ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 05:01:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phập phòng trước hiện tượng gia tăng bệnh ung thư

Báo Cà Mau Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Trong số này có gần 1.500 ca đang thực hiện hoá trị định kỳ và 30 trường hợp khác phải thực hiện xạ trị, gần 200 trường hợp đang trong giai đoạn chăm sóc giảm nhẹ (giai đoạn cuối).

01- (ảnh số: 5351), Bệnh nhân K đang được điều trị tại Khoa Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Có thể nói, ung thư trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang ngày càng gia tăng đến mức đáng báo động, điều đáng nói là trên 50% số ca mắc ung thư khi được phát hiện đều đã ở vào giai đoạn nặng. Nếu như trước đây khi nói đến căn bệnh ung thư, thường người ta sẽ nghĩ đây là bệnh của nhóm người trên 50 tuổi, nhưng hiện nay căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hoá, phần lớn người mắc dưới 40 tuổi.

Theo Tổ chức y tế thế giới, Việt Nam hiện là nước thứ 91/185 quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư mới hằng năm và là nước đứng 50/185 quốc gia về tỷ lệ tử vong do bệnh ung thư gây ra. Tổ chức Ung thư toàn cầu thống kê, trung bình mỗi năm Việt Nam lại phát hiện thêm 180 ngàn ca ung thư mới và có tới 122 ngàn ca tử vong vì căn bệnh quái ác này. Rõ ràng mối nguy hiểm của bệnh ung thư rất lớn, nó tước đi cơ hội sống, sức lao động đối với lực lượng lao động trẻ, gây tâm lý hoang mang, lo sợ không những cho người bệnh mà còn đối với người thân của họ. Ngoài ra, nó còn là gánh nặng tài chính có thể sẽ làm khánh kiệt nguồn lực kinh tế của gia đình. Mức chi phí điều trị đối với một bệnh nhân ung thư từ 176 triệu đồng/năm trở lên, trong đó riêng người bệnh phải tự chi trả lên tới 70%. Các bệnh ung thư thường gặp hiện nay trong cộng đồng là: ung thư phổi, gan, dạ dày, tuyến vú, đại tràng…

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhã, Phó trưởng Khoa Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau: “Ngày nay khi nền y học hiện đại đã phát triển nhanh, nhiều loại phương tiện có thể giúp cho việc chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh ung khi người dân thực hiện việc tầm soát, khám sàng lọc. Ngoài ra, nhờ có các phương pháp điều trị tiến bộ, bệnh nhân có thời gian sống lâu hơn sau khi phát hiện mắc bệnh, thời gian và lượt tái khám cũng theo đó tăng lên, nên tỷ lệ ung thư thống kê được cũng nhiều hơn trước đây”.

02- (ảnh số: 5358), Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhã, Phó trưởng Khoa Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, thăm khám cho một bệnh nhân vừa được phẫu thuật khối u, do mắc chứng K dạ dày.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, ung thư là một căn bệnh rất đặc thù, có thể phòng ngừa và chữa trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Thực chất, có tới 80% nguyên nhân gây nên ung thư là do môi trường sống, còn lại là do các yếu tố khác như: di truyền, nội tiết… Dù đây không phải là căn bệnh truyền nhiễm, nhưng lại có tỷ lệ tử vong khá cao, đứng hàng thứ hai ở nước ta hiện nay, chỉ sau bệnh tim mạch.

03- (ảnh số: 5378), Bác sĩ Khoa Ngoại Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, kiểm tra chỉ số máy đo xạ trị cho bệnh nhân đang điều trị tại khoa.  

Ung thư có thể do nhiều yếu tố gây nên, trong đó, yếu tố hàng đầu là thời gian tiếp xúc với nguồn gây bệnh càng dài, thì nguy cơ ung thư càng cao. Ví dụ như do môi trường sống bị ô nhiễm, do thói quen hút thuốc lá hoặc thường xuyên sử dụng rượu bia, do sử dụng các loại thực phẩm có chứa hoá chất gây hại trong thời gian dài…

Ông T.T.N, 58 tuổi, ngụ ấp Bình Minh II, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, mắc chứng ung thư thực quản, di căn xương do có thói quen nghiện rượu trong thời gian dài. Ông chia sẻ: “Lúc còn trẻ tôi ỷ lại vào sức khoẻ của mình, mỗi khi gặp bạn bè thường hay tổ chức “chén chú, chén anh” liên tục trong nhiều ngày, ăn uống không điều độ, rồi ăn nhiều thức ăn cay, nóng, bây giờ khi đã bị bệnh ung thư, được các bác sĩ chỉ ra mới biết”.

Để phòng tránh bệnh ung thư, giái pháp tốt nhất vẫn là nên duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, loại bỏ thói quen hút thuốc lá, hạn chế việc uống rượu bia, duy trì các chế độ dinh dưỡng an toàn, hợp lý, thường xuyên thăm khám sàng lọc sức khoẻ định kỳ. Đồng thời, nên tiêm vắc xin phòng ngừa một số loại bệnh nhiễm trùng, vi rút…

Phương Vũ

 

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.