ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 20:35:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tháo nút thắt thu hút đầu tư

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương cách xa các trung tâm kinh tế lớn, Cà Mau gặp vô vàn trở ngại, nhất là trên lĩnh vực thu hút đầu tư, trong khi địa phương có rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là những ưu thế mang tính riêng biệt mà hiếm nơi nào có được. Thực tế là các nhà đầu tư đến rồi lại ra đi, dự án kinh doanh trên địa bàn giảm sút, nền kinh tế vốn nhỏ lại đang có dấu hiệu tụt hậu so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Ông Nguyễn Ðức Thánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, cho rằng, thiếu sự đầu tư hạ tầng là nguyên nhân chính, là phần việc hệ trọng dẫn đến sức hút của Cà Mau thiếu đi sự lan toả. Cùng với đó, trách nhiệm trong phối hợp giữa các đơn vị của địa phương, nhất là trên lĩnh vực đất đai, chính sách thu hút, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Bài 1: Điểm nghẽn hạ tầng giao thông

Tính đến nay, Cà Mau có 220,04 km đường quốc lộ (chiếm 1,46% tổng chiều dài), đường tỉnh lộ là 337,6 km (chiếm 2,24% tổng chiều dài). Mật độ giao thông đường bộ quốc lộ đạt 0,22 km/1.000 dân và 0,042 km/km2 (ÐBSCL 0,07 km/km2); mật độ giao thông đường tỉnh đạt 0,34 km/1.000 dân và 0,065 km/km2 (ÐBSCL 0,12 km/km2).

>> Bài 2: Lặng lẽ khu kinh tế, khu công nghiệp

>>Bài 3: Gian nan “đất sạch”

>>Bài cuối: Nhận diện tồn tại và mở lối tương lai

Những thống kê trên cho thấy hạ tầng giao thông chính tạo động lực phát triển trên địa bàn còn hạn chế, thấp kém nên rất khó mời gọi, thu hút nhà đầu tư đến kinh doanh trên địa bàn, nhất là đối với những nhà đầu tư chiến lược.

Nhu cầu lớn, nhưng nguồn lực có hạn

Ðánh giá về hạ tầng giao thông trên địa bàn, ngành giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện tỉnh thiếu các trục dọc nhằm chia sẻ lưu lượng giao thông cho quốc lộ vốn là trục giao thông xương sống. Cùng với đó, tỷ lệ nhựa (cứng) hoá chỉ mới đạt 58,64%; chất lượng hầu hết các tuyến còn thấp, nhiều tuyến mặt đường hẹp, hành lang bảo vệ đường bị lấn chiếm; hệ thống cầu - cống chưa đồng bộ với đường nên hạn chế khả năng lưu thông của các loại phương tiện.

Ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết, qua so sánh chỉ số ki-lô-mét đường/km2 và km/1.000 người dân của hệ thống đường bộ tỉnh Cà Mau cần khẳng định là độ bao phủ của hệ thống và khả năng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân còn thấp, đặc biệt là hệ thống đường tỉnh. Ðiều này cho thấy sự liên kết giữa các huyện trong tỉnh còn phụ thuộc nhiều vào một số tuyến đường tỉnh độc đạo, tỷ lệ chia sẻ lưu lượng còn hạn chế.

Việc kết nối đường bộ chủ yếu là tới các điểm dân cư tập trung, còn việc vận chuyển, thu gom hàng hoá từ các khu vực sản xuất/thu hoạch nông sản thì lại phân tán và chủ yếu bằng đường thuỷ nội địa. Khả năng kết nối để chia sẻ và hỗ trợ giữa 2 loại hình vận tải thuỷ - bộ thông qua các đầu mối giao thông vận tải còn nhiều hạn chế do hệ thống cảng thuỷ nội địa, cảng cạn (ICD), trung tâm logistics, kho bãi hàng hoá chưa được quan tâm và đầu tư một cách có hệ thống.

Kết nối giữa hệ thống đường bộ tới các cảng bến thuỷ nội địa, sân bay, các khu kinh tế, khu công nghiệp thực sự còn nhiều hạn chế làm cản trở khả năng khai thác của các cảng, khu kinh tế. Thực tế này cho thấy nhu cầu đầu tư lớn, nhưng nguồn lực có hạn. Nhiều dự án, công trình đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa có vốn để triển khai thực hiện; nguồn vốn dành cho công tác bảo trì và quản lý thường xuyên hạn chế, trong khi có nhiều công trình đang khai thác đến thời hạn trung tu, đại tu để duy trì tuổi thọ công trình nhưng không có kinh phí để thực hiện.

