ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 18:52:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sản vật vùng ngập mặn lên ngôi

Báo Cà Mau (CMO) Huyện Năm Căn được thiên nhiên ban tặng nhiều sản vật thơm ngon, bổ dưỡng, mang hương vị riêng biệt của vùng ngập mặn Cà Mau. Thế nhưng, để khẳng định thương hiệu và đưa những sản phẩm đặc trưng này đến với chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn ở nhiều tỉnh, thành phố là cả quá trình, đòi hỏi phải tư duy, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Anh Lê Hữu Nhiệm là một trong những người tiên phong đưa nhiều sản phẩm đặc trưng địa phương đến với người dân đô thị.

Cách đây chưa đầy 2 năm, chúng tôi có dịp đến ấp Lung Ðước, xã Tam Giang, nơi Hợp tác xã (HTX) Tài Thịnh Phát Farm của vợ chồng anh Lê Hữu Nhiệm bắt đầu khởi nghiệp từ các sản vật sinh thái ở vùng đất Năm Căn.

Trở lại lần này thật ngỡ ngàng khi HTX được đầu tư thêm trang thiết bị, máy móc, cơ sở sản xuất từng bước mở rộng. Từ đó, góp phần cho những sản phẩm làm ra đảm bảo an toàn vệ sinh, mẫu mã đẹp, nâng cao giá trị và chất lượng, hoàn thiện quy trình sản xuất theo hướng khép kín. Anh Lê Hữu Nhiệm, Phó Giám đốc HTX Tài Thịnh Phát Farm, cho biết, lúc tham gia chương trình sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019, HTX được Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ nhà sấy năng lượng mặt trời, kinh phí khoảng 370 triệu đồng. Sau đó, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ máy móc thiết bị, như máy hút chân không, máy đánh chả trị giá 23 triệu đồng và Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ 650 triệu đồng xây dựng nhà xưởng.

Hiện nay, HTX đã có 14 sản phẩm, trong đó có 10 sản phẩm được công bố, gồm tôm đất ngủ đông sinh thái, tôm bạc non sinh thái, tôm nõn, tôm đất nõn sinh thái, chả tôm sinh thái, chà bông tôm, tôm khô sinh thái, thịt cua sinh thái, thịt ghẹ sinh thái và cá khô đối sinh thái. Tất cả sản phẩm này đều có chứng nhận kiểm nghiệm của cơ quan chuyên môn và được cấp giấy phép, chứng nhận an toàn thực phẩm, được tiêu thụ nhiều nơi trong nước.

“Hiện tại, các sản phẩm của HTX đến được 19 tỉnh, thành phố, được bày bán tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị: Metro, Aeon, Organic và Co.opmart. Bên cạnh vốn đối ứng để mua trang thiết bị trên, HTX tự trang bị tủ đông, tủ lạnh bảo quản sản phẩm trị giá hàng trăm triệu đồng và nhiều vật dụng cần thiết khác. Trước khi dịch Covid-19 xảy ra, doanh số bình quân mỗi tháng đạt từ 400-500 triệu đồng”, anh Lê Hữu Nhiệm cho biết thêm.

Nhiều sản phẩm đặc trưng vùng ngập mặn Năm Căn đến với chuỗi cửa hàng, siêu thị.

Ðến thời điểm này, số xã viên HTX không tăng so với lúc mới thành lập cuối năm 2008, là 7 xã viên. Mặc dù các xã viên đều có đất nuôi thuỷ sản, nhưng anh Lê Hữu Nhiệm đã mở rộng liên kết trên 10 hộ dân nuôi thuỷ sản trong vùng để chủ động và đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, HTX còn giải quyết việc làm thường xuyên cho trên chục lao động địa phương, thu nhập ổn định từ 3,5-4,5 triệu đồng/người/tháng. “Về lâu dài, Nhà nước cần hỗ trợ cơ chế, thủ tục giấy tờ, những gì mình chưa hiểu, chẳng hạn như đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, sở hữu trí tuệ, xúc tiến thương mại. Còn trong bộ máy hoạt động thì HTX phải chủ động để phát triển, đặc biệt sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn, sản phẩm phải tốt thì mới vươn xa được”, anh Nhiệm chia sẻ.

Từ các loài thuỷ sản tôm, cá, cua, ghẹ… được trao đổi, giao thương tại chỗ, giá thành không cao, được anh Lê Hữu Nhiệm sơ chế, bảo quản, tạo ra nhiều sản phẩm ngon, độc, lạ và đưa đi tiêu thụ nhiều nơi trong nước, đặc biệt là đã có mặt ở các chuỗi cửa hàng, siêu thị khó tính. Từ đó cho thấy, các sản phẩm này từng bước khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường.

HTX thu mua ghẹ sống chế biến sản phẩm thịt ghẹ sinh thái.

Hiện tại, trong 10 sản phẩm được công bố của HTX Tài Thịnh Phát Farm có 2 sản phẩm được chứng nhận 3 sao vào năm 2020, là thịt cua sinh thái và tôm khô sinh thái. Trước đó, năm 2019, tôm khô sinh thái được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Với thành tựu đạt được, anh Lê Hữu Nhiệm được Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh tặng bằng khen điển hình trong phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2016-2020 và Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020./.

 

Công Tố

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.