ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:23:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phủ sóng Internet đến vùng sâu

Báo Cà Mau Huyện Ngọc Hiển đã và đang đẩy mạnh phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng viễn thông cho các khu vực xa trung tâm, còn "lõm" sóng, không có sóng Internet để người dân sớm được tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Viên An Ðông là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Ngọc Hiển. Nơi đây nằm cách xa trung tâm huyện, một số nơi đường sá đi lại khó khăn. Trước đây, người dân trong xã muốn liên lạc với mọi người qua điện thoại phải tìm những nơi bắt sóng di động, còn bây giờ, có thể dùng điện thoại di động ở bất cứ nơi đâu.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, ấp Xẻo Lá, chia sẻ: “Trước đây bà con trong ấp khó tiếp cận với các thông tin từ báo đài và mạng Internet nên việc làm ăn gặp nhiều khó khăn. Từ khi sóng di động không còn chập chờn và có mạng Internet, công việc của tôi và người dân trong xã thuận lợi hơn rất nhiều”.

Trạm phát sóng của nhà mạng VNPT góp phần đưa sóng di động, sóng Internet về các vũng “lõm” sóng trên địa bàn huyện Ngọc Hiển.

Ðến nay, 100% xã, thị trấn của huyện đã được phủ sóng 3G, 4G, bảo đảm kết nối mạng mọi lúc, mọi nơi. 100% xã, thị trấn có Internet băng rộng cáp quang. 100% xã có điểm phục vụ bưu chính. Các điểm phục vụ bưu chính đều có cơ sở vật chất bảo đảm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. UBND cấp xã đã được trang bị máy tính, máy in, kết nối mạng nội bộ và Internet; 100% xã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, đáp ứng nhu cầu phục vụ Nhân dân. Một số địa phương đã triển khai thí điểm mô hình lắp đặt, cung cấp Wifi miễn phí phục vụ cộng đồng tại các nhà văn hoá, khu sinh hoạt công cộng, khu du lịch.

Hiện nay hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn đều có sóng điện thoại, hoặc Internet cáp quang, do vậy, khi các trạm tuyền thanh thực hiện truyền tín hiệu phát thanh qua hệ thống Internet sẽ rất thuận lợi. Công tác truyền thanh của xã không những rộng khắp mà còn được các nhà mạng cùng chung tay kiểm soát chặt chẽ. Tín hiệu âm thanh khi thực hiện truyền qua Internet đảm bảo ổn định, chất lượng tốt, không bị ngắt quãng; khắc phục được hiện tượng nhiễu sóng, dẫn đến âm thanh nghe không rõ như sử dụng phương thức phát sóng từ băng tần radio qua sóng FM trước đây.

Anh Lê Tuấn Sỹ, nhân viên kỹ thuật Trung tâm Viễn thông Năm Căn, Ngọc Hiển, thông tin: “Hiện nay, nhà mạng đầu tư khá nhiều trạm phát sóng (BTS) để phục vụ người dân trên địa bàn. Bản thân là nhân viên kỹ thuật, tôi luôn kịp thời nắm thông tin của người dân khi có sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng hệ thống mạng Internet để sửa chữa, đảm bảo không bị gián đoạn; đồng thời thường xuyên kiểm tra đường truyền và các trạm BTS để không bị ngắt đột xuất”.

Nhân viên VNPT bảo trì hệ thống máy tại trạm BTS.

Nhân viên VNPT bảo trì hệ thống máy tại trạm BTS.

Là doanh nghiệp chủ lực cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn, những năm qua, Trung tâm Viễn thông VNPT huyện Ngọc Hiển đã đầu tư mạng lưới, hiện đại hoá và mở rộng cơ sở hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu thông tin cho Nhân dân và công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Qua kiểm tra, rà soát của Trung tâm Viễn thông Năm Căn, Ngọc Hiển, toàn huyện hiện có hơn 60 ngàn thuê bao điện thoại; gần 10 ngàn thuê bao Internet. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng trên 50%. Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt gần 90%. Tuy nhiên, vẫn còn hơn 5 ấp “lõm” sóng di động Vinaphone, Viettel và sóng Internet.

