ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 04:45:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tháo nút thắt thu hút đầu tư

Báo Cà Mau (CMO) Là địa phương cách xa các trung tâm kinh tế lớn, Cà Mau gặp vô vàn trở ngại, nhất là trên lĩnh vực thu hút đầu tư, trong khi địa phương có rất nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt là những ưu thế mang tính riêng biệt mà hiếm nơi nào có được. Thực tế là các nhà đầu tư đến rồi lại ra đi, dự án kinh doanh trên địa bàn giảm sút, nền kinh tế vốn nhỏ lại đang có dấu hiệu tụt hậu so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Ông Nguyễn Ðức Thánh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư, cho rằng, thiếu sự đầu tư hạ tầng là nguyên nhân chính, là phần việc hệ trọng dẫn đến sức hút của Cà Mau thiếu đi sự lan toả. Cùng với đó, trách nhiệm trong phối hợp giữa các đơn vị của địa phương, nhất là trên lĩnh vực đất đai, chính sách thu hút, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng phát triển kinh tế của địa phương.

Bài 1: Điểm nghẽn hạ tầng giao thông

Tính đến nay, Cà Mau có 220,04 km đường quốc lộ (chiếm 1,46% tổng chiều dài), đường tỉnh lộ là 337,6 km (chiếm 2,24% tổng chiều dài). Mật độ giao thông đường bộ quốc lộ đạt 0,22 km/1.000 dân và 0,042 km/km2 (ÐBSCL 0,07 km/km2); mật độ giao thông đường tỉnh đạt 0,34 km/1.000 dân và 0,065 km/km2 (ÐBSCL 0,12 km/km2).

>> Bài 2: Lặng lẽ khu kinh tế, khu công nghiệp

>>Bài 3: Gian nan “đất sạch”

>>Bài cuối: Nhận diện tồn tại và mở lối tương lai

Những thống kê trên cho thấy hạ tầng giao thông chính tạo động lực phát triển trên địa bàn còn hạn chế, thấp kém nên rất khó mời gọi, thu hút nhà đầu tư đến kinh doanh trên địa bàn, nhất là đối với những nhà đầu tư chiến lược.

Nhu cầu lớn, nhưng nguồn lực có hạn

Ðánh giá về hạ tầng giao thông trên địa bàn, ngành giao thông vận tải (GTVT) cho biết, hiện tỉnh thiếu các trục dọc nhằm chia sẻ lưu lượng giao thông cho quốc lộ vốn là trục giao thông xương sống. Cùng với đó, tỷ lệ nhựa (cứng) hoá chỉ mới đạt 58,64%; chất lượng hầu hết các tuyến còn thấp, nhiều tuyến mặt đường hẹp, hành lang bảo vệ đường bị lấn chiếm; hệ thống cầu - cống chưa đồng bộ với đường nên hạn chế khả năng lưu thông của các loại phương tiện.

Ông Hồ Hoàng Tất, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Cà Mau, cho biết, qua so sánh chỉ số ki-lô-mét đường/km2 và km/1.000 người dân của hệ thống đường bộ tỉnh Cà Mau cần khẳng định là độ bao phủ của hệ thống và khả năng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân còn thấp, đặc biệt là hệ thống đường tỉnh. Ðiều này cho thấy sự liên kết giữa các huyện trong tỉnh còn phụ thuộc nhiều vào một số tuyến đường tỉnh độc đạo, tỷ lệ chia sẻ lưu lượng còn hạn chế.

Việc kết nối đường bộ chủ yếu là tới các điểm dân cư tập trung, còn việc vận chuyển, thu gom hàng hoá từ các khu vực sản xuất/thu hoạch nông sản thì lại phân tán và chủ yếu bằng đường thuỷ nội địa. Khả năng kết nối để chia sẻ và hỗ trợ giữa 2 loại hình vận tải thuỷ - bộ thông qua các đầu mối giao thông vận tải còn nhiều hạn chế do hệ thống cảng thuỷ nội địa, cảng cạn (ICD), trung tâm logistics, kho bãi hàng hoá chưa được quan tâm và đầu tư một cách có hệ thống.

