ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-8-25 03:35:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Thu nhập ổn định, các tiêu chí sẽ dễ đạt hơn

Báo Cà Mau (CMO) Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú Lâm Việt Triều cho biết, xác định Nhân dân là chủ thể trong xây dựng NTM, Nhà nước chỉ đóng vai trò lãnh đạo quản lý và hỗ trợ, theo phương châm lấy sức dân phục vụ cho dân, thời gian qua, xã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; Phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương, phát động Nhân dân sản xuất theo hướng đa cây, con góp phần tăng thu nhập.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú là điển hình trong việc thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng đa canh. Ngay từ những ngày đầu địa phương phát động phong trào xây dựng NTM, ông hưởng ứng rất tích cực. Gia đình ông chủ động thực hiện mô hình sản xuất đa canh để nâng cao hiệu quả kinh tế. Ngoài 20 công đất nuôi tôm, cua kết hợp, ông còn áp dụng thêm mô hình dèo tôm, cua trong lồng bè mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nghĩa cho biết: “Ban đầu tôi dèo tôm với quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ sản xuất của gia đình, sau đó thấy mô hình phát huy hiệu quả nên tôi dèo với số lượng lớn để bán cho bà con trong ấp. Do con giống tôi dèo đạt chất lượng, phù hợp với điều kiện địa phương nên được nhiều người tìm đến. Về sau tôi mở thêm ao dèo, từ 4 ao ban đầu đến nay đã được 10 ao. Ngoài ra, tôi còn dèo thêm cua giống để cung cấp cho bà con khi có nhu cầu”.

Mô hình dèo tôm, cua của ông Nguyễn Trọng Nghĩa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hộ ông Huỳnh Văn Ty, ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, ngoài nuôi tôm, cua kết hợp còn tận dụng đất trống quanh nhà và các mương vườn để trồng rau màu, nuôi các loài cá nước lợ để cải thiện bữa ăn. Kinh tế phát triển, ông Ty thực hiện tốt các tiêu chí NTM cho hộ gia đình mà địa phương phát động.

Ông Ty chia sẻ: “Để tham gia xây dựng NTM hiệu quả trước mắt phải tăng gia phát triển kinh tế. Tôi tập trung phát triển thế mạnh sẵn có của địa phương là từ con tôm, hoa màu và cây ăn trái, với lợi thế có sẵn nếu quyết tâm sẽ làm được”.

Rõ ràng, một khi thu nhập của người dân ổn định thì các tiêu chí NTM thuộc về hộ gia đình sẽ dễ dàng thực hiện. Ngoài ra, khi kinh tế phát triển, người dân cũng sẽ nhiệt tình tham gia đóng góp thực hiện các công trình tại địa phương.

Với việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất, thời gian qua, sản xuất nông nghiệp thuỷ sản của xã Thạnh Phú có bước phát triển nhanh, kinh tế hộ gia đình phát triển, đời sống từng bước được cải thiện. Cuối năm 2017, Nhân dân xã Thạnh Phú có mức thu nhập 37 triệu đồng/người/năm. Xã đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh phát triển sản xuất, phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 41 triệu đồng, đảm bảo hoàn thành tiêu chí thu nhập, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Đó là mục tiêu xây dựng NTM mà Đảng bộ và Nhân dân xã Thạnh Phú đang hướng tới./.

Hồ Kim

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.