Nhu cầu trên 81 ngàn tỷ đồng

Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh là từng bước tạo ra hệ thống giao thông vận tải đồng bộ và liên hoàn, có khả năng phát triển bền vững. Ðảm bảo lưu thông thuận tiện và an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng và đa dạng hoá phục vụ chiến lược phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh và quốc phòng, thích ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Từ những hạn chế chỉ ra, theo quy hoạch đến năm 2030, Cà Mau đề xuất khôi phục, nâng cấp, đưa vào nâng cấp kỹ thuật các tuyến đường tỉnh với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp V đồng bằng với chiều rộng mặt đường tối thiểu 5,5 m, lộ giới tối thiểu 32 m. Ðối với các tuyến quan trọng có nhu cầu đi lại lớn, sẽ cắm trước lộ giới theo tiêu chuẩn cấp III là 45 m nhằm giảm chi phí đền bù sau này.

 Cầu vượt sông Ông Ðốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) là dự án thành phần quan trọng nằm trên trục kinh tế biển từ Ðông sang Tây đang dần hoàn thiện.

Ðối với hệ thống đường đô thị, ưu tiên xây dựng các tuyến trục chính mới hướng tâm kết hợp cải tạo chỉnh trang các tuyến khu vực, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị đạt tiêu chuẩn về mật độ giao thông chính gồm 2 km/km2 đối với đô thị trung tâm toàn vùng; 1,5 km/km2 đối với đô thị trung tâm vùng và huyện.

Cảng Hàng không Cà Mau quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế ICAO) để kết nối sân bay thuận tiện trong tương lai tiến hành nâng cấp Quốc lộ 1 và đường vành đai của TP Cà Mau.

Về cảng biển, đạt loại III để phát triển cửa ngõ liên kết đối ngoại phù hợp với điều kiện vị trí địa lý của Cà Mau, xây dựng các tuyến đường bộ liên kết, phát huy lợi thế vận tải logistics, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu vực. Hình thành trung tâm logistics (tại huyện Năm Căn, rộng 30 ha) và cảng cạn tổng hợp (rộng 50 ha) làm đầu mối giao thông quan trọng trong chuỗi dịch vụ vận tải logistis.

Phát huy hiệu quả đầu tư các đầu mối hạ tầng giao thông này, đề xuất mở mới tuyến ÐT.986B kết nối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn TP Cà Mau - huyện Ngọc Hiển). Song, thực tế hiện nay là dù Cà Mau liên tục kiến nghị mở tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến huyện Ngọc Hiển, cũng như đến Mũi Cà Mau nhằm phát triển kinh tế biển, đặc biệt hướng khai thác Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai và kinh tế du lịch Ðất Mũi, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư rất ủng hộ, nhưng Bộ Giao thông vận tải thì chưa chấp thuận xem xét.


Tuyến đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch đường bộ quốc gia được hình thành từ những tuyến đường địa phương. Tuyến đường xuất phát từ cảng Núi Ðỏ, Mũi Ngọc thuộc địa phận xã Bình Ngọc, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tới cửa khẩu Hà Tiên, thuộc địa phận TP Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) với chiều dài khoảng 3.041 km. Ðoạn đi qua địa phận tỉnh Cà Mau dài 235,9 km với điểm đầu cầu Gành Hào - Tân Thuận (huyện Ðầm Dơi), điểm cuối ranh giữa huyện U Minh với huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đường ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực. Quy mô tối thiểu của đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Cà Mau được đầu tư đạt cấp IV đồng bằng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 và hoàn thành trong giai đoạn 2031-2050.

Ông Trần Ðoàn Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, chia sẻ: "Là địa phương có vị trí chiến lược, thuận lợi cả đường bộ, đường biển, đường thuỷ, là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh, cũng là nơi duy nhất của tỉnh được quy hoạch hình thành khu kinh tế, nên huyện Năm Căn có nhiều thuận lợi để phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư. Song, khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, họ đã không trở lại".


 

Trần Nguyên

Bài 2: LẶNG LẼ KHU KINH TẾ, KHU CÔNG NGHIỆP

 

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài cuối: Thầm lặng việc thiện nguyện

Gương mặt đôn hậu, nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi là điều dễ tạo thiện cảm với bất cứ ai khi gặp cô Phạm Thị Ngọc Thảo, giáo viên Trường Tiểu học Phường 6/2, TP Cà Mau. Nhiều năm duy trì “Tủ bánh mì yêu thương”, lặng thầm trao hàng trăm món quà thiết thực tới những hoàn cảnh kém may mắn, cô Thảo cảm nhận được niềm hạnh phúc khi được sẻ chia.

Tô thắm vườn hoa tử tế - Bài 2: Người gieo hạnh phúc

Mỗi ngày trôi qua, trên khắp quê hương Cà Mau xuất hiện nhiều tấm gương bình dị mà cao quý. Ðó là câu chuyện của người phụ nữ vượt qua nỗi đau của bản thân để dìu dắt những người khuyết tật hoà nhập cộng đồng, là câu chuyện của những cựu chiến binh giàu nghĩa cử cao đẹp... Họ thầm lặng đóng góp cho đời, gieo hạt giống yêu thương, điểm tô cho cuộc sống thêm những gam màu tươi sáng.

