ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-10-24 09:17:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẵn sàng hỗ trợ người dân

Báo Cà Mau Mưa lớn, triều cường, ngập lụt, dông lốc, sạt lở đất, xâm nhập mặn... là những loại hình thiên tai được dự báo sẽ có nguy cơ diễn ra từ nay đến cuối năm và sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, nhất là sản xuất của người dân. Trước dự báo này, người dân cần chủ động bảo vệ sản xuất, tài sản.

Riêng về sản xuất, bên cạnh diện tích nuôi thuỷ sản, hiện nay người dân đang tiến hành sản xuất lúa - tôm, lúa mùa, lúa đông xuân, canh tác rau màu, cây ăn trái và cây công nghiệp khác...

Hoa màu là loại cây dễ bị thiệt hại khi có mưa lớn nên người dân cần chủ động theo dõi thời tiết để có kế hoạch canh tác phù hợp, giảm thiệt hại.Hoa màu là loại cây dễ bị thiệt hại khi có mưa lớn nên người dân cần chủ động theo dõi thời tiết để có kế hoạch canh tác phù hợp, giảm thiệt hại.

Theo nhận định của Ðài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh Cà Mau, từ nay đến cuối năm, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh chịu tác động của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Ðông, còn có khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hình thiên tai khác như: gió mạnh trên biển, mưa lớn, triều cường, ngập lụt, dông lốc, sạt lở đất ven sông, ven biển... Các loại hình thời tiết cực đoan này dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân.

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: "Sở đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu, độ mặn, mực nước trong vùng ngọt; đồng thời rà soát, kiểm tra các công trình kênh, mương, cống, đập để chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống thiên tai, bảo vệ sản xuất. Ðối với người dân, để giảm thiệt hại, cần tuân thủ đúng lịch thời vụ đã được khuyến cáo, đồng thời chủ động các biện pháp bảo vệ sản xuất của gia đình, nhất là trong việc gia cố bờ bao nhằm ngăn mặn, chống tràn...".

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, ông Nguyễn Công Trạng, Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau, bơm tát nước, chuẩn bị giống cho vụ lúa đông xuân này. Ông cho biết sẽ sạ trong vòng 2-3 ngày tới, nhằm tránh đợt mưa lớn thường diễn ra trong tháng 10 âm lịch, đồng thời để kịp thu hoạch, tránh tình trạng thiếu nước khi vào cuối vụ.

Ông Nguyễn Công Trạng chủ động chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân.Ông Nguyễn Công Trạng chủ động chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân.

Cũng như ông Trạng, hiện nay nhiều nông dân sản xuất lúa ở xã Tân Thành đang bơm tát nước, hoàn thành khâu làm đất cuối cùng để xuống giống. Ngoài ra, nhiều hộ còn gia cố bờ bao để bơm tát nước phòng khi mưa lớn.

Sự chủ động của người dân phần nào cho thấy hiệu quả trong nỗ lực của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với các loại hình thiên tai phổ biến trong cộng đồng.

Cùng với đó, hiện nay, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã bố trí đủ lực lượng, phương tiện và vật tư cần thiết... sẵn sàng hỗ trợ người dân khi cần.

Thị trấn Cái Ðôi Vàm, huyện Phú Tân, là một trong những địa phương ven biển phải chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai. Ông Trần Quốc Yên, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Ðôi Vàm, cho biết: "Do có nhiều phương tiện công suất nhỏ, lại phải chịu tác động của bão, ngập úng, sạt lở đất... nên địa phương đã chủ động bố trí lực lượng, sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có tình huống. Mục tiêu là ưu tiên đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, giảm thiểu thiệt hại, kiểm soát, kiên quyết không cho phương tiện ra biển khi chưa đảm bảo đầy đủ thiết bị an toàn".

Thực tế cho thấy, các loại hình thiên tai trên địa bàn tỉnh có ảnh hưởng lớn đến tài sản, sản xuất và đời sống của người dân. Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã gây ra thiệt hại 223 căn nhà, trong đó sập 79 căn; hư hỏng, tốc mái 143 căn; 1 cơ sở thu mua ruốc; 107 vị trí ven sông bị sạt lở với chiều dài 2.853 m; thiệt hại cống xổ vuông... Mưa lớn, ngập úng làm thiệt hại hơn 940 ha lúa hè thu; hạn hán làm sạt lở, sụt lún 730 vị trí với tổng chiều dài 19.056 m... Tổng thiệt hại về tài sản do thiên tai đến nay đã trên 40,1 tỷ đồng, đây là con số không hề nhỏ.

Vì vậy, công tác phòng ngừa, ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão hiện nay phải được coi là nhiệm vụ thường xuyên và cực kỳ quan trọng, không chỉ của chính quyền địa phương mà quan trọng là của chính người dân.

Nhằm chủ động triển khai các giải pháp ứng phó thiên tai những tháng cuối năm, mới đây, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, TP Cà Mau chủ động rà soát, qua đó chủ động chuẩn bị nhân lực, vật lực (cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị...) và các điều kiện cần thiết khác, sẵn sàng phục vụ công tác ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra.

