ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 16:41:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sức sống nghề thủ công truyền thống

Báo Cà Mau Theo thời gian, nghề thủ công truyền thống đang dần mai một do chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm công nghiệp. Thế nhưng, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh vẫn tâm huyết theo nghề, góp phần gìn giữ nét đẹp làng nghề. Bà con còn thành lập tổ hợp tác, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ðiều đáng mừng là các sản phẩm thủ công vẫn còn chỗ đứng trên thị trường.

Theo thời gian, nghề thủ công truyền thống đang dần mai một do chịu sự cạnh tranh từ các sản phẩm công nghiệp. Thế nhưng, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện U Minh vẫn tâm huyết theo nghề, góp phần gìn giữ nét đẹp làng nghề. Bà con còn thành lập tổ hợp tác, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ðiều đáng mừng là các sản phẩm thủ công vẫn còn chỗ đứng trên thị trường.

Gắn bó với nghề đan đát hơn 20 năm, bà Huỳnh Thị Nga, ở Ấp 3, xã Nguyễn Phích, đến nay vẫn ăn nên làm ra với các sản phẩm thủ công từ tre, trúc. Ban đầu bà Nga tự đan đát và thu gom sản phẩm của người dân trong xóm để bỏ mối. Tuy nhiên, lượng hàng không đủ bán, thấy vậy, bà thành lập hẳn một tổ hợp tác đan đát, huy động phụ nữ trong xóm tham gia. Từ đó, nguồn hàng ổn định hơn.

Bà Nga chia sẻ: “Dù trải qua nhiều khó khăn nhưng suốt hơn 20 năm qua, tôi luôn giữ nghề này. Hiện nay, bình quân mỗi tháng tôi giao khoảng hơn 1.000 sản phẩm. Thị trường tiêu thụ trong và ngoài huyện và đến tận Kiên Giang”.

Những lao động đang gắn bó với nghề đan đát tại tổ hợp tác của bà Nga đều làm nông nghiệp. Chính vì vậy, với điểm làm nghề tập trung không chỉ tạo thêm việc làm cho những lao động lúc nông nhàn, mà qua đó còn góp phần duy trì và phát huy nghề đan đát.

Chị Lê Thị Bé, thành viên tổ hợp tác đan đát của bà Nga, chia sẻ: “Nhà tôi ở gần chị Nga nên tôi tới lấy nguyên liệu đem về nhà làm. Mình làm ở đây tuy thu nhập không cao nhưng được cái ở gần chăm sóc cho con, cho chồng rất thuận tiện. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, buổi tối làm thêm, vừa đan đát vừa làm việc nhà, có thêm thu nhập cũng đỡ lắm”.

Ngoài những điểm làm nghề tập trung với quy mô lớn, nhiều hộ gia đình ở xã Nguyễn Phích hiện nay vẫn đang duy trì nghề đan đát. Chị Lê Thị Kem, ở Ấp 3, xã Nguyễn Phích, cho biết: “Ở đây có nhiều chị trong xóm cũng vô tổ của chị Nga để làm. Tôi thì có điều kiện hơn, có nguồn cung tre, trúc nên 2 mẹ con tự đan đát rồi bỏ mối lại. Mình tự bỏ công ra làm như vậy nó lời hơn. Hiện tại, mỗi tháng, bình quân tôi làm hơn 200 sản phẩm như rổ, giần, sàn, thu nhập cũng được trên dưới 3 triệu đồng. Rồi ở nhà mình làm vuông nên thu nhập cũng ổn định”.

Chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các loại nệm, chiếu tre, chiếu nhựa, nghề dệt chiếu lác hiện nay không còn nhiều người làm. Bà Lương Thị Lõi, ở Ấp 4, xã Khánh Tiến, huyện  U Minh, là một trong số ít những người còn giữ lại nghề này. Với hơn 52 năm làm nghề, bà Lõi thành lập một tổ dệt chiếu tại nhà với hơn 10 lao động thường xuyên. Hằng năm bà cho ra thị trường từ 300-600 cặp chiếu lác, tuỳ nguồn cung nguyên liệu.

Bà Lõi cho biết: “Chiếu lác hiện nay bán còn rất chạy. Chỗ tôi làm không đủ hàng để bán vì có khi phải nghỉ cả tuần do không có lác. Lác bây giờ ở đây không trồng được vì bị nước mặn, tôi phải đến tận các huyện Thới Bình, Trần Văn Thời để tìm mua”.

Mặc dù thừa nhận nghề dệt chiếu lác rất vất vả nhưng bà Lõi tâm huyết: “Tôi sẽ làm nghề này cho đến cuối đời. Dù thu nhập không cao nhưng làm ra chiếc chiếu tôi cảm thấy vui lắm. Nó như cái nghiệp của mình rồi, điều làm tôi phấn khởi là sản phẩm của mình làm ra được nhiều người biết đến, tiêu thụ nhiều nơi trong cả nước”.

Hiện nay, bà Lõi đã ký hợp đồng cung cấp chiếu với Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã để trải trên giường bệnh, bỏ mối nhiều nơi và bán lẻ ngay tại  nhà, nhờ đó mà đầu ra luôn ổn định.

Bà Lõi trăn trở: “Chiếu làm ra không đủ bán, nhưng ngặt nỗi cứ bị thiếu nguyên liệu hoài. Những lúc nghỉ làm là các chị em trong tổ cứ vài ba bữa chạy lại hỏi thăm có lác để làm lại chưa. Tôi mong sao có nguồn vốn để đầu tư, sắm xuồng ghe đi xa hơn để tìm mua nhiều lác hơn về làm mở rộng ra, sẵn mình tạo việc làm cho chị em luôn”.

Sức cầu đối với mặt hàng thủ công truyền thống đang ổn định cho thấy các sản phẩm này vẫn còn chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, để những nghề thủ công có sức sống bền vững, rất cần sự quan tâm của các ngành chức năng như cần có những chính sách, đầu tư, tháo gỡ những khó khăn cho những hộ theo nghề. Làm được điều này không chỉ gìn giữ, không để những nghề thủ công bị mai một mà còn góp phần tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho nhiều lao động nông thôn./.

Trần Chương

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.