ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 20:21:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức khoẻ công nhân là sống còn của doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Sông Ðốc, thị trấn biển sầm uất của huyện Trần Văn Thời, thu hút nhiều công ty, nhà máy. Riêng số lượng công ty, nhà máy chế biến các mặt hàng thuỷ sản đã có chục công ty lớn, thu hút hàng ngàn lao động từ các địa bàn lân cận.

So với trước, những ngày ghe vô hiện nay, không khí lao động ở thị trấn miền biển này không còn nhộn nhịp như trước. Tình hình kinh doanh khó khăn chồng chất, kéo theo lượng lao động giảm nhiều. Tuy bức tranh lao động kém tươi hơn hẳn, nhưng ai cũng tin rằng chỉ cần thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, mọi chuyện rồi sẽ ổn.

Bà Trần Thị Kiều Oanh, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thuỷ sản và Xuất nhập khẩu Quốc Ðạt (Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc) bộc bạch: “Bảo vệ sức khoẻ công nhân là bảo vệ sản xuất, kinh doanh của công ty”. Vì vậy, ngay từ khi dịch Covid-19 xảy ra, đặc biệt là trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 hiện nay, bà Oanh chỉ đạo công nhân thường trực của công ty và cả người lao động theo thời vụ thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

“Công ty trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, người nào đến công ty phải thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, sát khuẩn, hướng dẫn quét mã QR code, đeo khẩu trang. Dù có thiếu lao động, công ty cũng không dám nhận người mới, vì lo sợ những người mất việc từ vùng dịch trở về địa phương. Ðồng thời, nếu có các loại cá thu mua để chế biến thì sẽ chia lao động làm việc theo ca. Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tác động nhiều đến đời sống xã hội, vì vậy sức tiêu thụ hàng hoá cũng giảm 50% so với trước. Thị trường tiêu thụ thuỷ sản của công ty gồm nhiều tỉnh, thành, riêng TP Hồ Chí Minh là chủ yếu, nhưng hiện nay dịch bệnh phức tạp quá, công ty cũng không còn cho vận chuyển hàng hoá nữa. Như vậy, việc kinh doanh, doanh thu gặp khó khăn nhiều nhưng sức khoẻ người lao động là trên hết”, bà Oanh cho biết thêm.

Sức tiêu thụ hàng hoá giảm mạnh so với trước, hiện Công ty TNHH Quang Bình (Khóm 11, thị trấn Sông Ðốc) cũng đang gồng mình vượt qua khó khăn. Nếu trước đây, sản lượng thuỷ sản xuất đi hàng tháng cả 100 tấn các loại cá, tôm, mực... ở nhiều thị trường nước ngoài như châu Âu, Hàn Quốc, Singapore, Ðài Loan, Hồng Kông, Nam Mỹ... thì hiện nay chỉ còn 60-70 tấn. Không chỉ kinh doanh gặp khó mà nguồn nguyên liệu thuỷ sản có phần giảm hơn trước đây. Tình hình sản xuất, kinh doanh như vậy sẽ tác động đến việc thuê mướn nhân công lao động.

Ông Lê Trung An, Trưởng phòng Chất lượng, Công ty TNHH Quang Bình, cho biết: “Lượng lao động thời vụ ở công ty phụ thuộc vào lượng hàng hoá. Ðể phòng chống dịch, bảo vệ sản xuất, kinh doanh của công ty, hiện nay chúng tôi chia ca và giãn cách trong quá trình sản xuất, mỗi ca dao động trên dưới 20 người. Ðồng thời, trong quá trình chế biến, người lao động sẽ đảm bảo thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, khoảng cách. Ðặc biệt, công ty thuê mướn xe vận chuyển và tài xế, khi đến công ty nhận hàng hoá thì tài xế phải thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh, đeo khẩu trang, sát khuẩn, hạn chế xuống xe và tiếp xúc với người trong công ty”.

Ông Yên Xuân Thu, nhân viên bảo vệ Công ty TNHH Quang Bình, cho biết: “Mỗi ngày, người lao động hoặc khách đến công ty làm việc, tôi đều thực hiện việc đo thân nhiệt, sát khuẩn, ghi thông tin vào sổ theo dõi”.

Người lao động thực hiện nghiêm khẩu hiệu “5K” của Bộ Y tế khi tham gia sản xuất. (Trong ảnh: Người lao động ở Công ty TNHH Quang Bình).

Còn đối với chị Ðặng Thị Sáng (Khóm 6, thị trấn Sông Ðốc), lương công nhân hàng tháng của việc làm cá, mực ở Công ty TNHH Quang Bình là nguồn sống duy nhất của gia đình chị mấy năm nay. Bởi vậy, cũng như bao người lao động ở công ty, chị Sáng nhận thức rõ thực hiện tốt công tác phòng chống dịch là vừa bảo vệ bản thân, bảo vệ mọi người, vừa giúp công ty giữ vững sản xuất, kinh doanh. “Công ty làm ăn được, bản thân mình mới có việc làm, có thu nhập lo cuộc sống. Vì vậy, khi đến công ty làm việc, tôi đeo khẩu trang suốt, sát khuẩn khi vào công ty, hạn chế giao tiếp, giữ khoảng cách khi làm việc, khi về nhà cũng ít đi đây đó như trước”, chị Sáng chia sẻ.

 Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc Nguyễn Phương Ðông thông tin: “Ðịa phương kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện tốt quy định phòng chống dịch bệnh. Mới đây, thị trấn xử phạt hành chính 4 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ðể theo dõi, nắm chặt địa bàn, địa phương thành lập 2 tổ kiểm tra ở 2 bờ Bắc, Nam và 13 tổ cộng đồng. Ðiều đáng mừng là người dân nâng cao ý thức hơn trong phòng, chống dịch, nhiều gia đình chấp hành tốt việc khai báo y tế, cách ly theo hướng dẫn khi có con cái, người thân trở về từ các vùng có dịch bệnh”./.

 

Ngọc Minh

 

Khắc dấu chức danh tphcm Ứng tuyển nhanh các việc làm khánh hòa lương tốtExplore our range of professional outsourcing services for your businessTham khảo Nội thất cao cấp cho gia đình Tham khảo Giải pháp tiên tiến vé máy bay tết 2026

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.