(CMO) Hiện nay, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chú trọng nhiều hơn việc xây dựng thương hiệu, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng niềm tin đối với người tiêu dùng. Đặc biệt, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thương hiệu uy tín ở các lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản. Đây là tín hiệu đáng mừng khi các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của tỉnh tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh thông qua những thương hiệu được xây dựng bằng tâm huyết của chính những người nông dân.
Các sản phẩm nông nghiệp được đầu tư xây dựng thương hiệu, nhãn mác... cho thấy tư duy người sản xuất, kinh doanh ngày càng thay đổi tích cực. |
Là một trong những thương hiệu gạo uy tín, được tiêu thụ mạnh ở các thị trường lớn, Gạo sạch Ông Muộn được Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ thuỷ sản Ông Muộn dày công xây dựng với mong muốn nâng cao giá trị sản phẩm, tạo dựng uy tín chất lượng và thay đổi nhận thức của các thành viên trong HTX trong tổ chức sản xuất và làm dịch vụ.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) HTX Dịch vụ thuỷ sản Ông Muộn (xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau), cho biết: “HTX trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm lúa, gạo chất lượng theo thị hiếu của người tiêu dùng hiện nay. Ngoài sản xuất, bán sản phẩm, chúng tôi còn xây dựng thương hiệu Gạo sạch Ông Muộn với sự đồng thuận cao của các thành viên. Cho đến nay, sản phẩm Gạo sạch Ông Muộn đã tạo dựng được uy tín, đầu ra ổn định và nhận được sự ưa chuộng của rất nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh”.
Thực tế, việc xây dựng thương hiệu của HTX là cả một chặng đường dài với sự quyết tâm và đồng thuận cao của tất cả thành viên HTX. Ông Nguyễn Văn Toàn cho biết: “Để xây dựng được thương hiệu, chúng tôi đã trải qua quá trình học hỏi kinh nghiệm, liên hệ chặt chẽ với các ngành chức năng để được hướng dẫn thực hiện các thủ tục, quy trình khó khăn trước khi được công nhận. Thực tế nếu không có sự quyết tâm thì nhiều người sẽ “bỏ cuộc”, nhưng nếu đã xây dựng được thương hiệu thì lợi ích sau này rất lớn. Cụ thể, Gạo sạch Ông Muộn đến nay đã được tiêu thụ rộng khắp, khi nhắc đến tên thương hiệu người ra sẽ biết tới HTX của mình. Thông qua đó, HTX cũng nâng cao được uy tín, dễ dàng hơn trong quá trình liên kết tìm đầu ra cho các sản phẩm lúa, gạo”.
Xây dựng thương hiệu không chỉ là tạo ra tên gọi đặc trưng cho sản phẩm mà còn là một quá trình với nhiều bước phức tạp đòi hỏi tư duy và tầm nhìn của người tạo dựng ra nó.
Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất lúa tôm Trí Lực, (huyện Thới Bình) cho biết: “Khi xây dựng thương hiệu không chỉ chúng ta tìm ra tên gọi đặc trưng mà cần phải có quá trình như nghiên cứu thị trường, định hướng phát triển cũng như có chiến lược đảm bảo đáp ứng năng lực sản xuất, quản lý cũng như duy trì khả năng cạnh tranh nhằm chinh phục khách hàng”.
Với tư duy đó, HTX lúa tôm Trí Lực đã xây dựng được thương hiệu Gạo hữu cơ Hoàng Yến đạt chuẩn 3 sao OCOP. Chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thương hiệu, ông Mưa cho biết: “Xây dựng thương hiệu có nhiều yếu tố nhưng quan trọng được ưu tiên là thiết kế được mẫu mã, bao bì đẹp và có điểm nhấn tạo ấn tượng tốt đối với người tiêu dùng. Có thể nói, mẫu mã có vai trò rất quan trọng giúp mọi người nhận biết và ưu tiên lựa chọn sản phẩm của mình”.
Trí Lực là xã có nhiều HTX nông nghiệp, thuỷ sản được hình thành và tạo dựng được các sản phẩm đạt chất lượng. Đây là hướng đi hợp lý, qua đó giúp sản phẩm của các HTX trên nâng cao giá trị khi tiêu thụ ra thị trường. Ông Huỳnh Minh Triều, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Đoàn Phát, Ấp 8, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, cho biết: “Trải qua nhiều thủ tục, hiện chúng tôi cũng đã có được sản phẩm Gạo sinh thái Từ Tâm đạt chứng nhận 3 sao OCOP. Mặc dù còn mới mẻ so với các sản phẩm cùng loại khác nhưng hiện đã dần tạo được uy tín. Chúng tôi đang tích cực mở rộng thị trường tiêu thụ và tiến tới xây dựng thương hiệu cho HTX”.
Hiện HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Đoàn Phát đang tiến hành xây dựng website nhằm quảng bá hoạt động, sản phẩm của HTX để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Ông Huỳnh Minh Triều cho biết: “Chúng tôi đã hoàn thành các thủ tục chờ được công nhận thương hiệu. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Xin mở website là tâm huyết lớn mà chúng tôi đặt ra để phù hợp xu hướng thương mại điện tử, thị trường 4.0 hiện nay”.
Xây dựng thương hiệu, sản phẩm đạt chuẩn chất lượng như VietGAP, OCOP là hướng đi phù hợp trong xu thế hiện nay. Việc các tổ chức, cá nhân dần có nhận thức cao hơn trong việc nâng cao chất lượng, đầu tư vào thiết kế bao bì, mẫu mã và hoạt động quản bá sẽ giúp cho ngành sản xuất, dịch vụ ngày càng phát triển và sẽ càng có nhiều hơn những sản phẩm công nghiệp nông thôn trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh./.
Đặng Duẩn