ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 16-8-25 10:44:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo thương hiệu để cạnh tranh

Báo Cà Mau (CMO) Hiện nay, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nhiều hơn việc xây dựng thương hiệu, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thương hiệu uy tín ở các lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản. Đây là tín hiệu đáng mừng khi các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh thông qua những thương hiệu được xây dựng bằng tâm huyết của chính những người nông dân.

Các sản phẩm nông nghiệp được đầu tư xây dựng thương hiệu, nhãn mác... cho thấy tư duy người sản xuất, kinh doanh ngày càng thay đổi tích cực.

Là một trong những thương hiệu gạo uy tín, được tiêu thụ mạnh ở các thị trường lớn, Gạo sạch Ông Muộn được Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ thuỷ sản Ông Muộn dày công xây dựng với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng uy tín chất lượng và thay đổi nhận thức của các thành viên trong HTX trong tổ chức sản xuất và làm dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) HTX Dịch vụ thuỷ sản Ông Muộn (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), cho biết: “HTX trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm lúa, gạo chất lượng theo thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay. Ngoài sản xuất, bán sản phẩm, chúng tôi còn xây dựng thương hiệu Gạo sạch Ông Muộn với sự đồng thuận cao của các thành viên. Cho đến nay, sản phẩm Gạo sạch Ông Muộn đã tạo dựng được uy tín, đầu ra ổn định và nhận được sự ưa chuộng của rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh”.

Thực tế, việc xây dựng thương hiệu của HTX là cả một chặng đường dài với sự quyết tâm và đồng thuận cao của tất cả thành viên HTX. Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Để xây dựng được thương hiệu, chúng tôi đã trải qua quá trình học hỏi kinh nghiệm, liên hệ chặt chẽ với các ngành chức năng để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục, quy trình khó khăn trước khi được công nhận. Thực tế nếu không có sự quyết tâm thì nhiều người sẽ “bỏ cuộc”, nhưng nếu đã xây dựng được thương hiệu thì lợi ích sau này rất lớn. Cụ thể, Gạo sạch Ông Muộn đến nay đã được tiêu thụ rộng khắp, khi nhắc đến tên thương hiệu người ra sẽ biết tới HTX của mình. Thông qua đó, HTX cũng nâng cao được uy tín, dễ dàng hơn trong quá trình liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm lúa, gạo”.

Xây dựng thương hiệu không chỉ là tạo ra tên gọi đặc trưng cho sản phẩm mà còn là một quá trình với nhiều bước phức tạp đòi hỏi tư duy và tầm nhìn của người tạo dựng ra nó.

Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực, (huyện Thới Bình) cho biết: “Khi xây dựng thương hiệu không chỉ chúng ta tìm ra tên gọi đặc trưng mà cần phải có quá trình như nghiên cứu thị trường, định hướng phát triển cũng như có chiến lược đảm bảo đáp ứng năng lực sản xuất, quản lý cũng như duy trì khả năng cạnh tranh nhằm chinh phục khách hàng”.

Với tư duy đó, HTX lúa tôm Trí Lực đã xây dựng được thương hiệu Gạo hữu cơ Hoàng Yến đạt chuẩn 3 sao OCOP. Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thương hiệu, ông Mưa cho biết: “Xây dựng thương hiệu có nhiều yếu tố nhưng quan trọng được ưu tiên là thiết kế được mẫu mã, bao bì đẹp và có điểm nhấn tạo ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Có thể nói, mẫu mã có vai trò rất quan trọng giúp mọi người nhận biết và ưu tiên lựa chọn sản phẩm của mình”.

Trí Lực là xã có nhiều HTX nông nghiệp, thuỷ sản được hình thành và tạo dựng được các sản phẩm đạt chất lượng. Đây là hướng đi hợp lý, qua đó giúp sản phẩm của các HTX trên nâng cao giá trị khi tiêu thụ ra thị trường. Ông Huỳnh Minh Triều, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Đoàn Phát, Ấp 8, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, cho biết: “Trải qua nhiều thủ tục, hiện chúng tôi cũng đã có được sản phẩm Gạo sinh thái Từ Tâm đạt chứng nhận 3 sao OCOP. Mặc dù còn mới mẻ so với các sản phẩm cùng loại khác nhưng hiện đã dần tạo được uy tín. Chúng tôi đang tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ và tiến tới xây dựng thương hiệu cho HTX”.

Hiện HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Đoàn Phát đang tiến hành xây dựng website nhằm quảng bá hoạt động, sản phẩm của HTX để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ông Huỳnh Minh Triều cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành các thủ tục chờ được công nhận thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xin mở website là tâm huyết lớn mà chúng tôi đặt ra để phù hợp xu hướng thương mại điện tử, thị trường 4.0 hiện nay”.

Xây dựng thương hiệu, sản phẩm đạt chuẩn chất lượng như VietGAP, OCOP là hướng đi phù hợp trong xu thế hiện nay. Việc các tổ chức, cá nhân dần có nhận thức cao hơn trong việc nâng cao chất lượng, đầu tư vào thiết kế bao bì, mẫu mã và hoạt động quản bá sẽ giúp cho ngành sản xuất, dịch vụ ngày càng phát triển và sẽ càng có nhiều hơn những sản phẩm công nghiệp nông thôn trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh./.

 

Đặng Duẩn

 

Liên kết hữu ích

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.