ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 17:03:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản phẩm thời trang từ da cá sấu

Báo Cà Mau (CMO) Trước nhu cầu hỗ trợ đầu ra cá sấu thương phẩm cho bà con tỉnh Cà Mau, cùng với niềm đam mê các sản phẩm từ da cá sấu đã thôi thúc anh Mai Nhật Nam, ấp Kinh Giữa, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Ðầm Dơi nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp từ da cá sấu, anh cũng là người đầu tiên thực hiện mô hình này trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ý tưởng khởi nghiệp này giúp HTX Dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản Kinh Giữa, cùng một chi nhánh kinh doanh các mặt hàng phụ kiện thời trang làm từ da cá sấu Hoa Nam Leather duy trì và hoạt động hiệu quả nhiều năm qua.

Nếu như những năm đầu khởi nghiệp, anh Mai Nhật Nam lấy da cá sấu tại địa phương, sau đó chuyển đi TP Hồ Chí Minh thuê thuộc da và thợ gia công thành sản phẩm mới nhập về tỉnh bán thì hiện nay chỉ thuê công đoạn thuộc da. Sau khi da cá sấu được nhuộm màu chuyển về Cà Mau, anh Nam cùng nhóm bạn có chung niềm đam mê tại chi nhánh Hoa Nam Leather (chi nhánh của HTX Dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản Kinh Giữa) gia công các sản phẩm, đặc biệt là có thể gia công sản phẩm theo yêu cầu khách hàng.

Từ khi chi nhánh đi vào hoạt động (năm 2018) đến nay, hàng năm, cơ sở thu mua toàn bộ lượng cá sấu thương phẩm của 26 thành viên HTX, bình quân từ 1-3 tấn/năm và thực hiện quy trình sản xuất sản phẩm từ da cá sấu. Anh Mai Nhật Nam cho biết: "Cá sấu nguyên liệu, lột lấy da (chuyển đi TP Hồ Chí Minh thuê thuộc da), nhuộm màu theo yêu cầu, sau đó chuyển về chi nhánh Hoa Nam Leather (Phường 5, TP Cà Mau) gia công thành sản phẩm tại chỗ và bán ra thị trường.

Da cá sấu thành phẩm sau khi đã được thuộc và nhuộm màu.
Mỗi vị trí trên bộ da cá sấu sẽ được chọn gia công thành từng sản phẩm phù hợp.

Riêng phần thịt cá sấu anh sẽ bán thịt tươi, làm khô hoặc làm phân cá. Hiện nay, cơ sở Hoa Nam có trên 10 sản phẩm thời trang, phụ kiện làm từ da cá sấu như: ví, thắt lưng, giày, dép, cặp công sở, túi xách, móc khoá, dây đồng hồ, nón, ốp lưng điện thoại… Ðược biết, từ da của 2 con cá sấu nặng 10-25 kg, chỉ có thể gia công được 5 đôi dép (2 con cá sấu mới tạo được đôi dép mẫu đối xứng), phần da dư còn lại có thể tận dụng làm dây đồng hồ, móc khoá, cặp, nón. Do đó, giá các sản phẩm làm từ da cá sấu khá đắt, nhưng rất bền. Hiện nay, tại cơ sở Hoa Nam, giá các sản phẩm dao động từ 100.000 đồng đến vài triệu đồng, đặc biệt bảo hành trọn đời.

Từ da cá sấu, được biết từ da của 2 con cá sấu nặng 10 đến 25 ký, chỉ có thể gia công được 5 đôi dép.
Ðể đáp ứng nhu cầu khách hàng phù hợp nhiều lứa tuổi, giới tính, chi nhánh Hoa Nam Leather có nhiều mẫu sản phẩm và nhiều màu sắc để khách lựa chọn.

Anh Nam cho biết thêm: Năm nay, HTX Dịch vụ nuôi trồng thuỷ sản Kinh Giữa đăng ký tham gia 3 sản phẩm OCOP gồm: ví, dép, thắt lưng và đang chờ kết quả chấm điểm từ Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP tỉnh. 

Sản phẩm làm từ da cá sấu được khách hàng mọi lứa tuổi ưa chuộng, bởi nó tôn lên nét đẹp sang trọng, tinh tế và phong cách riêng của người tiêu dùng. Ý tưởng khởi nghiệp này không chỉ giúp anh Nam và các bạn thoả niềm đam mê, có thêm thu nhập mà còn giúp rất nhiều nông dân nuôi cá sấu ở xã Quách Phẩm Bắc nói riêng, tỉnh Cà Mau nói chung có đầu ra ổn định./.

 

Loan Phương thực hiện

 

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.