Tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Xác định được khó khăn này, người dân ấp Xóm Mới, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã tự nguyện góp tiền để xây dựng hơn 1.000 m lộ để đấu nối đến thị trấn Năm Căn và một số xã lân cận. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước là việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng.
Tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bởi cần nguồn vốn đầu tư khá lớn. Xác định được khó khăn này, người dân ấp Xóm Mới, xã Đất Mới, huyện Năm Căn đã tự nguyện góp tiền để xây dựng hơn 1.000 m lộ để đấu nối đến thị trấn Năm Căn và một số xã lân cận. Không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước là việc làm đáng được biểu dương, nhân rộng.
Ấp Xóm Mới những ngày cuối năm không khí đón xuân rộn ràng hơn những năm trước. Anh Nguyễn Văn Thía, Bí thư Chi bộ ấp, phấn chấn: “Bà con mới vừa xây dựng hoàn thành con lộ hơn 1.000 m để đón Tết. Con lộ hoàn thành là niềm mong mỏi lớn nhất của bà con nơi đây”.
Đoạn lộ ấp Xóm Mới khởi công do Nhân dân đóng góp. |
Ðất Mới là một trong những xã còn nhiều khó khăn nhất ở huyện Năm Căn. Phó Bí thư Ðảng uỷ xã Ðất Mới Nguyễn Thị Bảy cho biết, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã trên 7%. Do địa hình, địa chất không thuận lợi nên việc làm lộ rất tốn kém chi phí. Ðến thời điểm này toàn xã mới chỉ có 3/10 ấp có được lộ bê-tông nối liền đến trung tâm xã.
Ấp Xóm Mới có tổng số 68 hộ dân với diện tích 70,2 ha nuôi tôm quảng canh truyền thống, năng suất thấp. Mặc dù thu nhập không cao nhưng do nhu cầu đi lại, học hành của con em nên bà con nơi đây quyết tâm xây dựng hoàn thành con lộ với chiều dài 1.250 m, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Lý do khiến bà con nơi đây nóng lòng làm lộ là do trước đó bà con giáo dân phía Nhà thờ kinh Nước Lên đã vận động nhà hảo tâm xây dựng được đoạn lộ 4.300 m nhưng chưa thể nối liền đến các ấp khác trên địa bàn xã. Hằng ngày trong ấp có khoảng 100 học sinh đi học trên tuyến đường này. Việc đi lại của các em phụ thuộc nhiều vào phương tiện thuỷ nên bà con rất muốn có được con lộ nối liền trong ấp và các ấp lân cận.
Con lộ hoàn thành trong sự mừng vui của mọi người, dù lộ chỉ rộng 1,5 m. Anh Trương Công Ða, cán bộ địa chính xã, cho hay: “Mặc dù lộ chưa đủ chuẩn nông thôn mới, nhưng trong lúc khó khăn này thì con lộ này đã là niềm mơ ước của không chỉ bà con trong ấp mà còn cả những ấp khác trên địa bàn xã”.
Anh Ða cho biết thêm, hằng năm, nguồn vốn xây dựng lộ chỉ khoảng 1 tỷ đồng (đã có sự ưu tiên hơn các xã khác, tranh thủ từ nhiều nguồn). Nhưng với số vốn này, cố gắng lắm cũng chỉ xây dựng được hơn 1 km lộ. Trong khi đó, hiện tại trên địa bàn xã còn đến 131 km lộ đất đen cần được bê-tông hoá.
Là thương binh 4/4, gia đình chính sách nghèo, nhưng ông Nguyễn Văn Luông vẫn hăng hái góp tiền làm lộ. Ông Luông bộc bạch: “Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, con tôi đi lao động ở Bình Dương cũng gọi về động viên tôi tham gia làm lộ. Mới đầu tôi cũng đâu có đủ tiền, bà con ở đây đã bảo lãnh với nhà thầu để cho tôi được trả góp hằng tháng”.
Nguồn vốn Nhà nước đầu tư mỗi năm có hạn, từ 400-600 triệu đồng để giải quyết nhu cầu đi lại cho Nhân dân ở xã Ðất Mới, đấu nối các ấp với nhau thì con lộ tuyến đê Quốc phòng cần được bê-tông hoá.
Ông Trần Văn Thoảng, Phó Chủ tịch UBND xã Ðất Mới, cho biết: “Xã có 10 ấp, hiện chỉ có 3 ấp có lộ, lộ chủ yếu là đi thông trong ấp chứ không thể đấu nối các ấp với nhau hoặc ra xã. Chính vì vậy, sắp tới địa phương sẽ quyết liệt vận động xã hội hoá, tranh thủ mọi nguồn vốn để đấu nối các trục lộ “xương sống” để thúc đẩy giao thông bộ ở Ðất Mới và thúc đẩy kinh tế - xã hội trong cuộc chạy đua về đích nông thôn mới”.
Tết về, người dân phơi phới cất bước trên những con đường mới, những con đường do chính mình bỏ tiền ra làm. Ý nghĩa ấy hết sức thiêng liêng trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước để xây dựng giao thông nông thôn còn hạn hẹp như hiện nay./.
Bài và ảnh: Huỳnh Ngọc