Riêng đối với sản xuất, tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình thực tế, thông tin dự báo thời tiết, thiên tai để kịp thời điều chỉnh và hướng dẫn các địa phương thực hiện điều chỉnh lịch thời vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực. Kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ sản xuất, nhất là khi thực hiện điều chỉnh lịch thời vụ. Phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan chuẩn bị sẵn sàng phương án hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản, thuỷ sản trong trường hợp phải thu hoạch sớm để tránh thiệt hại. Tập trung kiểm tra, vận hành các công trình thuỷ lợi, đê điều, để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố, đảm bảo đủ khả năng ngăn triều cường, tiêu thoát nước chống ngập úng.

 

Song Nguyễn

 

Vất vả nghề bám biển

Vất vả và luôn phải đối diện với hiểm nguy, nhưng đó chưa phải là tất cả những gì mà ngư dân phải đối mặt trong hành trình mưu sinh trên biển. Quá trình lao động nơi đầu sóng của những ngư dân, đôi lúc phải đánh đổi bằng cả tính mạng, nhất là đối với các phương tiện nhỏ.

Sẵn sàng nhân lực, vật lực ứng phó thiên tai

Theo nhận định của Ðài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Cà Mau, từ nay đến cuối năm 2024 còn khoảng 4-5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ) trên biển Ðông, trong đó khoảng 2-3 cơn đổ bộ vào đất liền, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Trên địa bàn tỉnh có khả năng xuất hiện nhiều loại hình thiên tai khác như: gió mạnh trên biển, mưa lớn, triều cường, ngập lụt, dông lốc, sạt lở đất ven sông, ven biển.

Chủ động ứng phó thiên tai trên biển

Công tác phòng chống thiên tai (PCTT) trên biển đang được sự quan tâm đặc biệt, khi thời tiết biến đổi liên tục và thất thường. Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh, có buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo Cà Mau về nhiều phương án phòng chống thiên tai và hỗ trợ ngư dân trên biển trong tình hình biến đổi khí hậu (BÐKH).

Bảo vệ nhà ở và sản xuất trước thiên tai

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Phú Tân, mưa dông, lốc xoáy làm sập, tốc mái 24 căn nhà (sập hoàn toàn 5 căn, tốc mái 19 căn); chìm 3 tàu cá, hư hỏng 2 cụm pa nô, tổng thiệt hại trên 1 tỷ đồng.

Nhiều khó khăn trong thu quỹ Phòng, chống thiên tai

Quỹ Phòng, chống thiên tai (PCTT) được xác định là nguồn lực quan trọng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tái thiết sau thiên tai xảy ra. Tuy nhiên, tại huyện U Minh, nhiều năm qua việc thu quỹ PCTT luôn đạt thấp, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang chậm trễ trong việc nộp quỹ.

Kiểm soát chặt, thích ứng nhanh

Những tháng cuối năm, vùng biển phía Nam là nơi thường xuyên xuất hiện bão, mưa lớn và gió mạnh. Ðể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện ra khơi, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn, ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn ngư dân trang bị những thiết bị cần thiết trên tàu cá.

Sạt lở ven sông chưa có điểm dừng

Những ngày qua, tình trạng sạt lở đất ở khu vực ven sông trên địa bàn huyện Năm Căn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Ðã có nhiều công trình lộ giao thông và nhiều căn nhà bị sụp xuống lòng sông; hiện tại, nhiều hộ dân sống ven sông vẫn đang thấp thỏm lo âu.

Chủ động phòng, chống thiên tai theo phương châm “ 4 tại chỗ”

Theo báo cáo của UBND huyện U Minh, những tháng đầu năm 2024, khô hạn đã làm cho 1.057 hộ dân thiếu nước sinh hoạt, sạt lở, sụp lún 36 đoạn đê ven song với chiều dài trên 1 km, đã khắc phục 353 m, còn 711 m đang tiếp tục khắc phục; dông lốc làm sập và tốc mái 34 căn nhà, ước thiệt hại gần 1,7 tỷ đồng.

Chủ động hơn khi mưa bão kéo dài

Theo dự báo, từ nay đến tháng 11, trên biển Ðông có khả năng xuất hiện từ 5-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới (ATNÐ), trong đó có khoảng 3-4 cơn đổ bộ vào đất liền và tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, dự báo đỉnh triều ở mức cao hơn nhiều so với trung bình nhiều năm. Sự kết hợp của 2 hiện tượng thời tiết này sẽ tạo ra nguy cơ gây ngập úng, sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất, tài sản của người dân và Nhà nước, nhất là ở các vùng trũng.

Cảnh giác, chủ động phòng chống thiên tai

Từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là sạt lở, lốc xoáy, gây thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT,TKCN&PTDS) tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành khẩn trương vào cuộc, chủ động trong phòng, chống thiên tai (PCTT) nhằm giảm thấp nhất thiệt hại.