Tô thắm vườn hoa tử tế

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói, xã hội ta có rất nhiều những tấm gương người tốt, việc tốt. Họ có mặt khắp nơi, đó là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp. Ðiều đó được minh chứng ở Cà Mau, nơi tình đất - tình người bền chặt thuỷ chung, sâu nặng nghĩa tình. Trong hành trình phát triển quê hương, bằng những việc làm trượng nghĩa, người Cà Mau đã tô thắm thêm vườn hoa tử tế, làm lay động bao trái tim và lan toả giá trị sống tốt đẹp.

Cửa Lớn mở tương lai

Những năm 1990 của thế kỷ trước, mỗi dịp nghỉ hè, tôi lại được theo ghe bán hàng bông của ba má, xuôi ngược từ xứ ngọt Trần Văn Thời về đất mặn Ngọc Hiển xa xôi và lạ lẫm.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài cuối: Bàn về giải pháp

Thực tiễn công tác xây dựng đội ngũ người hoạt động ở ấp, khóm kế cận ở Cà Mau đầy sinh động, với nhiều cách làm hay, kinh nghiệm hữu ích. Bằng việc kết nối, đảm bảo tính kế thừa để phát huy tối đa những ưu điểm, bổ trợ những hạn chế giữa các thế hệ; đội ngũ này vừa ổn định vừa có những điểm sáng đột phá gắn với xu hướng trẻ hoá, chuẩn hoá. Bên cạnh đó, sự phát triển khởi sắc của tỉnh nhà cũng đang tạo ra môi trường tốt để nhiều người trẻ chọn trở về gắn bó lập thân, lập nghiệp.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng - Bài 2: Những tín hiệu tích cực

Năng nổ, nhiệt huyết, nhạy bén và dám nghĩ, dám làm đang là những ghi nhận, đánh giá của các cấp uỷ đảng, chính quyền và Nhân dân khi nói về những người trẻ tuổi hoạt động ở ấp, khóm. Không khí tươi mới với nguồn năng lượng tích cực của đội ngũ trẻ đã thực sự trở thành điểm sáng ở nhiều địa bàn ấp, khóm ở Cà Mau trong hành trình phát triển. Ðó cũng là gợi ý hữu ích để Cà Mau tiếp tục công việc chuẩn hoá, trẻ hoá; tăng cường chất lượng và xây dựng đội ngũ kế thừa đảm đương nhiệm vụ ở khóm, ấp trong bối cảnh hiện nay.

Đội ngũ hoạt động ở ấp, khóm: Tựa tre, chăm măng

Thực tế đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp, khóm trong việc cụ thể hoá đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Ðây là cánh tay nối dài của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, nơi trực tiếp, sâu sát nhất với Nhân dân. Mọi chuyển động của cấp “cơ sở của cơ sở” sẽ quyết định đến việc thành hay bại của một quyết sách, một chủ trương, một phong trào... gắn với nhiệm vụ chính trị và sự phát triển của từng địa phương.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài cuối: Hướng đến tín dụng "xanh"

Thông qua các khoản vay ưu đãi, nông dân và các hợp tác xã (HTX) có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, áp dụng công nghệ tiên tiến, từ đó xây dựng nền tảng cho các mô hình kinh tế nông nghiệp bền vững. Bên cạnh đó, tín dụng chính sách (TDCS) không chỉ giới hạn trong việc hỗ trợ sản xuất mà còn mở rộng sang các lĩnh vực quan trọng, như bảo vệ môi trường và phát triển tín dụng xanh.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững

Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của các nhóm yếu thế và phát triển kinh tế địa phương. Các chính sách đổi mới đã giúp hàng ngàn người tiếp cận vốn hỗ trợ, vượt qua khó khăn và xây dựng sinh kế bền vững. Bên cạnh đó, các hợp tác xã và mô hình nông nghiệp xanh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế địa phương. Nỗ lực đổi mới trong quản lý và triển khai tín dụng đã phá vỡ rào cản, mở ra cánh cửa cho một tương lai phát triển toàn diện.

Tín dụng chính sách - Xây dựng niềm tin, hướng đến phát triển bền vững - Bài 2: Xoá rào cản, mở cửa cơ hội

Trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tín dụng chính sách xã hội (CSXH) không chỉ là công cụ hỗ trợ người dân thoát nghèo mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương. Các khoản vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ khởi nghiệp, mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống và đóng góp vào sự phát triển bền vững. Ðặc biệt, CSXH đã hỗ trợ những nhóm yếu thế và các cá nhân chấp hành xong án phạt tù vượt qua rào cản xã hội, tạo điều kiện cho họ tái hoà nhập cộng đồng và xây dựng cuộc sống mới. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tài chính, tín dụng này đã trở thành nền tảng vững chắc để họ từng bước vươn lên, thay đổi cuộc sống.