thử nghiệm rắn ri voi và ri cá. Nghĩ là làm, ông mua hơn 130 rắn con với giá 15 triệu đồng và xây 1 bể xi-măng để thả nuôi. Ông Khởi cho biết: “Tôi bắt đầu nuôi rắn 4 năm nay. Ðể mô hình thành công như hôm nay, tôi và gia đình phải bỏ ra 2 năm đầu để tìm tòi, nuôi thử nghiệm. Qua năm thứ 2 rắn bắt đầu sinh sản, từ đó tôi bán được rắn con, có thu nhập”.

Sau thời gian mày mò với mô hình nuôi rắn ri voi, ông Khởi học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách chọn con giống, kỹ thuật chăm sóc, thức ăn, đặc biệt là kỹ thuật cho rắn sinh sản. Từ tín hiệu tích cực ban đầu, ông xây thêm 1 bể xi-măng, phân nhiều ô tách riêng rắn sinh sản, rắn con để tránh bị xung đột.

Ông Hồ Ngọc Khởi (bên phải) thường xuyên kiểm tra bể nuôi rắn.

Theo ông Khởi, bí quyết quan trọng nuôi rắn thành công là tạo môi trường nuôi bán hoang dã, mặt ao mát mẻ và yên tĩnh để rắn có nơi ẩn trú (như để dây ni-lông, lá dừa rồi thả rắn vào nuôi).

Khâu cho ăn và chăm sóc rắn cũng khá đơn giản. Rắn ri voi thích ăn thức ăn động như cá trê phi con, khi rắn lớn thì cho ăn cá phi, cá tạp… Mỗi ngày cho rắn ăn 1 lần. Nếu nuôi trong môi trường nước tốt và dinh dưỡng đầy đủ thì sau 1 năm rưỡi, rắn đạt trọng lượng hơn 1 kg/con và sau 2 năm sẽ bắt đầu sinh sản.

Về phối giống để rắn sinh sản, ông Khởi cho rắn giao phối từ đầu mùa mưa. Khoảng tháng 5-7 âm lịch, chọn con giống bố mẹ trước khi cho rắn phối giống, nhốt chung tỷ lệ 3 cái và 1 đực. Mỗi năm rắn cái đẻ 1 lần, mỗi lần từ 10-25 con. Ðối với rắn mẹ có trọng lượng trên 2 kg có thể đẻ 30-40 con/lứa.

Sau 4 năm gây dựng, hiện ông Khởi duy trì được 2 bể xi-măng với số lượng gần 200 con rắn giống và thường xuyên có hơn 300 rắn con. Ông chủ yếu xuất bán rắn con cho bà con trong vùng, giá bán 50.000 đồng/con. Mỗi năm từ việc bán rắn mang về cho ông Khởi khoản thu nhập khá.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Tân Thành Phan Minh Thuý cho biết: "Mô hình nuôi rắn của ông Khởi rất hiệu quả. Ðây là vật nuôi thay thế triển vọng khi vật nuôi chủ lực như cá chình, cá bống tượng bị rớt giá”.

Mạnh dạn đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Hồ Ngọc Khởi đã thành công với mô hình nuôi rắn ri voi trong bể xi-măng. Ðây là mô hình dễ thực hiện, chỉ cần diện tích nhỏ, chi phí thấp nhưng cho lợi nhuận khá cao, phù hợp với hộ ít đất sản xuất ở nông thôn./.

 

Bích Lệ

 

Tham khảo Đầu tư sinh lời Theo dõi Bảng điện chứng khoán trực tuyến

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.