ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 17:21:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ giềng mối lòng dân

Báo Cà Mau Trần Thới là xã cửa ngõ phía Nam của huyện Cái Nước, được ghép từ họ và tên của 2 Liệt sĩ Trần Văn Út và Dương Văn Thới gắn với chiến công oanh liệt trong trận chống càn thời kháng Pháp ở địa danh Cái Muối. Ông Lê Văn Vũ, Chủ tịch UBND xã Trần Thới, cho biết: “Năm 2020, xã Trần Thới về đích nông thôn mới, đó là sự vui mừng, tự hào và được kết tinh từ truyền thống cách mạng vẻ vang, sức mạnh đoàn kết, ý chí vươn lên, và quan trọng nhất chính là ý Ðảng - lòng Dân nơi đây luôn được giữ gìn, vun đắp, phát huy cao độ”.

Dân hiến kế, sạt lở phải chịu thua

Ông Phan Trường Hận, Trưởng ấp Mỹ Hoà, xã Trần Thới, đã mở đầu câu chuyện của ấp nhà bằng sự sôi nổi, nhiệt huyết, cùng lời khẳng định: “Khó cỡ nào khó, mà dân chịu, dân liệu, dân làm thì khó mấy cũng xong”. Ông Hận kể, cách đây chưa lâu, tuyến dân cư ven sông Lộ Xe diễn ra tình trạng sạt lở trầm trọng, đe doạ an toàn cuộc sống và thiệt hại tài sản của người dân. Trong hoàn cảnh nguồn lực đầu tư của địa phương có hạn, tình hình cấp bách, lãnh đạo xã, cán bộ ấp đau đáu suy tính để tìm ra biện pháp giải quyết.

Ông Lê Văn Vũ chia sẻ: “Phải tìm cách để bảo vệ cuộc sống của bà con, đó là nhiệm vụ cấp thiết. Nếu làm kè chắn kiên cố thì vướng về nguồn lực đầu tư, chỉ còn phương án huy động sức dân vào công việc này và phải phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế”. Sau khi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm ở các nơi khác, lãnh đạo xã Trần Thới đề ra chủ trương vận động bà con Mỹ Hoà thực hiện và nhân rộng mô hình “kè mềm” bằng cây mắm với phương châm “tự lực, tự cường”.

Người dân hiến kế, sạt lở chịu thua, diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp.

Người dân hiến kế, sạt lở chịu thua, diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp.

Công việc chống sạt lở khởi đầu với nhiều khó khăn. Ông Hận chia sẻ: “Mô hình “kè mềm” bằng cây mắm nói vậy chớ không dễ làm. Trước hết phải làm hàng rào bằng cây gỗ vòng ngoài để bao ví, bảo vệ cây mắm bên trong, từng bước tạo bãi giữ đất. Ngặt một điều cây mắm con đem về cấy xuống thì đa phần chết hết. Chết lại trồng, trồng lại chết, cứ loay hoay mãi mà sạt lở thì ngày càng lấn tới”.

Chính lúc này, sức dân đã phát huy vai trò. Ông Hận hào hứng: “Trong lúc khó khăn đó, những cô chú lớn tuổi với kinh nghiệm và hiểu biết về cây mắm đã hiến kế cho cán bộ. Muốn cây mắm bám rễ, phát triển thì trước tiên phải giữ được trái mắm nảy chồi. Cũng là kè cây bên ngoài, nhưng bên trong bố trí thêm những lớp lưới để giữ trái mắm, theo đó, rễ mắm cắm đất, bám đất và phát triển nhanh đến bất ngờ”.

Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 3 km tuyến dân cư ven sông Lộ Xe đã phủ kín kè mắm xanh tốt, không chỉ cải thiện được tình trạng sạt lở mà đất còn lấn thêm theo chân rễ mắm vững chãi, có đoạn đã thành rừng. Ông Phạm Văn Sơn, người dân cố cựu ở Mỹ Hoà, bộc bạch: “Cán bộ gần gũi, chịu lắng nghe, chịu học hỏi từ bà con; còn bà con thì chung sức, chung lòng cho công việc chung, lợi ích chung. Cách làm kè như thế này lợi nhiều mặt, về cả tiền bạc, cả thời gian, công sức, mà quan trọng là có hiệu quả lâu dài để chống sạt lở”.

