ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 20-8-25 16:00:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo động lực phát triển kinh tế

Báo Cà Mau (CMO) “Những tháng đầu năm, huyện chịu nhiều tác động của cơ chế thị trường, dịch Covid-19 ảnh hưởng, khiến giá cả một số mặt hàng nông, thuỷ sản sụt giảm. Dịch bệnh trên tôm nuôi, trên đàn gia súc, gia cầm; thiên tai tác động trực tiếp làm thiệt hại trên 1,2 tỷ đồng. Nhưng với sự điều hành linh hoạt của UBND huyện, sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhân dân, đã tạo động lực quan trọng cho kinh tế của huyện những tháng đầu năm tăng trưởng khá”, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Trần Hoàng Lạc đánh giá.

7 tháng đầu năm, tổng sản lượng khai thác và nuôi thuỷ sản của huyện đạt hơn 41.100 tấn. Sản xuất giống thuỷ sản được tiếp tục mở rộng với sản lượng tôm giống xuất trại trên 4,5 tỷ con, tăng 19% so với cùng kỳ. Diện tích nuôi tôm sinh thái 18.410 ha, tăng 19% so với cùng kỳ, trong đó có 10.410 ha được thế giới chứng nhận đạt chuẩn nuôi tôm sinh thái. Rau màu xuống giống được 575 ha, đạt 75% kế hoạch năm. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được quan tâm, huyện đã mở 12 lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, truyền nghề cho 600 lao động với những ngành nghề truyền thống như nuôi tôm, cua, trồng hoa màu.

Huyện quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể, xây dựng mô hình hợp tác xã gắn với dự án khoa học và công nghệ; thành lập các mô hình mới như Hội quán tôm - rừng, Hiệp hội doanh nghiệp, Cà phê kết nối doanh nghiệp. Ðến nay, trên địa bàn huyện có 25 hợp tác xã, 115 tổ hợp tác hoạt động hiệu quả. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được thực hiện quyết liệt, tiếp tục phát huy các sản phẩm đã được công nhận. Có một số sản phẩm: đũa đước, tôm khô, bánh phồng tôm... của 3 cơ sở đủ điều kiện tham gia thực hiện.

Triển khai dự án nuôi tôm sú sinh thái cho 103 hộ dân với diện tích 500 ha, sản lượng đạt 220 kg/ha, tăng 20% so với hình thức nuôi truyền thống. Thử nghiệm 3 dự án: nuôi vỗ cua trứng; nuôi cá mú lồng thương phẩm trong vuông sinh thái; nuôi tôm sú quảng canh cải tiến kết hợp cua dưới tán rừng, nuôi tôm sú quảng canh cải tiến 2 giai đoạn, với nguồn vốn tỉnh hỗ trợ 6,4 tỷ đồng. Qua đó, nhân rộng mô hình trong Nhân dân, giúp dân tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Chí Thức (thị trấn Rạch Gốc) phấn khởi với mô hình nuôi tôm sinh thái đạt hiệu quả cao.

Huyện còn xây dựng lợi ích kinh tế từ cây rừng, điều hoà khí hậu, đa dạng sản vật dưới tán rừng; mở hướng kinh tế từ ngành hàng gỗ đước, tìm kiếm đối tác để tiêu thụ sản phẩm gỗ đước. Trước tiên, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực, định hướng các giải pháp, tạo ra hướng đi mới để tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân từ cây rừng.

Chủ tịch Hội Thuỷ sản huyện Ngọc Hiển Ðào Văn Tươi cho rằng, ngành hàng chủ lực từ con tôm được huyện xác định là hướng đi phù hợp. Từ con tôm sẽ tạo ra các chuỗi cung ứng sản phẩm như tôm nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu thị trường trong và ngoài nước; định hướng các mặt hàng từ tôm như tôm khô, bánh phồng tôm, chà bông tôm, muối tôm, mắm tôm… đưa vào Siêu thị Co.opmart; hình thành làng nghề truyền thống, hướng đến OCOP gắn với phát triển du lịch.

Về cây rừng, lợi ích kinh tế những năm gần đây đã thấy rõ, rừng đước hỗ trợ sinh kế cho hàng ngàn hộ dân ven biển. Bà con đa dạng hình thức nuôi kết hợp với tôm như cua, sò huyết, vọp, ốc len, cá… đem lại nguồn thu nhập khá. Hiện nay, chúng ta cần tăng cường tuyên truyền để người dân cùng liên kết sản xuất, hình thành những hợp tác xã hoạt động hiệu quả kết hợp bảo vệ môi trường giữ rừng, thì bài toán kinh tế sẽ bền vững, đời sống người dân được nâng lên.

Ông Trần Hoàng Lạc cho biết, những tháng cuối năm huyện tiếp tục tập trung dồn lực để thực hiện đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Tăng cường giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; phòng chống thiên tai, sạt lở đất. Ưu tiên các nguồn lực để phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái, liên kết các nhà máy chế biến thuỷ sản để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, hạn chế bị thương lái ép giá. Tiếp tục củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, phát huy hiệu quả câu lạc bộ doanh nghiệp. Quy hoạch, chỉnh trang khu trung tâm hành chính huyện, thị trấn Rạch Gốc và đưa vào sử dụng chợ Rạch Gốc. Phấn đấu xã Ðất Mũi, xã Tam Giang Tây hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới./.

 

Chí Hiểu

 

Tham khảo Đổi mới sáng tạo Trusted outsource digital marketing for campaign results

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.