Kết nối giữa hệ thống đường bộ tới các cảng bến thuỷ nội địa, sân bay, các khu kinh tế, khu công nghiệp thực sự còn nhiều hạn chế làm cản trở khả năng khai thác của các cảng, khu kinh tế. Thực tế này cho thấy nhu cầu đầu tư lớn, nhưng nguồn lực có hạn. Nhiều dự án, công trình đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa có vốn để triển khai thực hiện; nguồn vốn dành cho công tác bảo trì và quản lý thường xuyên hạn chế, trong khi có nhiều công trình đang khai thác đến thời hạn trung tu, đại tu để duy trì tuổi thọ công trình nhưng không có kinh phí để thực hiện.

Nhu cầu trên 81 ngàn tỷ đồng

Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh là từng bước tạo ra hệ thống giao thông vận tải đồng bộ và liên hoàn, có khả năng phát triển bền vững. Ðảm bảo lưu thông thuận tiện và an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng gia tăng và đa dạng hoá phục vụ chiến lược phát triển về kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo an ninh và quốc phòng, thích ứng trong điều kiện biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Từ những hạn chế chỉ ra, theo quy hoạch đến năm 2030, Cà Mau đề xuất khôi phục, nâng cấp, đưa vào nâng cấp kỹ thuật các tuyến đường tỉnh với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn cấp V đồng bằng với chiều rộng mặt đường tối thiểu 5,5 m, lộ giới tối thiểu 32 m. Ðối với các tuyến quan trọng có nhu cầu đi lại lớn, sẽ cắm trước lộ giới theo tiêu chuẩn cấp III là 45 m nhằm giảm chi phí đền bù sau này.

 Cầu vượt sông Ông Ðốc (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) là dự án thành phần quan trọng nằm trên trục kinh tế biển từ Ðông sang Tây đang dần hoàn thiện.

Ðối với hệ thống đường đô thị, ưu tiên xây dựng các tuyến trục chính mới hướng tâm kết hợp cải tạo chỉnh trang các tuyến khu vực, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị đạt tiêu chuẩn về mật độ giao thông chính gồm 2 km/km2 đối với đô thị trung tâm toàn vùng; 1,5 km/km2 đối với đô thị trung tâm vùng và huyện.

Cảng Hàng không Cà Mau quy hoạch đến năm 2030 đạt cấp 4C (theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế ICAO) để kết nối sân bay thuận tiện trong tương lai tiến hành nâng cấp Quốc lộ 1 và đường vành đai của TP Cà Mau.

Về cảng biển, đạt loại III để phát triển cửa ngõ liên kết đối ngoại phù hợp với điều kiện vị trí địa lý của Cà Mau, xây dựng các tuyến đường bộ liên kết, phát huy lợi thế vận tải logistics, tăng khả năng cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong khu vực. Hình thành trung tâm logistics (tại huyện Năm Căn, rộng 30 ha) và cảng cạn tổng hợp (rộng 50 ha) làm đầu mối giao thông quan trọng trong chuỗi dịch vụ vận tải logistis.

Phát huy hiệu quả đầu tư các đầu mối hạ tầng giao thông này, đề xuất mở mới tuyến ÐT.986B kết nối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (đoạn TP Cà Mau - huyện Ngọc Hiển). Song, thực tế hiện nay là dù Cà Mau liên tục kiến nghị mở tuyến cao tốc từ TP Cà Mau đến huyện Ngọc Hiển, cũng như đến Mũi Cà Mau nhằm phát triển kinh tế biển, đặc biệt hướng khai thác Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai và kinh tế du lịch Ðất Mũi, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Ðầu tư rất ủng hộ, nhưng Bộ Giao thông vận tải thì chưa chấp thuận xem xét.


Tuyến đường bộ ven biển nằm trong quy hoạch đường bộ quốc gia được hình thành từ những tuyến đường địa phương. Tuyến đường xuất phát từ cảng Núi Ðỏ, Mũi Ngọc thuộc địa phận xã Bình Ngọc, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tới cửa khẩu Hà Tiên, thuộc địa phận TP Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) với chiều dài khoảng 3.041 km. Ðoạn đi qua địa phận tỉnh Cà Mau dài 235,9 km với điểm đầu cầu Gành Hào - Tân Thuận (huyện Ðầm Dơi), điểm cuối ranh giữa huyện U Minh với huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang). Tuyến đường ven biển được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có kết hợp với việc đầu tư xây dựng mới, kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông và phù hợp với các quy hoạch khác trong vùng, khu vực. Quy mô tối thiểu của đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Cà Mau được đầu tư đạt cấp IV đồng bằng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2030 và hoàn thành trong giai đoạn 2031-2050.