Nhân lên sức mạnh ý Ðảng - lòng dân

Ông Phạm Văn Sơn là hộ dân đã hiến 500 m2 đất của gia đình, góp công, góp sức để xây dựng trụ sở sinh hoạt của ấp Mỹ Hoà vào năm 2000. Ðây chỉ là một trong nhiều nghĩa cử tốt đẹp thể hiện tấm lòng, đóng góp của bà con đối với những công việc chung của quê hương, luôn luôn là điểm tựa, niềm tự hào để Mỹ Hoà vươn lên trở thành điểm sáng về sự phát triển của xã Trần Thới.

Trụ sở sinh hoạt ấp Mỹ Hoà khang trang, tươm tất, được xây cất trên diện tích đất người dân hiến và sự góp công, góp của của bà con.

Trụ sở sinh hoạt ấp Mỹ Hoà khang trang, tươm tất, được xây cất trên diện tích đất người dân hiến và sự góp công, góp của của bà con.

Ông Hồ Hoàng Lân, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Hoà, cho biết: “Toàn ấp có 166 hộ, hiện đã không còn hộ nghèo. Sự đồng thuận, ủng hộ, đóng góp của bà con đối với sự phát triển của ấp là hết sức quan trọng. Như tuyến lộ 3 m ven sông Lộ Xe, để đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng, ấp chủ trương vận động người dân đối ứng 30% vốn, người dân hết sức đồng thuận mà không chờ đợi việc được đầu tư 100%. Rồi hơn 2 km tuyến “Thắp sáng đường quê” cũng ở tuyến này, bà con cũng sẵn sàng đóng góp kinh phí làm trụ đèn, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, mỹ quan trên địa bàn. Trụ sở ấp khang trang hiện nay (xây dựng mới năm 2017-PV) vốn đầu tư hơn 200 triệu đồng, thì bà con đã đóng góp 100 triệu đồng, chưa kể ngày công tham gia xây dựng”.

"Kè mềm" bằng cây mắm đẩy lùi sạt lở là niềm tự hào của ấp Mỹ Hoà, xã Trần Thới. (Ảnh: Đoạn kè mắm trước nhà của ông Hồ Hoàng Lân, Bí thư Chi bộ ấp Mỹ Hoà. Ông Lân tâm tình: "Công việc gì cũng vậy, cán bộ, đảng viên phải làm gương, làm trước để người dân thấy, tin tưởng, nghe theo, làm theo").

Khi trao đổi về cách vận động, thuyết phục bà con, những cán bộ ấp Mỹ Hoà tâm tình rằng: “Thì cán bộ, đảng viên làm trước, làm có kết quả thật sự, bà con nhìn thấy, tin tưởng, nghe theo, làm theo. Ở ấp, trước khi phát động bà con vệ sinh, chỉnh trang diện mạo làng xóm, thì gia đình của cán bộ, đảng viên phải làm trước 1 tuần. Cán bộ, đảng viên cũng phải đi đầu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, có như vậy thì khi triển khai các mặt công tác mới đủ sức thuyết phục”.

