ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 28-8-25 10:43:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Trần Hợi bộn bề các tiêu chí nông thôn mới

Báo Cà Mau Là 1 trong 4 xã điểm của tỉnh, Trần Hợi được xem như “trễ hẹn” trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Trần Hợi "tái đăng ký" về đích vào những tháng cuối của năm 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, câu chuyện về xây dựng NTM ở Trần Hợi cũng còn khá bộn bề…

Là 1 trong 4 xã điểm của tỉnh, Trần Hợi được xem như “trễ hẹn” trong lộ trình về đích nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015. Trần Hợi "tái đăng ký" về đích vào những tháng cuối của năm 2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, câu chuyện về xây dựng NTM ở Trần Hợi cũng còn khá bộn bề…

 Là đơn vị được phân công giúp đỡ xã xuyên suốt từ giai đoạn trước đến nay, Sở Tài chính rất cố gắng động viên, giúp đỡ xã Trần Hợi xây dựng NTM. Ông Dương Hữu Tảng, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: “Trần Hợi là xã vùng ngọt, diện tích tự nhiên rộng, dân số đông nên việc xây dựng NTM rất khó khăn. Đã qua, xã trễ hẹn một phần là do công tác tuyên truyền, vận động chưa tới nơi tới chốn. Song song đó, nhận thức của một bộ phận người dân (thậm chí có cả cán bộ) chưa sâu về trách nhiệm trong xây dựng NTM. Rút kinh nghiệm sâu sắc, chúng tôi đang giúp đỡ xã củng cố, nâng chất hoạt động của các đoàn thể chính trị tại địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Trần Hợi có thể về đích NTM vào cuối năm 2016”.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của nắng hạn nhưng gia đình ông Lê Thanh Yên, Ấp 1, xã Trần Hợi vẫn trồng bồ ngót tăng thu nhập kinh tế gia đình.

Sau chuyến thẩm định của tỉnh vào năm 2015, Trần Hợi được các thành viên trong ban chỉ đạo đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí. Theo đó, Trần Hợi còn có các tiêu chí đạt ở mức “ngấp nghé” cần được củng cố như: BHYT, thu nhập, giao thông, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất… Với các tiêu chí chưa đủ điều kiện, xã cần đặc biệt quan tâm như: tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá, trường học, môi trường.

Theo báo cáo của UBND xã, đến thời điểm này, tiêu chí về trường học cơ bản ổn (được 6/10 trường đạt chuẩn); 14/14 trụ sở văn hoá ấp và chỉ còn hơn 100/gần 1.500 hộ chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Sau gần 1 năm tiếp tục củng cố, các tiêu chí xây dựng NTM ở Trần Hợi đến thời điểm này vẫn còn đạt ở mức "mong manh". Đơn cử như tiêu chí nhà ở dân cư chẳng hạn, theo báo cáo thì xã có 2.471/3.495 căn nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng (chiếm 70,7%), trong khi đó chuẩn quy định là 70%. Như vậy, Trần Hợi mặc dù được báo cáo là không còn nhà tạm bợ, dột nát nhưng còn hơn 1.000 căn nhà thuộc diện cây lá địa phương.

Ông Trần Vững, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Hợi, chia sẻ: “Kể từ sau khi có ý kiến đóng góp của thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, chúng tôi đề ra 3 nhiệm vụ chính để giải quyết cho câu chuyện xây dựng NTM, đó là khẩn trương hoàn thành tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trụ sở văn hoá các ấp, vận động bà con làm hàng rào cây xanh và nhà tiêu hợp vệ sinh. 2 tiêu chí trước đến nay cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, với việc làm hàng rào cây xanh, do điều kiện nắng hạn bà con rất khó thực hiện, chúng tôi sẽ cố gắng tìm giải pháp cho vấn đề này”.

Thu nhập của người dân trên địa bàn xã chỉ mới ở mức “chạm chuẩn”. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn 29,5 triệu đồng/người/năm, thấp hơn rất nhiều so với bình quân thu nhập toàn tỉnh (33 triệu đồng/người/ năm). Theo chuẩn mới, xã có trên 15% hộ nghèo và cận nghèo (trong khi đó, theo quy định xã NTM chỉ ở mức dưới 7%)...

Trong tổ chức sản xuất cũng còn nhiều hạn chế, yếu kém, toàn xã chỉ có 1 hợp tác xã và 18 tổ hợp tác sản xuất nhưng hoạt động còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ, chưa giải quyết được vấn đề đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Ông Phạm Thanh Hải, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: “Trần Hợi còn nhiều hạn chế trong tổ chức sản xuất, mặc dù có thế mạnh vùng ngọt nhưng sản xuất của người dân thiếu tính tập trung, còn manh mún, nhỏ lẻ và mang tính tự phát. Trần Hợi có diện tích lớn nhưng chưa tận dụng hết tiềm năng đất đai tại địa phương. Xã có nhiều lợi thế về chuối, lúa, màu, cá… nhưng lại chưa quy hoạch sản xuất rõ ràng nên chưa thể phát triển được”. 

