Thứ tư, 22-10-25 05:47:57
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Phát triển nhãn hiệu “Tôm khô Rạch Gốc”

Báo Cà Mau Với yêu cầu sản phẩm tôm khô sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế; trong đại hội HTX, xã viên đều đồng tâm sản xuất cung ra thị trường sản phẩm sạch từ khâu nguyên liệu, chế biến, đến tay người tiêu dùng đúng với lời cam kết.

Ðặt tên cho đặc sản địa phương

Con tôm, con cá được sơ chế thành sản phẩm khô, người dân quen gọi “tôm khô, cá khô”. Du khách đến với Cà Mau đều biết đến các địa danh có những sản phẩm khô nổi tiếng như chợ Năm Căn, chợ Sông Ðốc, chợ Phường 7 và những chợ đầu mối lớn trong tỉnh.

Thế nhưng, màu sắc, hương vị cá khô, tôm khô lại là nhận thức của người mua; còn kiểm chứng và thông tin về chất lượng sản phẩm thì thông qua người bán; còn sản xuất, cung ứng sản phẩm cho thị trường bán - buôn do những người sản xuất nhỏ theo quy mô hộ gia đình. Rất ít ai tìm ra được nguồn gốc sản phẩm mà mình mua.

Tôm khô Rạch Gốc đang từng bước vững chãi vào thị trường lớn.

Chỉ dẫn cho người tiêu dùng, trong một thị trường đầy biến động, thì nhãn hiệu hàng hoá đang trở thành vấn đề bức xúc của nông dân làm tôm vùng Ðất Mũi. Cái tên có khả năng giúp người tiêu dùng ra quyết định lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Có cái tên cho sản phẩm sẽ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sản xuất, người cung cấp dịch vụ, nhìn xa hơn nữa, nó sẽ góp phần tái tạo sản xuất và phát triển kinh tế cho nông dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của nhãn hiệu hàng hoá, Hội Nông dân huyện Ngọc Hiển tích cực chủ động phối hợp với các ngành chức năng hoàn thành hồ sơ đăng ký cái tên cho con tôm khô với nhãn hiệu tập thể “Tôm khô Rạch Gốc”. Ngày 8/7/2011, tôm khô Rạch Gốc được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Ðồng hành tạo thương hiệu

Nhiều hộ nông dân sản xuất kinh doanh quan tâm tìm hiểu, đã cùng nhau tập hợp, hợp tác, khai thác với mong ước tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm con tôm, phục vụ mục đích phát triển kinh tế cho vùng nuôi.

Ðược thành lập với 7 hộ xã viên, Hợp tác xã sản xuất tôm khô Tân Phát Lợi (ấp Tân Lập, xã Tân Ân) là một điển hình đưa nhãn hiệu “Tôm khô Rạch Gốc” bước vào các thị trường lớn. Xã viên đồng lòng đưa sản phẩm vươn xa bằng chất lượng. Sau khi khảo sát thị trường, Hội đồng Quản trị HTX đã tạo ra những sản phẩm mới như: tôm khô nguyên vỏ, sản phẩm tôm lụi, tôm xẻ lụi, tôm khô chà bông.

Với yêu cầu sản phẩm tôm khô sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế; trong đại hội HTX, xã viên đều đồng tâm sản xuất cung ra thị trường sản phẩm sạch từ khâu nguyên liệu, chế biến, đến tay người tiêu dùng đúng với lời cam kết.

Với số vốn ban đầu 300 triệu đồng, HTX tập trung đầu tư mua máy móc, thiết bị sản xuất, đổi mới công nghệ. HTX mời kỹ sư hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật sản xuất sản phẩm theo quy trình sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm: kỹ thuật bảo quản tôm nguyên liệu, chế biến, rửa, luộc, phơi, sấy, đập vỏ, cắt rúng, loại bỏ gạch đầu tôm, lau bóng, phân cỡ, đóng gói theo từng loại; sử dụng nhãn hiệu, logo HTX.

HTX có trách nhiệm tạo đầu mối cung cấp tôm nguyên liệu, tiêu thụ sản phẩm cho xã viên. Sản phẩm giao cho khách hàng theo hợp đồng, sau khi hoàn thành chu kỳ sản xuất, xã viên trích 5% lợi nhuận nộp vào quỹ HTX để bù đắp chi phí hoàn thiện sản phẩm theo nghị quyết của đại hội xã viên.

Ðể tiện lợi trong cung - cầu, sản phẩm thành phẩm được đóng hộp đa dạng về trọng lượng, từ 100 gram, 200 gram, 300 gram, 500 gram và 1 kg, đã tạo thuận lợi cho các đại lý cung cho khách hàng theo yêu cầu. Chất lượng, đa dạng về chủng loại, đã giúp đưa sản phẩm tôm khô của HTX vào được siêu thị Saigon Co.op, Oramica, Công ty Thực phẩm 3 miền, Công ty Hải sản Kim Huệ (Cần Thơ), chợ đầu mối Bình Ðiền và hiện nay “Tôm khô Rạch Gốc” có mặt ở nhiều điểm bán trong và ngoài tỉnh.

Sau 3 năm hoạt động, tổng doanh số bán ra của HTX trên 3 tỷ đồng, lợi nhuận mỗi xã viên trên 70 triệu đồng/năm, bình quân thu nhập của người lao động 3,5 triệu đồng/tháng. Ðồng hành cùng nhãn hiệu “Tôm khô Rạch Gốc”, HTX Tân Phát Lợi được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau trao giấy chứng nhận là sản phẩm tiêu biểu nông nghiệp, nông thôn năm 2015./.

Bài và ảnh: Phạm Văn Ðông

xưởng bao bì màng ghép Túi zip bạc Thành TiếnCơ sở sản xuất túi ni lông đựng rác Xưởng in túi zip giấy kraft Thành Tiến

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.