13 đảng viên của Chi bộ ấp Mỹ Hoà quán triệt sâu sắc tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, từ trong lời ăn, tiếng nói, nếp sống, tác phong công tác đều phải gương mẫu, đi đầu. Ðảng viên Phạm Văn Hội chia sẻ: “Tôi được phân công làm Tổ trưởng Tổ hoà giải của ấp, mà muốn làm tốt vai trò này thì bản thân mình phải có tiếng nói, uy tín với bà con. Công tác vận động, hoà giải ở cơ sở muôn hình vạn trạng, nhưng cái cốt lõi vẫn là ở bản thân cán bộ. Cán bộ mà được dân tin, dân quý, dân ủng hộ thì công việc gì cũng thuận lợi”.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhân dân là cội nguồn sức mạnh của dân tộc, của sự nghiệp cách mạng - một sức mạnh lớn lao, vô địch: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. “Ðược lòng dân thì việc gì cũng làm được, trái ý dân thì chạy ngược chạy xuôi”, đó là lời nhắc nhở của Bác Hồ về việc gìn giữ giềng mối lòng dân. Soi chiếu từ thực tiễn tại ấp Mỹ Hoà, xã Trần Thới, lời dạy của Người càng thêm sáng rõ: Mọi công việc dù lớn, dù nhỏ thì việc giữ gìn giềng mối lòng dân, sự gắn bó bền chặt, keo sơn giữa ý Ðảng - lòng Dân vẫn là nền tảng của mọi nền tảng để dẫn đến thành công./.

 

Phạm Quốc Rin

 

Phải thích nghi và làm chủ mạng xã hội

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, nhất là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội... càng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức, khi các thế lực thù địch ra sức chống phá với những thủ đoạn ngày càng tinh vi trên mạng xã hội như: Facebook, Zalo, YouTube, Instagram, TikTok...

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII

Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII với quy mô đặc biệt trong toàn Đảng, ngày 20/10, Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng, Chủ tịch Nước Tô Lâm, nhấn mạnh: Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, tổ chức đảng, ban, ngành địa phương, cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10; tập trung cao nhất các công việc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội khoá XIII của Đảng, chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.

Công trình cụm Tượng đài Chuyến tàu tập kết dần hoàn thiện

Được chính thức khởi công từ ngày 2/1/2024, đến nay, qua hơn 9 tháng khẩn trương thi công, công trình Cụm tượng đài Chuyến tàu tập kết ra Bắc tại thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, đang dần về đích. Tất cả đang tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các phần việc còn lại để sẵn sàng chuẩn bị cho sự kiện trọng đại của tỉnh: Lễ kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024).

“Nhắn ai luôn giữ câu nguyền…”

Tôi muốn mượn lời bài hát “Câu hò bên bờ Hiền Lương” của Nhạc sĩ Hoàng Hiệp (Đằng Giao cùng viết lời) để kể câu chuyện về những người phụ nữ trong hoàn cảnh đất nước chia cắt sau Hiệp định Giơnevơ mà phận đời của họ gắn liền sự kiện tập kết năm 1954, với sự hy sinh âm thầm và tấm lòng sắt son, chung thuỷ.

Ðẩy nhanh tiến độ công trình chào mừng đại hội Ðảng

Lập thành tích chào mừng đại hội Ðảng các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, Ðảng bộ huyện Trần Văn Thời và đảng uỷ các xã, thị trấn khởi công nhiều công trình xây dựng cơ bản, không khí diễn ra rất sôi nổi.

Tái hiện 200 ngày tập kết ra Bắc tại huyện Thới Bình - Tiếp lửa truyền thống

Xác định hoạt động Kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc (1954-2024) có ý nghĩa và tầm vóc hết sức to lớn, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thới Bình phấn khởi, vinh dự và tự hào là 1 trong 2 điểm diễn ra sự kiện này của tỉnh Cà Mau. Với quyết tâm chính trị cao, lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị các hoạt động theo kế hoạch của sự kiện.

Đoàn kiểm tra số 02 công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra tại tỉnh Cà Mau

Chiều 15/10, Đoàn kiểm tra số 02, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Cơ chế phối hợp phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án tại Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau.

Tổ chức các hoạt động cao điểm kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc

Sáng nay (15/10), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cà Mau long trọng tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm của thanh niên Cà Mau thực hiện các công trình, phần việc nhân kỷ niệm 70 năm sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 và chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Cà Mau lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Văn hoá và kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được xuất bản nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2024), 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024) và được toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta trân trọng đón nhận với những giá trị, ý nghĩa to lớn.

Phát triển Ðảng đảm bảo cả chất và lượng

Thời gian qua, các cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Ðảng bộ huyện U Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phát triển đảng viên, đảm bảo cả về chất và lượng.