Ông Trần Ðoàn Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Năm Căn, chia sẻ: "Là địa phương có vị trí chiến lược, thuận lợi cả đường bộ, đường biển, đường thuỷ, là 1 trong 3 đô thị động lực của tỉnh, cũng là nơi duy nhất của tỉnh được quy hoạch hình thành khu kinh tế, nên huyện Năm Căn có nhiều thuận lợi để phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư. Song, khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, họ đã không trở lại".


 

Trần Nguyên

Bài 2: LẶNG LẼ KHU KINH TẾ, KHU CÔNG NGHIỆP

 

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài cuối: Chìa khoá mở rào

Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo hiện nay được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực. Ðối với 2 ngành hàng chủ lực là con tôm và con cua, càng phải đẩy nhanh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo để tạo bước đột phá vượt qua khó khăn, tiến tới phát triển bền vững.

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực - Bài 2: Vào chặng đường "địa hình"

Vài năm gần đây, 2 ngành hàng chủ lực của tỉnh đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Ðường đua trên thị trường của tôm, cua Cà Mau đang bước vào chặng “vượt địa hình” do biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, sự cạnh tranh khốc liệt về giá cả của các quốc gia trong khu vực và quốc tế...

Thay đổi để phát triển bền vững ngành hàng chủ lực

Tôm, cua Cà Mau là 2 ngành hàng chủ lực nâng cao đời sống của đại bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành thuỷ sản tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, những năm gần đây, 2 mặt hàng này đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự thay đổi nhanh, toàn diện để tạo đột phá và phát triển bền vững.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài cuối: Xứng đáng với vai trò, trọng trách

Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng hoạt động của HÐND 3 cấp tại Cà Mau đã trở thành quyết tâm, xu thế để đại biểu dân cử, cơ quan dân cử xứng đáng với vai trò, trọng trách được cử tri tin tưởng trao gởi. HÐND các cấp của vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc đang ra sức phụng sự, phấn đấu, cống hiến vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 3: Tiếp xúc cử tri “đúng người, đúng việc, đúng vai”

Ông Nguyễn Tiến Hải, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HÐND tỉnh Cà Mau, từng rất trăn trở: “Tiếp xúc cử tri mà cán bộ nhiều hơn dân thì chưa đúng người, đúng việc, đúng vai. Tình trạng này phải chấn chỉnh ngay, phải để tiếp xúc cử tri là nơi thể hiện quyền làm chủ thật sự, thực chất của Nhân dân; để bà con cử tri đóng góp ý kiến, đề đạt tâm tư, nguyện vọng và hiến kế góp phần vào sự ổn định, phát triển chung của địa phương”.

Hành trình của khát vọng và hành động - Bài 2: Giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Giám sát là hoạt động quan trọng của HÐND các cấp, góp phần xác định vị thế, năng lực hoạt động của đại biểu dân cử, cơ quan dân cử, tạo dựng niềm tin và sự tín nhiệm đối với cử tri. Giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hình thức giám sát, được đo đếm bằng kết quả thực tế, sự đánh giá của cử tri chính là nỗ lực, mục tiêu mà các cấp HÐND tỉnh Cà Mau đang dồn sức thực hiện.

Hành trình của khát vọng và hành động

HÐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân; thay mặt Nhân dân quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương bằng việc ban hành các nghị quyết tại các kỳ họp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh và trong phạm vi thẩm quyền theo quy định pháp luật.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài 2: Linh hoạt với những mô hình hiệu quả

Giai đoạn 2020-2025, Cà Mau có nhiều cách làm chủ động, linh hoạt trong thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi nghề hiệu quả, hàng loạt kế hoạch đào tạo lao động tại địa phương đã giúp người dân vượt khó vươn lên, mang tính thực tiễn cao.

“Thắng giặc nghèo” không khó - Bài cuối: Nhìn từ thực tế

Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, đến năm 2022 Trung ương mới bắt đầu phân bổ kế hoạch vốn và ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ chế, chính sách, các hướng dẫn từ Trung ương chưa đầy đủ, kịp thời nhưng được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành cấp tỉnh, cùng với sự nỗ lực của địa phương và người dân, các hoạt động thuộc chương trình đã và đang triển khai thực hiện cơ bản đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

“Thắng giặc nghèo” không khó

Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp, nhất là sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của người dân, các chính sách giảm nghèo được triển khai thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh, mang lại kết quả tích cực. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo sau khi thoát nghèo có cuộc sống ổn định, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.