ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 00:03:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sông Đốc hiện thực hoá “giấc mơ phố biển”: Bài 1: Hạ tầng ngổn ngang

Báo Cà Mau Sông Ðốc, thị trấn biển giàu tiềm năng, nơi hội tụ các điều kiện để trở thành trung tâm kinh tế biển không chỉ của tỉnh mà có thể vươn lên tầm khu vực. Vì vậy, việc xây dựng Sông Ðốc trở thành phố biển xứng tầm một thị xã đã được các cấp, các ngành trong toàn tỉnh hạ quyết tâm thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, hiện nay Sông Ðốc còn quá bộn bề, với nhiều nút thắt cần tháo gỡ.

Sông Ðốc, thị trấn biển giàu tiềm năng, nơi hội tụ các điều kiện để trở thành trung tâm kinh tế biển không chỉ của tỉnh mà có thể vươn lên tầm khu vực. Vì vậy, việc xây dựng Sông Ðốc trở thành phố biển xứng tầm một thị xã đã được các cấp, các ngành trong toàn tỉnh hạ quyết tâm thực hiện nhiều năm qua. Tuy nhiên, hiện nay Sông Ðốc còn quá bộn bề, với nhiều nút thắt cần tháo gỡ.

Sông Ðốc có đoàn tàu khai thác thuỷ sản trên 1.300 chiếc với 20.000 ngư dân ngày đêm bám biển. Sản lượng thuỷ sản mỗi năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 100.000 tấn. Theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc Lâm Văn Phú, Sông Đốc có tốc độ phát triển khá nhanh cả về tốc độ đầu tư xây dựng cho đến cả đời sống, sản xuất kinh doanh và là một trong những trung tâm kinh tế - xã hội góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của huyện Trần Văn Thời và tỉnh Cà Mau.

Hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu phát triển

Sông Ðốc bao đời nay được nhiều người biết đến như vùng đất lành, thị trấn của những tỷ phú và là nơi có thể mang lại cơm no áo ấm cho nhiều người. Từ đó, dòng người di cư từ nhiều nơi trong cả nước về đây tìm cơ hội đổi đời khiến Sông Ðốc ngày một quá tải, chật hẹp, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

Là người chứng kiến toàn bộ quá trình phát triển của thị trấn Sông Ðốc từ  thuở nơi đây chỉ có vài trăm nóc nhà nay là đô thị loại 4, ông Tư Biểu, 64 tuổi (Nguyễn Tấn Biểu) không giấu được xúc động: "Có ai ngờ vùng đất hoang vu “dưới sông sấu lội, trên rừng cọp đua” này mà chỉ có mấy mươi năm lại trở nên sầm uất thế này. Cuộc sống phát triển, bà con ăn nên làm ra, ngày một nhiều các cơ sở, dịch vụ phục vụ từ vật chất đến tinh thần cho người dân tốt hơn, nhưng kéo theo đó nhịp sống thị trấn ngày càng thấy ngột ngạt hơn vì đất chật, người đông".

Nghề khai thác biển ở Sông Ðốc góp phần giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương.

Nghề biển phát triển, các dịch vụ hậu cần nghề cá cũng theo đó đi lên. Trong đó, đặc biệt là hơn 1.500 cơ sở kinh doanh ngư cụ, xăng dầu và nhiều lĩnh vực khác chen chúc nhau hai bên bờ Sông Ðốc, hoạt động nhộp nhịp quanh năm. Cửa biển Sông Ðốc mấy mươi năm qua cưu mang, nuôi dưỡng và đã giúp không ít gia đình trở nên giàu có chỉ với 2 bàn tay trắng khi mới đặt chân về đây.

Nhiều tiềm năng để phát triển là lực hút hấp dẫn các thành phần kinh tế về đây đầu tư phát triển. Các doanh nghiệp đến Sông Ðốc để tìm cơ hội đầu tư mới, người nghèo không tư liệu sản xuất cũng chọn Sông Ðốc để mưu sinh...

Ông Lâm Văn Phú nhận định, việc đầu tư phát triển cho Sông Ðốc còn nhiều hạn chế. Hạ tầng giao thông,  đô thị còn nhiều yếu kém, chưa đáp ứng so với vị thế, tiềm năng và nhu cầu phát triển.

Sự quá tải ngày càng tăng

Là thị trấn ven biển lớn nhất tỉnh, người dân nơi đây chủ yếu sống dựa vào nghề khai thác biển. Thế nhưng, trong những năm gần đây, cửa biển Sông Ðốc đang bị cạn do phù sa bồi lắng, chỉ còn một luồng lạch nhưng vẫn chưa được nạo vét, ảnh hưởng không nhỏ đến việc ra vào cửa biển của những phương tiện khai thác thuỷ hải sản, nhất là phương tiện có công suất lớn. Dưới sông nước cạn, trên bờ đường nhỏ hẹp và xuống cấp.

Ông Lâm Văn Phú chia sẻ, gần như trong lòng thị trấn các tuyến đường đều đã trở nên quá tải. Toàn bộ đường ở đây là đường nhỏ, chỉ có trục chính nối từ trung tâm hành chính thị trấn ra Ðồn Biên phòng Sông Ðốc là rộng được 4 m, còn lại các đường nhánh chỉ 2-3 m, thậm chí có 1,5 m và không còn khả năng mở rộng, do đã đến cửa nhà người dân.