Trần Hợi là xã nghèo, diện tích tự nhiên lại quá rộng nên việc xây dựng NTM rất khó khăn. Tổng vốn đầu tư xây dựng NTM trên địa bàn xã gần 300 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước gần 60%. Đã vậy, đời sống người dân cũng chưa thật sự được nâng lên. Đây chính là thách thức lớn đối với Trần Hợi trong xây dựng NTM thời gian qua và cả sắp tới./.

Bài và ảnh: Tâm Như

Xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành

(CMO) Ngày 17/8, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo xây dựng TP Cà Mau thành trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.

Cà Mau không xa

(CMO) Hà Nội, một sáng tháng 10/2020, trong lúc xếp hàng vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, anh Lê Quân (lúc này là Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau), chia sẻ thông tin: Tỉnh Cà Mau đang kiến nghị Chính phủ mở đường bay thẳng Hà Nội - Cà Mau.

Nông dân thi đua mừng đại hội

(CMO) Năm 2023 là năm diễn ra đại hội hội nông dân các cấp, tiến tới Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023-2028. Lập thành tích chào mừng sự kiện quan trọng này, các cấp hội nông dân trong tỉnh sôi nổi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG); chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp... tạo khí thế, niềm tin ở chặng đường phát triển mới.

Gam màu mới cho nông sản

(CMO) Từ khi Cà Mau thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, đã góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống người dân nông thôn. Thay đổi nhận thức từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết sang nền kinh tế thị trường, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ðậm đà Hương Quê

(CMO) “Gạo sạch Trí Lực” là loại gạo thơm ngon được sản xuất từ lúa ST24. Tận dụng lượng tấm sau khi chà loại gạo này, người dân Trí Lực (huyện Thới Bình) nấu ra loại rượu mang tên Hương Quê, có vị ngọt, thơm và ngon hơn những loại rượu nấu từ gạo thường, mở ra triển vọng mới tăng thu nhập cho người dân.

Ðưa công nghệ vào làng nghề

(CMO) Cận Tết là thời điểm các ngành nghề nông thôn, làng nghề truyền thống ở Cà Mau trở nên nhộn nhịp, tất bật sản xuất những sản phẩm đặc trưng phục vụ khách hàng. Ðiều phấn khởi là nhiều ngành nghề, làng nghề đã từng bước hiện đại hoá quy trình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phân phối cho thị trường cả nước và nước ngoài.

Trái ngọt trên vùng đất mặn

(CMO) Hơn 10 năm, sau khi Huyện uỷ Phú Tân ban hành Nghị quyết 03 về việc tận dụng sân, vườn, bờ bao vuông tôm để đa dạng hoá cây trồng, vật nuôi đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng thuận sâu rộng của Nhân dân. Trong bối cảnh mới, Nghị quyết 03 đang được tiếp sức bằng việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, xuất hiện các mô hình sản xuất mới mang lại giá trị kinh tế cao, đa dạng sinh kế cho nông dân. Xã Phú Mỹ anh hùng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế nông thôn phù hợp, linh hoạt, hiệu quả và bền vững trên vùng đất mặn.

Sản phẩm OCOP không chạy theo thành tích

(CMO) Những năm gần đây, các tổ, hội đồng cấp huyện và thành phố, hội đồng tỉnh rất nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định, đánh giá các sản phẩm OCOP. Nghiêm khắc, công tâm, trách nhiệm, đó là tinh thần làm việc của các tổ, hội đồng thẩm định, vì mục tiêu cao nhất là chất lượng và sự bền vững của sản phẩm OCOP.

Hợp sức để phát triển bền vững

(CMO) Liên hiệp Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Cà Mau (Liên hiệp) thành lập cuối năm 2021. Vượt qua khó khăn ban đầu, đến nay, Liên hiệp đang dần ổn định, hứa hẹn là “đầu mối” tập hợp trao đổi, mua bán đặc sản của tỉnh và các địa phương ngoài tỉnh, mở ra hướng đi mới cho kinh tế HTX tỉnh Cà Mau.

Hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

(CMO) Nhằm tăng cường các hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, thời gian qua, ngành công thương tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, nhiệm vụ nhằm thực hiện hiệu quả các đề án khuyến công, khuyến khích, hỗ trợ kịp thời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong tỉnh nói chung, huyện Ðầm Dơi nói riêng quảng bá, marketing website bán hàng của đơn vị mang lại hiệu quả; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình sản xuất, kinh doanh, từng bước góp phần vào lộ trình chuyển đổi số của tỉnh.