Thành uỷ Cà Mau vừa ban hành Nghị quyết số 04-TU/NQ ngày 4/7/2016 về "Ðẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công", nội dung chính là đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.
Thành uỷ Cà Mau vừa ban hành Nghị quyết số 04-TU/NQ ngày 4/7/2016 về "Ðẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dịch vụ công", nội dung chính là đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ.
Nghị quyết đề ra nhiệm vụ tổng quát là đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các mặt để vừa nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, vừa xây dựng bộ máy quản lý, điều hành của thành phố nhạy bén, năng động, sáng tạo, đáp ứng tốt các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp và tạo môi trường thuận lợi, hấp dẫn để thu hút đầu tư phát triển thành phố.
Cụ thể, tiếp tục rà soát, đánh giá sự cần thiết, tính hợp pháp, hợp lý và hiệu quả của các TTHC trong phạm vi quản lý, giải quyết của các cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở đó đơn giản hoặc đề xuất đơn giản tối đa các TTHC rườm rà, không cần thiết. Thực hiện đầy đủ việc niêm yết công khai TTHC theo quy định trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại nơi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ liên quan đến TTHC. Thực hiện tốt quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông từ thành phố đến xã, phường và giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với nhau.
Tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC. Thiết lập đường dây điện thoại nóng tại các cơ quan, đơn vị để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải quyết TTHC; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, cá nhân về TTHC, đặc biệt là TTHC liên quan đến các lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh, thuế... Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị; đồng thời nhân rộng mô hình hay, cách làm mới trong thực hiện cải cách TTHC.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tiêu chuẩn, chức danh phù hợp với vị trí việc làm; đổi mới công tác tuyển dụng công chức, viên chức để lựa chọn những người thực sự có năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt và tư tưởng chính trị vững vàng vào làm việc trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. Quy hoạch và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng hành chính, kỹ năng giao tiếp, tin học, ngoại ngữ, gắn với việc xây dựng và thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở từng mức độ; xây dựng, kiện toàn và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại UBND thành phố và xã, phường để đảm bảo giải quyết TTHC đúng theo quy trình.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố và xã, phường. Ðầu tư, nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố thành trung tâm hành chính công.
Ðổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công phải được triển khai thực hiện đồng bộ, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc cung cấp dịch vụ công. Tiến hành rà soát và hoàn thiện các TTHC theo quy định của pháp luật về cung cấp dịch vụ công; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ công chức, viên chức trực tiếp làm nhiệm vụ này.
Thực hiện cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong cung cấp dịch vụ gắn với nhu cầu của xã hội, phù hợp với khả năng ngân sách. Khuyến khích phát triển các cơ sở cung cấp dịch vụ ngoài công lập. Phát huy trách nhiệm, tính sáng tạo và chủ động của các đơn vị nhằm cung cấp các dịch vụ công ngày càng có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Trang thông tin điện tử TP Cà Mau để cho người dân và doanh nghiệp có thể giao tiếp với cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công tại bất cứ đâu có kết nối internet; các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
Các cấp uỷ đảng tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; xác định rõ trách nhiệm của đồng chí bí thư cấp uỷ, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về đẩy mạnh cải cách hành chính. Chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nhận thức đúng về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính và dịch vụ công.
Trong từng địa phương, đơn vị, cấp uỷ phải lãnh đạo xây dựng tổ chức bộ máy hành chính tinh gọn, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể giữa các cơ quan, đơn vị, giữa tập thể và người đứng đầu cơ quan hành chính; xây dựng quy chế phối hợp để nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, hoạt động có kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Chú trọng xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và tận tuỵ phục vụ Nhân dân.
Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trong cơ quan Ðảng, đoàn thể; khắc phục triệt để tình trạng hành chính hoá hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở. Cán bộ, đảng viên phải gần dân, trọng dân, hiểu dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân để có trách nhiệm giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất giải quyết kịp thời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của dân và doanh nghiệp./.
Công Lịnh