Một trong những trục giao thông huyết mạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đi lại của doanh nghiệp và người dân Sông Ðốc đó chính là tuyến Tắc Thủ - Rạch Ráng - Sông Ðốc dài khoảng 38 km. Tuy nhiên, theo ông Phú, tuyến đường này giờ cũng đã quá tải nghiêm trọng. Trong khi đó, tuyến đường phía bờ Nam nối với Quốc lộ 1 thì đang trong quá trình xây dựng chưa thể sử dụng. Hạn chế về giao thông đã phần nào ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của thị trấn cũng như nhiều hoạt động khác, nhất là việc thu hút đầu tư.

Nét đặc trưng của người dân vùng sông nước Cà Mau có thể thấy rõ nhất mỗi khi đến với thị trấn Sông Ðốc. Nơi đây hầu như toàn bộ các nhà máy lớn, nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh ngư lưới cụ, xăng dầu, xưởng cơ khí... đều tập trung hai bên bờ sông. Mặc dù vậy, nhưng đến nay việc đi lại giữa hai bờ Nam - Bắc chỉ có thể sử dụng phương tiện đường thuỷ và phà ngang.

Nhà máy sửa chữa và đóng mới tàu thuyền là dự án đang được tỉnh ưu tiên đầu tư tại thị trấn Sông Ðốc.

Theo thống kê của UBND thị trấn Sông Ðốc, mỗi ngày có khoảng 6.000 lượt người qua lại hai bờ Bắc - Nam sông Ông Ðốc. Do đó, việc chưa thể xây dựng một cây cầu nối liền hai bờ đang ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sự phát triển của người dân, không chỉ thế, nó còn làm cho sự phát triển chậm lại vì giao thông cách trở.

Ðược biết, trước dự án xây dựng cầu nối hai bờ sông Ông Ðốc đã có nhà đầu tư đăng ký thực hiện theo hình thức BOT. Thế nhưng, vì nhiều lý do, đến nay không thể triển khai thực hiện. Theo ông Phú tính toán, để di chuyển qua sông bằng phà mỗi lượt người dân phải mất khoảng 15 phút với một ngày gần 6.000 lượt thì mỗi ngày người dân Sông Ðốc đang lãng phí khoảng 1.500 giờ, nếu tính ra giá trị kinh tế là vô cùng lớn. Ðó là chưa tính đến chuyện các em học sinh, nhất là mẫu giáo, việc đưa rước mất nhiều thời gian, công sức và độ an toàn không cao.

Nhắc đến chuyện học, ông Phú chia sẻ thêm, hiện nay gần như các trường từ tiểu học đến THPT của thị trấn đã trở nên quá tải. Nếu không được đầu tư nâng cấp, xây mới, chẳng bao lâu nữa sẽ xảy ra tình trạng thiếu trường, thiếu lớp.

Tốc độ phát triển quá nhanh trong khi nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế là nguyên nhân khiến hạ tầng thị trấn Sông Ðốc trở nên quá tải như hiện nay. Ðồng thời, Sông Ðốc còn là nơi có khu công nghiệp tập trung nên nhu cầu nguồn đầu tư kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, chỉnh trang đô thị là rất lớn. Qua tính toán, tổng nguồn đầu tư giai đoạn 2016-2020 tại Sông Ðốc cần đến 1.340 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay hằng năm chỉ được phân bổ nguồn kinh phí khoảng 10 tỷ đồng.

Với nguồn kinh phí này, theo ông Phú, với mặt bằng chung hiện nay của thị trấn, 10 tỷ đồng một năm chỉ đủ nâng cấp một số công trình chống ngập úng và một số công trình thật sự bức xúc trong dân. Còn để có những công trình, dự án thật sự làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển diện mạo đô thị Sông Ðốc mỗi năm cần khoảng 40-50 tỷ đồng.

Mở hướng phát triển mạnh mẽ ra biển là bước đi mang tầm nhìn chiến lược trong hoạch định phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh trong bối cảnh hiện nay. Thế nhưng, tiềm lực đầu tư chưa xứng tầm nhu cầu phát triển đang là vấn đề làm cho Sông Ðốc chậm chạp trên đường xây dựng thành một thị xã ven biển./.

Ðể tiến tới mục tiêu xây dựng thị trấn Sông Ðốc trở thành thị xã, tại kỳ họp thứ 10 HÐND khoá VIII, HÐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 06 QÐ-HÐND ngày 10/10/2014 về việc thông qua đề án điều chỉnh địa giới hành chính huyện Trần Văn Thời để thành lập thị xã Sông Ðốc và các phường thuộc thị xã Sông Ðốc. Mục tiêu đặt ra là phấn đấu đến cuối năm 2018, Sông Ðốc sẽ đạt chuẩn thị xã. Theo đó, sau khi thành lập, thị xã Sông Ðốc gồm 2 phường và 5 xã, với diện tích tự nhiên gần 29.700 ha, dân số hơn 95.300 người. Với các đơn vị hành chính gồm Phường 1, Phường 2 và 5 xã là: Khánh Lộc, Khánh Hưng, Khánh Hải, Phong Lạc và Phong Ðiền.

Bài 2: Bộ máy hành chính “hụt hơi”

Bài và ảnh: Nguyễn Phú

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.