Ông Triệu Thanh Thuấn, Phó giám đốc Trung tâm Viễn thông Năm Căn, Ngọc Hiển, cho biết: “Các ấp “lõm” sóng di động là khu vực thuộc địa bàn vùng sâu, cách xa mạng lưới viễn thông hiện có, các hộ dân phân bố rải rác. Chi phí đầu tư xây dựng truyền dẫn cáp quang và cơ sở hạ tầng trạm BTS lớn. Vì vậy, VNPT và Viettel đã báo cáo Sở Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng theo hướng dẫn tại Thông tư số 14/2022/TT-BTTTT, ngày 28/10/2022, của Bộ Thông tin và Truyền thông về quy định danh mục, chất lượng dịch vụ viễn thông công ích và hướng dẫn thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025. Ðối với việc khắc phục các vùng “lõm” sóng di động, Internet là chủ trương lớn được Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, nhằm mục tiêu hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến và thúc đẩy phát triển xã hội số”./.

 

Huỳnh Tứ

 

Phụ nữ Tam Giang làm đẹp quê hương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng NTM, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Giang đã chú trọng phát huy vai trò của tổ chức hội, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng phong trào, gắn với những việc làm thiết thực nhất.

Lan toả “Ngày Chủ nhật xanh”

“Ngày Chủ nhật xanh” là hoạt động thường xuyên, được các cấp bộ đoàn trong toàn huyện Năm Căn triển khai thực hiện hiệu quả nhiều năm qua, có sức lan toả mạnh mẽ đến từng ấp, khóm; được sự quan tâm, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp cùng sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân.

Cần nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ

Theo Huyện uỷ Thới Bình, trong số 10/13 chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Huyện uỷ đề ra, đến thời điểm này có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch (Bảo hiểm y tế; Thu gom, xử lý rác thải), 3 chỉ tiêu xấp xỉ đạt (Chi ngân sách; Sản lượng lúa; Tỷ lệ lao động qua đào tạo), 3 chỉ tiêu có kết quả đạt từ 70-90% (Thu ngân sách; Sản lượng thuỷ sản; Giải quyết việc làm).

Nông thôn mới trên quê hương Tam Giang Tây

Tam Giang Tây xây dựng NTM bằng sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, sự đồng hành của các tổ chức kinh tế, mạnh thường quân... Từ đó, xã đạt được những kết quả đáng phấn khởi, hạ tầng nông thôn từng bước hoàn thiện, đời sống người dân được nâng lên rõ nét, diện mạo quê hương đổi thay từng ngày.

Ðầu tư hạ tầng giao thông tạo đà phát triển kinh tế

Xác định đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố quan trọng, không chỉ tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thời gian qua, huyện U Minh tập trung mở rộng, nâng cấp nhiều tuyến lộ huyết mạch.

Khánh Hưng hân hoan về đích nông thôn mới

Ngày 27/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1894/QÐ-UBND công nhận xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời đạt chuẩn NTM năm 2024. Thành quả này là kết tinh từ sự nỗ lực, phấn đấu, sự đoàn kết, đồng lòng trong hành trình xây dựng NTM của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân Khánh Hưng, quyết tâm đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống người dân tiến bộ, văn minh.

Xã Tắc Vân chưa thể thành phường

Tại Kỳ họp thứ 15 - HĐND tỉnh khóa X vừa qua, Nghị quyết công nhận xã Tắc Vân thành phường Tắc Vân đã không được thông qua, nguyên nhân do địa phương này chưa được phê duyệt quy hoạch đô thị. Vậy là, xã nông thôn mới nâng cao Tắc Vân tiếp tục chờ và cần có thời gian để được lên phường, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của mọi người đối với địa phương nơi cửa ngỏ của thành phố và tỉnh. 

“Trái ngọt” từ sự chung lòng

Về xã Phong Ðiền (huyện Trần Văn Thời) hôm nay, cờ hoa rực rỡ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, cảnh quan xanh tươi; người dân vui mừng chào đón ngày hội của quê hương - Ngày xã Phong Ðiền được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Ðây chính là trái ngọt từ sự chung lòng, quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tiến trình xây dựng NTM.

Quyết tâm về đích nông thôn mới nâng cao

Ðạt chuẩn NTM năm 2016, xã Khánh Bình được huyện Trần Văn Thời chọn chỉ đạo tiếp tục nâng cao các tiêu chí để đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2024. Với tinh thần đoàn kết và những giải pháp, việc làm cụ thể, Ðảng bộ và Nhân dân Khánh Bình quyết tâm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, phấn đấu về đích theo kế hoạch đề ra.

Tập trung hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết năm

Trong 9 tháng qua, với sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thành uỷ, giám sát chặt chẽ của HÐND và sự chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, kinh tế - xã hội TP Cà Mau tiếp tục phát triển và tăng trưởng trên các lĩnh vực.